Cân nặng tăng dần theo độ tuổi: Đó không hẳn là một chuyện xấu

Nếu bạn đang ở độ tuổi 40 và bạn khá gầy, thì việc tăng thêm vài cân có thể tốt cho sức khỏe của bạn khi bạn tiến đến độ tuổi 50 hoặc trên 50.

Tăng cân có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Bạn đang đọc đúng rồi đấy.

Nghiên cứu mới cho thấy tăng thêm vài cân ở độ tuổi 50 trở lên có thể tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ chết sớm.

Cân nặng tăng dần theo độ tuổi
(Cân nặng tăng dần theo độ tuổi: Đó không hẳn là một chuyện xấu. (Ảnh: Fizkes/Shutterstock)

Nếu bạn đang định đi ra phòng ăn để lấy thức ăn thì hãy dừng lại và đọc một số lưu ý sau đây trước đã. 

Đầu tiên là những lợi ích này chỉ áp dụng cho những người bắt đầu với cân nặng bình thường và không tăng cân quá nhiều đến mức bị béo phì. Thứ hai, những người tham gia nghiên cứu mà bị thừa cân hoặc béo phì khi bắt đầu thử nghiệm và sau đó lại tiếp tục tăng cân thì có nguy cơ tử vong sớm cao nhất.

Do đó, trong những năm còn trẻ, nếu bạn có mức cân nặng bình thường, thì việc tăng cân vừa phải có thể giúp bạn sống lâu hơn. Nếu không, bạn nên tập trung vào việc giảm cân thay vì tăng cân.

Nếu bạn có mức cân nặng bình thường ở độ tuổi 30 và 40, bạn có thể muốn bắt đầu tăng lên thay vì giữ nguyên như hiện tại.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio đã sử dụng thang đo chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) để phân loại những người tham gia là cân nặng bình thường (BMI 18,5–24,9), thừa cân (25–29,9) hoặc béo phì (30 hoặc cao hơn).

Họ đã xem xét hai thế hệ người tham gia công trình nghiên cứu Heart Framingham, bắt đầu vào năm 1948, để đưa ra kết luận của mình.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng khi họ xem xét chỉ số BMI của những người từ 31 đến 80 tuổi, những người bắt đầu ở mức cân nặng trung bình và dần dần tăng thêm cân nặng có nhiều khả năng sống lâu hơn những người duy trì cân nặng bình thường như thời còn son trẻ trong suốt cuộc đời.

Hui Zheng, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Trọng lượng cơ thể tăng thêm ở mức khiêm tốn khi về già, bao gồm cả khối lượng mô nạc và khối lượng mô mỡ, có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng, căng thẳng trao đổi chất, sự hao mòn và mỏng mảnh hóa của cơ thể, và sự suy giảm mật độ cơ và xương do các bệnh mãn tính như suy tim gây ra ”.

Nếu bạn đang cố gắng nỗ lực để giữ được cân nặng và vóc dáng của tuổi 40, bạn nên giảm cân một chút bằng cách ăn nhiều hơn hoặc tập một số bài tập để tăng cường sức đề kháng. Có thể làm kết hợp cả hai thứ là tốt nhất.

Tất nhiên, bạn không muốn đi quá đà và tăng cân quá trớn. Làm cách nào để biết liệu bạn có đang tăng cân quá trớn hay không? Câu trả lời đơn giản là các dấu hiệu sức khỏe quan trọng bắt đầu có xu thế đi sai hướng. Huyết áp, lượng đường trong máu, cholesterol và các cơn đau khớp có thể tăng lên.

Nếu điều đó bắt đầu xảy ra, thì có thể bạn nên cố gắng giảm cân một chút. Điều quan trọng nhất cần nhớ ở đây là tăng cân vừa phải, từ từ. Chúng ta đang nói về có thể tăng một vài cân mỗi năm, và chỉ làm vậy khi bạn bắt đầu ở mức cân nặng trung bình thôi.

Mat Lecompte là một nhà báo tự do về sức khỏe thể chất và tinh thần. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên trang Bel Marra Health.

Mat Lecompte
Ngọc Anh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn