Cảm xúc tiêu cực chuyển thành cơn đau như thế nào?

Những cảm giác khác nhau có thể dẫn đến những căng thẳng khác nhau trên cơ thể chúng ta

Bạn đã nghe thấy cụm từ “đau cổ” hoặc “đau lưng” và cho rằng chúng chỉ là những từ ngữ diễn đạt để mô tả một người hoặc một tình huống khó chịu. Tuy nhiên, tôi trực tiếp hiểu rằng căng thẳng, tổn thương và các vấn đề cảm xúc có thể biến thành cơn đau ở cổ, lưng và nhiều vị trí khác trên cơ thể bạn.

Đây là cách nó xảy ra: Khi bạn bực dọc hoặc khó chịu, các cơ của bạn căng lên và sau một thời gian, các lớp của các cơ căng đó bắt đầu “dính” vào các lớp cơ bên trên và bên dưới chúng. Những vết dính đó được gọi là nút thắt, bạn có thể cảm thấy như một khối u trong cơ bên dưới bề mặt da. Chúng có thể gây đau đớn, căng cứng và thường rất khó để loại bỏ.

Khi bạn thư giãn, các nút thắt cũng có thể giãn ra hoặc tiêu mất hoàn toàn. Sau khi mát-xa hoặc khi bạn đi nghỉ, bạn có thể nhận thấy rằng các nút thắt đã biến mất. Đáng buồn thay, rất có thể các nút thắt của bạn sẽ trở lại sau khi bạn trở lại với công việc hàng ngày — một dấu hiệu cho thấy khi bạn thư giãn, cơ bắp của bạn cũng giãn ra.

Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe hoặc bị đau mãn tính, cảm xúc của bạn và cách bạn nghĩ về cơn đau đó có thể làm giảm bớt hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng việc ôm giữ những cảm xúc tiêu cực, lo lắng về các triệu chứng của bạn có thể làm cho cơn đau của bạn tệ hơn. Đó là bởi vì thân và tâm của bạn được kết nối với nhau và hoạt động cùng nhau. Vì vậy, suy nghĩ, thái độ và nỗi sợ hãi của bạn ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý cơn đau.

Nỗi sợ bị đau cũng có thể dẫn đến việc bạn tránh các hoạt động thể chất và xã hội mà bạn đã từng yêu thích. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến một vòng xoáy tiêu cực là giảm thể lực và giảm chức năng của một số bộ phận, đồng thời còn mất đi các mối quan hệ xã hội — tất cả các yếu tố góp phần gây ra cơn đau của bạn.

Bạn có thể làm gì với cơn đau do cảm xúc tiêu cực gây ra không? Câu trả lời là có, nhưng có một vài bước liên quan. Trước tiên, hãy nghĩ về cảm giác thực sự của bạn. Thật dễ dàng để đổ lỗi cho mọi thứ là do căng thẳng, nhưng sẽ hữu ích hơn nhiều nếu bạn xác định chính xác những gì đang diễn ra với cảm xúc của bạn.

Ví dụ: “căng thẳng” có thể có nghĩa là bạn đang đối mặt với tổn thương, cảm thấy lo lắng về một vấn đề hoặc sự kiện sắp xảy ra hoặc có cảm giác bị khó chịu và mất kiểm soát trước các hoàn cảnh trong cuộc sống. Khi bạn tiến gần hơn đến chính xác những gì bạn đang cảm giác, điều đó cũng đưa bạn đến gần hơn với những gì đang gây ra cơn đau của bạn.

Điều quan trọng là phải hiểu vị trí bạn đang cảm thấy đau. Đó là bởi vì một số cảm giác cụ thể là có xu hướng được thể hiện bởi các nhóm cơ khác nhau. Ví như việc sử dụng các cơ trên khuôn mặt khi bạn vui vẻ và mỉm cười, bạn có xu hướng cảm thấy căng ở lưng trên và cổ khi thất vọng và khó chịu, bạn cảm thấy tức ngực khi lo lắng.

Cơ xương sườn của bạn cũng là một phần của sự cân bằng cảm xúc hoặc cơn đau. Khi bạn vui vẻ, tràn đầy cảm hứng và lạc quan, các cơ xung quanh xương sườn sẽ mở lồng ngực ra và giúp bạn dễ dàng thở đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, khi bạn chán nản, một nhóm cơ xương sườn khác sẽ co lại, kéo lồng ngực của bạn vào trong và khiến bạn khó thở sâu.

Giải pháp rõ ràng là làm điều gì đó để giải quyết tình huống và cảm xúc đang gây ra cơn đau cho bạn. Thật không may, điều đó thường là không thể hoặc không thực tế. Đôi khi, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc chung sống với một ông chủ đáng ghét, đối phó với một đứa trẻ rắc rối hoặc chăm sóc cha mẹ già. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu là vấn đề liên quan đến cảm xúc của mình, bạn có thể “hành động như thể” thay vì tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của cuộc sống.

“Hành động như thể” có nghĩa là làm những việc bạn có thể làm được, chẳng hạn như bạn có thể:

Tươi cười. Bằng cách kích hoạt các cơ liên quan đến việc mỉm cười, bạn thực sự làm cho các chất dẫn truyền thần kinh trong não hoạt động, giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

Trau dồi khiếu hài hước của bạn và tìm kiếm lý do để cười. Cười cũng kích hoạt những chất hóa học có lợi cho não bộ.

Mở rộng lồng ngực và hít thở sâu, đặc biệt là khi bạn cảm thấy quá ngột ngạt. Hít thở sâu thường là một trong những bước đầu tiên để thiền định vì nó giúp bạn thư giãn nhanh chóng.

Thiền định. Thiền định giúp làm dịu não của bạn và giải phóng chất dẫn truyền thần kinh giảm đau.

Chú ý và điều chỉnh tư thế của bạn, điều này rất tốt cho việc mở rộng lồng ngực và khung xương sườn, kéo cơ lưng của bạn lên và cho phép bạn thở đầy đủ hơn.

Khi bạn đang vật lộn với những cảm xúc tiêu cực, hãy cố gắng chọn một suy nghĩ tích cực hơn so với suy nghĩ hiện có của bạn.

Hãy tự chăm sóc bản thân thật tốt, đặc biệt là khi bạn lo lắng, thất vọng hoặc khó chịu. Một chế độ ăn uống tốt, ngủ đủ giấc và vận động cơ thể có thể giúp ngăn cảm xúc tiêu cực chuyển thành cơn đau.

Thực tế là mọi người đều phải vật lộn với mất mát, hoàn cảnh khó khăn và cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, với một số nhận thức về bản thân và một chút nỗ lực, những cảm xúc tiêu cực đó không cần phải biến thành cơn đau.

Thiên Thiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn