Cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ vào tuổi xế chiều

Thông thường tuổi tác có thể ảnh hưởng không tốt đến hoạt động não bộ của bạn khi cần tập trung hoặc khi tiếp thu thông tin  mới. Đây là quy luật tự nhiên hết sức bình thường.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải mặc định rằng “đương nhiên ​​là như vậy.” Bằng cách áp dụng một số chiến lược, bạn có thể tăng cường sự tập trung và lưu giữ thông tin.

Đầu tiên là hãy quan sát và lắng nghe kỹ lưỡng khi bạn đang nói chuyện với người khác. Giao tiếp bằng mắt sẽ hữu ích hơn là việc bạn dán mắt vào sách hay TV. Nếu bạn bỏ sót những gì họ nói, hãy yêu cầu họ lặp lại hoặc nói chậm hơn.

Tiếp theo, cố gắng diễn giải lại những gì vừa nói để bảo đảm rằng bạn đã hiểu; điều này cũng có thể giúp củng cố thông tin trong trí nhớ của mình.

Vì vậy, giả sử con gái của bạn hỏi bạn có muốn đến gặp các cháu ngoại lúc 4 giờ chiều Thứ Năm hoặc lúc 10 giờ sáng Chủ nhật không, bạn có thể trả lời “Con thích  giờ nào, Thứ Năm lúc 4 giờ hoặc Chủ nhật lúc 10 giờ?”

Môi trường yên tĩnh cũng có thể hữu ích cho khả năng tập trung của bạn. Nếu bạn gặp gỡ mọi người tại một nhà hàng ồn ào, bạn có thể khó tập trung và tiếp thu thông tin hơn. Thay vào đó, hãy thử gặp gỡ mọi người trong các nhóm nhỏ hơn ở những địa điểm yên tĩnh hơn, như ở nhà hoặc tại công viên.

Nếu bạn đến một nhà hàng, hãy thử ngồi dựa lưng lại để làm việc gì đó. Khi bạn của bạn đang ngồi dựa lưng vào tường, việc tập trung vào những gì họ đang nói có thể dễ dàng hơn.

Sàng lọc những thứ gây xao nhãng và tập trung vào một việc tại một thời điểm cũng là một cách khác để cải thiện khả năng ghi nhớ. Tránh bị gián đoạn bằng cách yêu cầu mọi người hãy nói lại vấn đế sau đó hoặc bạn cũng có thể không nhấc điện thoại để có thể duy trì sự tập trung và nắm bắt thông tin.

Mat Lecompte là một nhà báo về sức khỏe và sức khỏe. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên BelMarraHealth.com

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn