Cách mô tả cơn đau để bác sĩ của bạn chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả

Bạn mô tả cơn đau của mình càng chi tiết và càng cụ thể thì càng giúp bác sĩ chẩn đoán và đánh giá hiệu quả điều trị được cơn đau cho bạn tốt hơn.

Đau mãn tính do viêm khớp gây ra có thể khiến nhiều người suy nhược. Thảo luận về cơn đau với bác sĩ và diễn đạt các triệu chứng thành lời có thể giúp bạn điều trị tốt hơn.

Bạn mô tả cảm giác đau của bạn càng cụ thể càng tốt. Điều này có thể giúp các bác sĩ xác định chính xác vấn đề. Ví dụ, nếu biểu hiện đau âm ỉ hoặc đau nhức, họ biết đó có thể là do căng cơ hoặc viêm khớp. Đau như bị châm chích, ngứa ngáy hoặc bỏng rát có thể là do đau dây thần kinh. Đau nhói hoặc đau nhức khớp có thể gợi ý chấn thương xương, cơ hoặc dây chằng và đau từng cơn có thể là đau đầu, áp xe hoặc bệnh gút.

Đánh giá mức độ đau từ 0 đến 10

Nhiều người cảm thấy khó khăn trong việc mô tả cho bác sĩ về mức độ đau của họ. Vì lý do này, Tổ chức Viêm khớp đã tạo ra một hướng dẫn với các gợi ý mô tả cơn đau đớn và khó chịu thông qua lời nói, bao gồm các câu hỏi như:

  • Cảm giác đau như thế nào?
  • Cơn đau ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào?

Hướng dẫn này đề xuất đánh giá mức độ đau của bạn trên thang điểm từ 1 đến 10, với 0 điểm là không đau và 10 là đau không thể chịu đựng nổi. Điều này có thể giúp bác sĩ xác định liều lượng và loại thuốc giảm đau bạn có thể cần.

Tiến sĩ Thelma Wright, giám đốc y tế của Trung tâm quản lý cơn đau tại Viện chỉnh hình và phục hồi chức năng của Đại học Maryland cho biết: “Một số bệnh nhân có thang điểm 8 và họ vẫn hoạt động bình thường. Những bệnh nhân khác có 3 điểm và họ bị tàn tật.”

Ghi nhật ký cơn đau

Bạn hiểu rõ hơn về cơn đau của mình và học cách mô tả các triệu chứng với bác sĩ, bác sĩ sẽ có thông tin tốt hơn để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với nhu cầu của bạn.

Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên ghi nhật ký cơn đau và theo dõi thời điểm cơn đau xuất hiện, đồng thời ghi chú lại những thời điểm nhất định trong ngày khi cơn đau tồi tệ hơn.

Ghi chép các phương pháp điều trị mà bạn đã thử để giảm đau cũng có thể hữu ích cho bác sĩ của bạn. Trong nhật ký của bạn, hãy ghi lại bất kỳ biện pháp quản lý cơn đau nào, bao gồm

  • Thuốc giảm đau không kê đơn,
  • Nhiệt hoặc nước đá
  • Nghỉ ngơi tạo ra sự khác biệt đối với mức độ đau của bạn.

Bằng cách thường xuyên liên lạc với bác sĩ và kiểm soát các phương pháp điều trị bằng cách theo dõi tiến trình, bạn có thể tìm ra phương pháp điều trị chính xác cho cơn đau mãn tính của mình. Chỉ cần lưu ý rằng có thể mất một khoảng thời gian để tìm thấy sự nhẹ nhõm, nhưng mô tả chi tiết về cơn đau của bạn sẽ giúp bạn tiến gần đến giải pháp nhanh hơn.

Mat Lecompte là một nhà báo tự do về sức khỏe và sức khỏe. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn