Các quan chức y tế Georgia đang điều tra ‘một số trường hợp nghi ngờ’ viêm gan ở trẻ em

Hôm 01/05, Sở Y tế Công cộng Georgia đã xác nhận rằng trong số 109 trường hợp được chẩn đoán viêm gan ở trẻ em trên khắp Hoa Kỳ, “một số trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo” ở Georgia.

“Tất cả các trường hợp vẫn đang được điều tra tại thời điểm này,” bà Nancy Nydam, đặc trách quan hệ truyền thông của Sở Y tế Công cộng Georgia nói với The Epoch Times.

Bà Nydam không đưa ra số trường hợp cụ thể.

Đài truyền hình WSB-TV ở Atlanta đã đưa tin về cuộc họp của Sở Y tế Công cộng Georgia hôm thứ Ba (11/05), theo đó nhà dịch tễ học của tiểu bang, bà Cherie Drenzek, tuyên bố rằng bệnh viêm gan có thể do “một số bệnh nhiễm trùng trước đó hoặc các phơi nhiễm tiềm ẩn” cùng với các đồng yếu tố khác có thể là “chất độc, thuốc, tiếp xúc với động vật.”

“Chúng tôi chỉ đang nói với tư cách là những nhà điều tra thực sự ở đây theo một cách nào đó,” bà Drenzek nói.

Mẹ của bé Jillian King nói với đài WSB-TV rằng con gái cô đã được chẩn đoán sau khi cô bé nói rằng cô bé bị đau nhói ở vùng bụng trên.

Cô King nói: “Tôi cho rằng sự thất vọng của tôi là nỗi sợ hãi về những điều chưa biết đối với những gia đình khác và hy vọng rằng không ai khác mắc phải nó và phải trải qua một thời gian tồi tệ hơn.”

Tiến sĩ Jay Butler, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết trong cuộc họp báo hôm 05/05 rằng CDC đang điều tra 109 trẻ em bị viêm gan không rõ nguyên nhân xảy ra ở 25 tiểu bang và vùng lãnh thổ trong bảy tháng qua. 

Ông nói: “Đáng buồn thay, con số này bao gồm cả 5 trường hợp tử vong được báo cáo. Nhìn chung, hơn 90% những bệnh nhân trong cuộc điều tra này đã phải nhập viện, 14% được cấy ghép gan và hơn một nửa đã được xác nhận là bị nhiễm adenovirus.”

Hồi tháng 04/2022, CDC đã ban hành một cảnh báo sức khỏe toàn quốc thông báo cho các bác sĩ lâm sàng và cơ quan y tế công cộng về cuộc điều tra của họ liên quan đến 9 trẻ em ở Alabama được xác định trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 02/2022 bị viêm gan hoặc viêm gan và nhiễm virus adeno.

Ông Butler cho biết: “Tất cả những bệnh nhân này trước đây đều khỏe mạnh, đến từ các vùng khác nhau của tiểu bang và nhập viện trong tình trạng tổn thương gan nghiêm trọng không rõ nguyên nhân, bao gồm một số bị suy gan cấp tính. Tất cả 9 người cuối cùng đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus, một loại virus phổ biến thường gây ra các triệu chứng giống như cảm cúm hoặc cảm lạnh nhẹ hoặc các vấn đề về dạ dày và ruột.”

Mặc dù virus adeno đã được phát hiện trong 9 trường hợp ở Alabama, nhưng ông Butler nói rằng không biết đó có phải là nguyên nhân hay không.

Ông Butler cho biết CDC đã nhận được “một số báo cáo về những ca bệnh tương tự từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các sở y tế tiểu bang trên khắp đất nước.”

Ông Butler cho biết không ai trong số 9 trẻ em ở Alabama được báo cáo là đã nhiễm COVID-19 hoặc đã được chích ngừa COVID-19.

Ông nói: “Những đứa trẻ bị ảnh hưởng là trẻ em với độ tuổi trung bình là hai tuổi, Điều này có nghĩa là hầu hết không đủ điều kiện để chích vaccine COVID-19. Chích vaccine COVID-19 không phải là nguyên nhân gây ra những căn bệnh này và chúng tôi hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp làm rõ một số suy đoán đang lan truyền trên mạng.”

CDC khuyến cáo các bác sĩ lâm sàng nên bắt đầu xét nghiệm virus adeno và cha mẹ nên chú ý đến các triệu chứng của bệnh viêm gan ở trẻ em. Các triệu chứng có thể là nôn mửa, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu và vàng da.

Hôm 10/05, Hawaii trở thành tiểu bang thứ 25 báo cáo một trường hợp mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Theo CDC, các trường hợp viêm gan ở trẻ em đã được báo cáo ở Alabama, Arizona, California, Colorado, Delaware, Florida, Georgia, Idaho, Illinois, Indiana, Louisiana, Michigan, Minnesota, Missouri, North Carolina, North Dakota, Nebraska, New York, Ohio, Pennsylvania, Tennessee, Texas, Washington và Wisconsin. Butler cho biết ít nhất 1 trường hợp đã được báo cáo ở Puerto Rico.

Tính đến ngày 01/05/2022, Tổ chức Y tế Thế giới đã báo cáo khoảng 228 trường hợp nghi ngờ mắc viêm gan ở trẻ em, với số lượng nhiều hơn đang được điều tra ở khoảng 20 quốc gia. Vương quốc Anh, quốc gia đầu tiên báo cáo các trường hợp cho cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc, đã xác định được 163 trường hợp tính đến ngày 06/05/2022.

Bản tin có sự đóng góp của Jack Phillips. 

Ông Matt McGregor đưa tin từ North và South Carolina cho The Epoch Times. Mời quý vị gửi những ý tưởng về câu chuyện của mình cho ông ấy tại: [email protected]

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn