Các loại rau họ cải là thực phẩm giúp chống ung thư

Các loại rau họ cải chứa đầy những dưỡng chất có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ và chúng ta nên ăn chúng mỗi ngày. Họ này bao gồm các loại rau lá xanh như cải xoăn và cải thìa cùng với một số loại khác như bông cải trắng. 

Các chuyên gia dinh dưỡng đã nhiều lần chứng minh rằng những người ăn nhiều thực phẩm tự nhiên – rau, trái cây, các loại đậu và các loại hạt, v.v. – có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Nhưng tất cả các loại thực vật có tác dụng như nhau không? Để chiến thắng trong cuộc chiến chống ung thư, chúng ta cần thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý, trong đó tập trung vào những thực phẩm có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ nhất, và có thể ăn những loại thực phẩm này mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể những chất bảo vệ cần thiết.

Họ này bao gồm các loại cải lá xanh như cải xoăn và cải thìa cùng với một số loại khác như bông cải trắng.

Các loại rau họ cải chứa glucosinolate và một loại men myrosinase trong tế bào thực vật. Khi chúng ta trộn, cắt hoặc nhai những loại rau này, cấu trúc tế bào sẽ bị phá vỡ, cho phép myrosinase tiếp xúc với glucosinolate, phản ứng hóa học tạo ra isothiocyanates (ITC) – một hợp chất chống ung thư mạnh mẽ. ITC đã được chứng minh là có khả năng giải độc và loại bỏ các chất gây ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn khối u phát triển.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng ăn các loại rau họ cải giàu ITC có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • 28 khẩu phần rau mỗi tuần giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt 33%, nhưng chỉ 3 khẩu phần rau họ cải mỗi tuần giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên đến 41%.
  • Một hoặc nhiều khẩu phần bắp cải mỗi tuần giảm 38% nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Một khẩu phần rau họ cải mỗi ngày làm giảm nguy cơ ung thư vú hơn 50%.

Các loại rau họ cải và ung thư vú

rau họ cải thực phẩm giúp chống ung thư
Súp bông cải xanh (Ảnh eluxemagazine.com)

Các loại rau họ cải đặc biệt hữu ích để ngăn ngừa ung thư cơ quan nội tiết, chẳng hạn như ung thư vú, vì một số ITC, chẳng hạn như indole-3-carbinol (có nhiều trong bông cải xanh, cải Brussels và bắp cải), thậm chí có thể giúp cơ thể bài tiết estrogen và các nội tiết tố khác. Trên thực tế, nghiên cứu mới đã chỉ ra tác dụng đối kháng estrogen của cả indole-3-carbinol và sulforaphane (có nhiều nhất trong bông cải xanh). Các ITC này làm giảm tác dụng thúc đẩy tăng trưởng của estrogen đối với các tế bào ung thư vú và cổ tử cung.

Khi ăn, các loại rau họ cải tạo ra isothiocyanates được tìm thấy trong mô vú và các nghiên cứu quan sát cho thấy những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải ít bị ung thư vú hơn. Trong một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc, phụ nữ thường xuyên ăn một khẩu phần các loại rau họ cải mỗi ngày giảm 50% nguy cơ bị ung thư vú. Trong một nghiên cứu tương tự ở Châu Âu ghi nhận nguy cơ ung thư vú giảm 17% khi tiêu thụ các loại rau họ cải ít nhất một lần một tuần. Thêm vào đó, những người chiến đấu với ung thư vú ăn các loại cải thường xuyên có tỷ lệ tái phát thấp hơn. Họ càng ăn nhiều rau họ cải, nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

Với phương pháp ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, các loại rau họ cải có thể cung cấp cho chúng ta những dưỡng chất quan trọng chống lại căn bệnh ung thư. Đừng quên: cắt, nhai, trộn hoặc ép các loại rau họ cải để tạo ra ITC chống ung thư.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên www.drfuhrman.com. 

Joel Fuhrman
Phương Lan biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn