Các cách tự nhiên hỗ trợ bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Người chồng của bạn thường xuyên khó ngủ và thức giấc vào ban đêm? Anh ấy làm bạn thức giấc vì nhu cầu cần đi tiểu nhiều lần trong đêm? Không cần lo lắng, bởi vì bạn không phải là người duy nhất gặp tình trạng này.

Dưới đây là một số mẹo có thể sẽ hữu ích phần nào đối với bạn và chồng của bạn.

Trước tiên, hãy cùng nhau thảo luận về những gì đang xảy ra với anh ấy.

Lý do đằng sau việc thức giấc vào ban đêm

Trong số này có điều nào nghe quen thuộc với bạn không? Chồng của bạn thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu và đánh thức bạn trong suốt quá trình này. Nhưng việc đi tiểu thường xuyên hơn không chỉ diễn ra vào ban đêm. Anh ấy thường xin phép đứng dậy trong lúc đi ăn tối hoặc xem phim để sử dụng nhà vệ sinh? Anh ấy đã bắt đầu tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng khi hai bạn đang đi ra ngoài, hay anh ấy bắt đầu thích ở nhà hơn? Nhu cầu đi tiểu đang làm gián đoạn khoảng thời gian mà hai bạn ở bên cạnh nhau.

Đây có thể là điều đang xảy ra với người chồng của bạn. Khi nam giới già đi, tuyến tiền liệt có thể bị phì đại. Theo Quỹ tài trợ Tiết niệu, tình trạng này được gọi là u xơ tiền liệt tuyến ảnh hưởng đến 50% nam giới trong độ tuổi từ 50 đến 60 và 90% những người trên 80 tuổi. Một trong số các triệu chứng của bệnh này là tiểu gấp, tiểu nhỏ giọt, tiểu nhiều lần trong đêm, tiểu buốt và dòng nước tiểu yếu. Các triệu chứng này tương tự như các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn được chẩn đoán chính xác mắc u xơ tuyến tiền liệt trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình điều trị nào.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Mặc dù đôi khi bệnh u xơ tuyến tiền liệt được quản lý bằng đơn thuốc, chẳng hạn như thuốc ức chế 5-alpha reductase, thuốc chẹn alpha và thuốc ức chế phosphodiesterase-5. Nhưng những loại thuốc này có các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Và vì u xơ tuyến tiền liệt có thể xảy ra khi nam giới vẫn còn tương đối trẻ, nên nhiều người đã chuyển sang sử dụng các thực phẩm chức năng để cải thiện các triệu chứng.

Các cách tự nhiên hỗ trợ bệnh u xơ tuyến tiền liệt
(Ảnh: Miguel Vieira, CC BY 2.0)

Một trong những thực phẩm chức năng như vậy là chiết xuất cây cọ lùn. Một nghiên cứu mới vào năm 2020 đã xem xét tác động của chiết xuất cây cọ lùn, chiết xuất cây cọ lùn được bổ sung beta-sitosterol và giả dược đối với các triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt. 99 người đàn ông đã được điều trị trong 12 tuần. Các tác giả nhận thấy rằng chiết xuất cây cọ lùn được bổ sung beta-sitosterol có tác dụng giảm triệu chứng vượt trội hơn so với chiết xuất cây cọ lùn đơn thuần.

Các cách tự nhiên hữu ích với u xơ tuyến tiền liệt

Dưới đây là một số chất bổ sung và phương cách tự nhiên khác đã được nghiên cứu và có thể giúp giảm chứng tiểu gấp vào ban đêm. Vui lòng dùng những liệu pháp này theo khuyến cáo của chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc theo khuyến cáo được ghi trên nhãn.

  • Dầu cây lưu ly: Chứa acid gamma-linolenic (GLA), được chứng minh là có tác dụng giảm nguy cơ mắc các khối u tuyến tiền liệt.
  • Cây Nam việt quất: Theo tạp chí Dinh Dưỡng Anh, loại quả mọng đỏ này được biết đến với khả năng giúp kiểm soát các triệu chứng đường tiết niệu dưới, bao gồm giảm tần suất đi tiểu và tiểu gấp, thậm chí “độc lập với u xơ tiền liệt tuyến”.
tiêu mỡ giảm béo
(Ảnh: StephanieFrey/iStock)
  • Các phương thuốc của Nhật Bản và Trung Quốc: Một phương thuốc thảo dược của Nhật Bản đã cho thấy nhiều hứa hẹn. Gosha-jinki-gan bao gồm 10 loại thảo mộc, có thể làm giảm nhu cầu đi tiểu và són tiểu. Đông y có một bài thuốc là Hachi-mi-jio-gan, bao gồm 8 thành phần tự nhiên có tác dụng làm giảm các cơn co thắt cơ bàng quang; và một bài thuốc khác là ganoderma lucidum, một loại nấm có thể làm giảm cảm giác muốn đi tiểu sau khi sử dụng trong 8 tuần.
  • Sterol thực vật bao gồm: beta-sitosterol, stigmasterol và campesterol. Trong đó, beta-sitosterol được nghiên cứu và sử dụng phổ biến hơn stigmasterol và campesterol. Trên thực tế, trong vài thập kỷ, beta-sitosterol đã được ghi nhận là có khả năng cải thiện các triệu chứng tiết niệu và lưu lượng dòng tiểu.
  • Chiết xuất từ ​​hoa lúa mạch đen: Sản phẩm tự nhiên này có thể làm giãn niệu đạo và cải thiện các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến như tiểu nhỏ giọt hoặc thường xuyên phải thức dậy vào ban đêm để đi tiểu.
  • Cây tầm ma: Phương thuốc thảo dược này là một trong số những phương pháp thường xuyên được sử dụng để giúp điều trị u xơ tiền liệt tuyến và tiểu đêm.
Các cách tự nhiên hỗ trợ bệnh u xơ tuyến tiền liệt
(Ảnh: klimkin từ Pixabay)
  • Vitamin E: Một nghiên cứu năm 2018 đã cho thấy vitamin E có tác động tích cực đến sự tiến triển và các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến.
  • Kẽm: Một nghiên cứu năm 2019 đã chứng minh khoáng chất này có khả năng cải thiện lưu lượng dòng tiểu ở nam giới mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến.

Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt

Dưới đây là những lời khuyên về chế độ ăn uống mà bạn có thể áp dụng để giúp tuyến tiền liệt khỏe mạnh và hoạt động tốt nhất.

Nói chung, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, dầu ô liu, các loại hạt, quả hạch, trà xanh và trà thảo mộc (dưới dạng hữu cơ nếu có thể) và hạn chế thịt đỏ, sữa, đường và rượu. Ngoài ra, một số loại cá, thịt gia cầm bỏ da và trứng cũng nên được sử dụng.

Các cách tự nhiên hỗ trợ bệnh u xơ tuyến tiền liệt
(Ảnh: Tamanna Rumee từ Pixabay)

Các thực phẩm giúp hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt bao gồm: cà chua (giàu lycopene), bông cải xanh, trà xanh, đậu nành, các loại đậu, nước ép lựu và cá (đặc biệt là cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá cơm và cá trích). Các loại thực phẩm khác thường bao gồm: quả mọng, cam quýt, hành tây và tỏi.

Lời khuyên về lối sống tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt

Thực phẩm phù hợp và các chất bổ sung tự nhiên là rất quan trọng để bảo vệ hoặc duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các hoạt động khác cũng có thể giúp tuyến tiền liệt hoạt động tốt nhất và giảm nhu cầu thức dậy thường xuyên suốt đêm. Ví dụ:

  • Mang tất áp lực trong suốt buổi chiều và buổi tối. Kết hợp loại tất này với việc nâng cao chân sẽ giúp ngăn ngừa ứ dịch ở hai chân, giúp phân phối dịch đồng đều trong máu và giảm nhu cầu đi tiểu đêm.
  • Tránh hoặc giảm việc sử dụng cà phê, trà, sôcôla, đồ uống khác hoặc thực phẩm có chứa caffeine. Bạn có thể sử dụng trà thảo mộc, chỉ cần không quá gần giờ đi ngủ.
Các cách tự nhiên hỗ trợ bệnh u xơ tuyến tiền liệt
(Ảnh: ebaso từ Pixabay)
  • Hạn chế hoặc tránh uống rượu.
  • Kiểm tra tác dụng của các loại thuốc lợi tiểu không kê đơn hoặc được kê đơn, thuốc thông mũi, thuốc kháng histamin và thuốc chống trầm cảm vì những thuốc này có thể góp phần gây ra tiểu gấp và tiểu thường xuyên.
  • Cố gắng để bàng quang rỗng hoàn toàn trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế ăn mặn nếu bạn có xu hướng ăn thực phẩm chế biến sẵn và/hoặc thêm muối vào thức ăn.
  • Duy trì hoạt động thể chất hàng ngày. Những người đàn ông thường xuyên di chuyển ít có khả năng gặp phải các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến.

Kết luận

Nếu bạn gặp vấn đề đi tiểu đêm thường xuyên, có một số cách tự nhiên giúp khắc phục tình trạng này. Cùng với việc thay đổi lối sống, một loại thực phẩm bổ sung tự nhiên chất lượng cao từ các chất dinh dưỡng và thảo mộc đã được khoa học chứng minh để làm giảm u xơ tuyến tiền liệt, có thể là một sự thay đổi cho thói quen hàng đêm của bạn.

[Ghi chú của người biên tập: New Roots Herbal có một công thức sản phẩm được bào chế để giúp chống lại bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Nếu bạn ở Hoa Kỳ, bạn có thể mua sản phẩm này trên Amazon, hoặc nếu ở Canada, hãy ghé thăm cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe tại địa phương của bạn].

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lisa Roth Collins
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện kiêm giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi đầu tiên phát hành bài viết này.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn