Bức xạ điện thoại di động ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Bức xạ điện từ tần số vô tuyến [RF-EMR] từ các thiết bị di động có thể gây ảnh hưởng tiềm tàng lên sự phát triển và chức năng của tinh trùng.

Từ năm 2014, một đánh giá trên tạp chí Environment International của các nhà nghiên cứu Anh Quốc cho thấy đã có “sự sụt giảm không giải thích được về chất lượng tinh dịch tại một số quốc gia”. Tác giả của bài đánh giá trên cho biết: “Bức xạ điện từ tần số vô tuyến [RF-EMR] từ các thiết bị di động có thể gây ảnh hưởng tiềm tàng lên sự phát triển và chức năng của tinh trùng”.

Ngành công nghiệp điện thoại di động không thích “chữ R – bức xạ”, cụm từ “RF-EMF” (Bức xạ điện từ tần số vô tuyến) nghe có vẻ vô hại hơn là bức xạ. Những người bán hàng vụ lợi thường sử dụng từ “bức xạ” theo nghĩa “bảo vệ bức xạ” để quảng cáo về các thiết bị di động. Tuy nhiên, có một điều đáng xem xét về từ “bức xạ” này.

Bức xạ không chỉ phát ra từ tia gamma của bom nguyên tử. Sức nóng của ánh sáng mặt trời chiếu lên mặt bạn cũng là một loại bức xạ.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu dạng bức xạ đặc biệt phát ra từ điện thoại di động có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới hay không?

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố “điện thoại di động … [có thể] gây ung thư não”, nhiều người đã chuyển sang sử dụng các thiết bị không cầm trên tay, để điện thoại trong túi quần và sử dụng Bluetooth hoặc công nghệ khác. Như vậy họ có thể giữ điện thoại cách xa não, nhưng lại gần tuyến sinh dục. Các nhà nghiên cứu tại Anh đã tập hợp các nghiên cứu, bao gồm gần 1,500 mẫu tinh dịch, và phát hiện ra rằng “tiếp xúc với điện thoại di động có thể liên quan đến việc tinh trùng giảm khả năng di động … và sống sót” mặc dù không nhất thiết có liên quan đến nồng độ tinh trùng.

Khả năng di động của tinh trùng giảm đi 8%. Nhưng nếu chỉ có như thế thì không thực sự liên quan đến giảm khả năng sinh sản trừ khi số lượng tinh trùng ở mức thấp. Tốt hơn hết, bạn nên tránh để điện thoại di động đang bật ở gần tuyến sinh dục trong thời gian dài, đặc biệt nếu bạn là một người đàn ông có sẵn các vấn đề về sinh sản.

Tiếp xúc với điện thoại di động có thể chỉ là một trong những phơi nhiễm của con người với môi trường thế giới hiện đại gây nên các vấn đề về sinh sản. Ví dụ, Wi-Fi có thể là một nguy cơ. Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Khoa học Y tế The Kaohsiung, các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy các mẫu tinh trùng từ hơn 1,000 người đàn ông, và “tổng số tinh trùng di động đã … giảm hơn trong nhóm dùng internet không dây so với nhóm dùng internet có dây”.

Tuy nhiên, đó đều là những nghiên cứu quan sát. Có thể những đàn ông dùng Wi-Fi lại hút thuốc nhiều hơn, hoặc cưỡi ngựa nhiều hơn. Và đó có thể là những lý do dẫn đến kết quả nghiên cứu trên. Chúng ta không thể biết được cho đến khi làm thí nghiệm kiểm tra.

Thật không may, rất nhiều trong số những nghiên cứu trên được tiến hành trên chuột cống. Mặc dù bức xạ điện thoại di động không ảnh hưởng đến tinh hoàn của chuột, nhưng bạn cũng không thể đưa ra kết luận từ loài động vật này. Bởi vì cơ quan sinh sản của chuột khác với con người. Ví dụ, bìu của những con chuột “không lắc lư”, nghĩa là tinh hoàn của chuột nằm ở bên trong nhiều hơn ở bên ngoài cơ thể.

Trước những lo ngại này, một báo cáo trình bày tại Antennas and Propagation Conference 2008 (Hội nghị về Ăng-ten và Truyền sóng năm 2008) đã khuyến nghị rằng: “Cho đến khi có bằng chứng xác minh khác, chúng tôi khuyến nghị những người có vấn đề vô sinh” không nên để điện thoại di động trước túi quần “nơi gần với tinh hoàn, vì ngay cả khi không sử dụng, điện thoại di động cũng phát ra tia sóng định kỳ” để cập nhật vị trí.

Tuy nhiên, sự phơi nhiễm xảy ra nhiều nhất khi điện thoại có kết nối cuộc gọi nhưng vẫn ở trong túi quần do sử dụng tai nghe hoặc Bluetooth. Báo cáo của Hội nghị cũng đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra khi bạn để điện thoại gần những vật dụng kim loại khác? Ví dụ như dây kéo kim loại trên quần và một chiếc chìa khóa trong túi cùng với điện thoại của bạn.

“Khi cả 3 thứ này ở gần nhau, thì SAR [lượng bức xạ được hấp thu] vào đùi và tinh hoàn thường tăng lên và tăng lên gần như gấp đôi”.

Tuy nhiên điều này chỉ thành vấn đề nếu bức xạ điện thoại di động thực sự gây hại đến tinh trùng. Mọi người có thể tự hỏi rằng liệu ai đó có thể thiết kế một nghiên cứu, trong đó một người chỉ cần đưa điện thoại di động qua đĩa Petri chứa tinh trùng của người để xem có vấn đề gì không. Các nhà nghiên cứu đã từng thực hiện và công bố kết quả trên Tạp chí Tiết niệu Trung Âu năm 2014.

Kết quả cho thấy ADN bị gãy nhiều hơn đáng kể ở tinh trùng tiếp xúc với sóng bức xạ điện thoại di động trong khoảng 1 giờ tiếp xúc. Đó thực sự là một tác động đáng sợ khiến các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến nghị rằng phụ nữ không nên để điện thoại trong túi quần trong một vài ngày nếu đang có ý định mang thai.

Michael Grege, MD, FACLM, là một bác sĩ, tác giả cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, và diễn giả chuyên nghiệp quốc tế được công nhận về một số vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Ông đã từng thuyết trình tại Hội nghị về Các vấn đề Thế giới, viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã được điều trần trước Quốc hội. Ông cũng xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn bảo vệ Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” tai tiếng. Bài viết này được xuất bản lần đầu trên trang NutritionFacts.org

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn