Bổ sung Vitamin D giúp giảm thời gian mắc bệnh cảm lạnh thông thường

Cảm lạnh xảy ra nhiều hơn vào mùa đông khi mức vitamin D thấp nhất và ít hơn vào mùa hè khi mức vitamin D cao nhất.

Chúng ta có thể dễ bị cảm lạnh thông thường hơn vào mùa đông vì chúng ta dành nhiều thời gian ở trong nhà cùng nhau hơn. Nhưng mức vitamin D cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị cảm lạnh.

Sau một vài năm [xảy ra đại dịch Covid-19] với việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và sát khuẩn tay, bệnh cảm lạnh thông thường đã quay trở lại. Và theo một số người, đây là một sự trở lại ngoài sức tưởng tượng. Có người gọi là “siêu lạnh” trong khi những người khác cho rằng “đây là cái lạnh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay”. May mắn thay, có một cách để giảm thời gian bị cảm lạnh: bổ sung vitamin D.

Chúng ta nhận được hầu hết vitamin D từ tia nắng mặt trời (80% –100%) và chỉ một lượng nhỏ từ chế độ ăn uống. Đối với những người sống ở vĩ độ trên 30°, chẳng hạn như ở Anh, có nguy cơ có mức vitamin D thấp (thiếu vitamin D) vào mùa đông cao hơn. Những người dành phần lớn thời gian ở trong nhà hoặc che kín da cũng có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn. Hơn một nửa dân số Vương quốc Anh được cho là không có đủ lượng vitamin D trong mùa đông.

Tại Anh, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3. Điều này nghĩa là từ tháng 10 đến tháng 3, tia nắng mặt trời quá yếu để cung cấp đủ vitamin D nên hàm lượng vitamin D của mọi người có thể sẽ giảm xuống.

Bổ sung Vitamin D giúp giảm thời gian mắc bệnh cảm lạnh thông thường
Hãy cố gắng tắm nắng 15 phút mỗi ngày trong cả mùa xuân và mùa hè để bổ sung vitamin D. (Ảnh: Jacob Lund/Shutterstock)

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D ảnh hưởng đến nguy cơ bị cảm lạnh thông thường và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Những người có mức vitamin D thấp hơn sẽ dễ bị cảm lạnh thông thường hơn và những người được bổ sung vitamin D sẽ ít bị bệnh này hơn.

Ngoài việc giảm nguy cơ bị cảm lạnh thông thường, nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D cũng làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh cảm lạnh thông thường.

Đầu tiên, chúng tôi nhận thấy rằng, trong 12 tuần huấn luyện quân sự cơ bản, những tân binh có đủ vitamin D ít bị cảm lạnh hơn những tân binh thiếu vitamin D.

Sau đó, chúng tôi xem xét tác động của việc bổ sung vitamin D vào mùa đông đối với cảm lạnh thông thường. Chúng tôi bổ sung cho các tân binh bằng ánh sáng mặt trời mô phỏng (bức xạ UV từ máy chiếu xạ toàn thân) hoặc viên uống vitamin D₃ (1,000 IU mỗi ngày trong bốn tuần để khôi phục vitamin D về mức bình thường và 400 IU mỗi ngày trong tám tuần sau đó để duy trì mức vitamin D lành mạnh). Cả hai cách bổ sung đều cung cấp đủ lượng vitamin D ở hầu hết tất cả các tân binh.

Kết quả cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D không làm giảm khả năng bị cảm lạnh thông thường. Nhưng làm giảm 36% số ngày mắc bệnh cũng như giảm mức độ nghiêm trọng đỉnh điểm của các triệu chứng cảm lạnh thông thường xuống 15%.

Cách bổ sung vitamin D

Phát hiện của chúng tôi ủng hộ khuyến nghị của chính phủ Vương quốc Anh về việc duy trì cung cấp đủ vitamin D quanh năm, cũng như cho thấy lợi ích tiềm năng của việc bổ sung vitamin D vào mùa đông.

Không thể có đủ ánh sáng mặt trời ở Vương quốc Anh trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3, vì vậy bạn nên bổ sung 10mcg vitamin D hàng ngày trong thời gian này (tương đương 400 IU). Nếu bạn hoàn toàn không thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc không bổ sung vitamin D từ tháng 10 trở đi, bạn có thể cần uống 25mcg (1,000 IU) vitamin D trong bốn tuần để khôi phục mức vitamin D tối ưu.

Để đảm bảo cung cấp đủ vitamin D trong suốt mùa hè, hãy tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian ngắn. Phơi nắng trong 15 phút từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều trong khi mặc áo phông và quần đùi là cách tiếp xúc an toàn với ánh nắng mặt trời cho những người sống ở vĩ độ từ 30° – 60° Bắc.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn