Bổ phổi đẹp da trong tiết khí Bạch Lộ

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung Hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách chúng ta thích nghi tốt nhất với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

Tiết khí: Bạch lộ

Năm 2021: Từ ngày 7 đến ngày 22 tháng 9

“Bạch Lộ là tiết khí thứ 15 trong 24 tiết khí và thường có những dao động nhiệt độ hàng ngày lớn nhất. Nó bắt đầu khi mặt trời tiến đến kinh độ 165° trên tọa độ xích đạo và kết thúc khi mặt trời di chuyển đến kinh độ 180°. Mặc dù nó đã là tiết khí thứ 3 trong mùa thu với khí Âm là chủ yếu nhưng sức nóng trên trái đất vẫn còn mạnh. Kết quả là nhiệt độ có sự chênh lệch đáng kể giữa ban ngày và ban đêm.

Trong khoảng tiết khí này, nhiều loài chim bắt đầu thích nghi với mùa thu. Những con ngỗng hoang dã và chim én bắt đầu di cư về phía nam trong khi các loài chim khác đi tích trữ thức ăn chuẩn bị cho mùa đông.

Với những cây trồng có thể phát triển trong cả mùa xuân và mùa thu, như lúa, đây là thời điểm để chúng cho sản lượng. Nếu trời mưa, cây trồng có thể bị hư hỏng và không có khả năng chín hoặc thu hoạch thích hợp. Tên của tiết khí này mô tả sự ngưng tụ hơi nước qua đêm thành những giọt sương trắng. Đó chính là nguồn nước lý tưởng cho cây trồng trong khoảng tiết khí này.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, phổi và da của chúng ta có quan hệ tương thích với nhau vì chúng đều thải không khí và độ ẩm. Vì vậy, cả hai đều nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ đặc trưng của tiết khí này. Và hậu quả cũng tương tự, chúng ta có xu hướng bị kích ứng da hoặc hệ hô hấp do sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên và đáng kể trong suốt tiết khí Bạch Lộ.

Trung y cho rằng phổi là “cơ quan dễ tổn thương” bởi vì chúng khá yếu ớt và không ưa thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Phổi liên quan mật thiết với hệ thống miễn dịch của chúng ta, do đó việc chăm sóc tốt cho chúng cũng như hệ hô hấp là đặc biệt quan trọng trong mùa đại dịch.

Sống hoà hợp với tiết khí Bạch Lộ

  • Bảo vệ cổ, mũi và miệng của bạn bằng cách che kín chúng vào buổi sáng sớm.
  • Ấn mạnh vào huyệt Khúc Trì (Chỗ lõm ở khuỷu, số LI11) nằm ở cuối đường khớp khi gập khuỷu tay vào cánh tay. Nó cũng giúp những ai có vấn đề da, chẳng hạn: da khô hoặc nhạy cảm, nám da, mụn,…
  • Ấn mạnh vào huyệt Đản Trung nằm ở giữa ngực, giữa 2 núm vú. Nó có ích khi bị tắc nghẽn phổi, ho hoặc khó thở. Bạn cũng có thể sử dụng máy sấy tóc để làm ấm huyệt.
  • Cân nhắc sử dụng liệu pháp cứu ngải, vì sức nóng có thể đẩy lùi cái lạnh bên trong cơ thể và để chuẩn bị cho một bắt đầu mới tràn đầy năng lượng vào mùa xuân tới.
  • Làm sạch sâu bằng cách hít hơi nước ấm, có hoặc không có tinh dầu, giúp thư giãn, làm thông thoáng đường hô hấp, và rửa sạch các tế bào và mô của chúng ta.
  • Xông tinh dầu ở gần cửa ra vào của ngôi nhà để thanh lọc không khí mà chúng ta mang từ ngoài vào. Nó cũng giúp chúng ta bình tĩnh và cân bằng cảm xúc mỗi khi đi ra hoặc đi vào.

Dầu thơm và thực phẩm phù hợp trong thời gian này

Các loại thực phẩm nên ăn: thịt gà, quả óc chó, sữa chua, hành tây, bạch quả, khoai tây, lê, đậu phụ, nấm, dừa và trứng. Tránh các thực phẩm chiên giòn, đồ muối chua, các con động vật có vỏ (tôm, cua, ốc, hến,…) và ớt

Các loại tinh dầu nên sử dụng: hoa cúc la mã, lá tràm niaouli, bạch đàn, cây bách, cây thông, hoa nhài, trầm hương, bạc hà, hoa cam và lá tràm Rosalina.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Liaomoreen.com.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn