Biến chủng của loại virus mới tiến nhập vào Hoa Kỳ đã được dự đoán trước

Các viên chức của CDC Hoa Kỳ cho biết hiện có 1 loại virus Trung Cộng chủng mới (Covid-19) xuất hiện tại Hoa Kỳ, đây cũng là việc đã được dự đoán trước. Điều này có thể tăng thêm áp lực cho hệ thống bệnh viện vốn đang trong tình trạng quá tải vì dịch virus này.

Biến chủng của loại virus mới tiến nhập vào Hoa Kỳ
Cấu trúc của virus (Ảnh: Shutterstock)

Truyền hình CNBC đưa tin các quan chức y tế Colorado hôm thứ ba (29/12/2020) thông báo, họ đã phát hiện trường hợp lây nhiễm đầu tiên loại virus biến thể tại Hoa Kỳ. Chủng virus biến thể mới này được phát hiện lần đầu tại Anh quốc. Ngoài ra các viên chức CDC của Hoa Kỳ cũng thông báo loại thứ 2 của virus biến thể mới lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi cũng có thể đã bắt đầu lây lan ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Henry Walke của CDC, người phụ trách về tình hình virus Trung Cộng trong cuộc điện đàm với phóng viên, cho biết: “bởi vì chủng virus biến thể này lây lan nhanh hơn, chúng có khả năng làm tăng nhiều ca nhiễm bệnh hơn, khiến cho hệ thống y tế vốn đang quá tải lại phải chịu thêm nhiều áp lực hơn nữa.”

Tiến sỹ Henry Walke nói, số liệu hiện tại cho thấy, tốc độ lây lan của biến thể mới “dễ dàng và nhanh chóng hơn” so với các chủng khác, nhưng ông nói thêm nó chưa gây ra triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn hoặc tăng rủi ro tử vong.

Ông chỉ ra, những người nhiễm bệnh ở bang Colorado không có lịch sử đi du lịch, điều này chứng tỏ chủng virus biến thể này tại Hoa Kỳ đã bắt đầu lây lan từ người sang người. Ông cho biết thêm, nhìn từ sự lây lan rộng rãi của chủng virus biến thể ở Anh quốc, có nhiều khả năng nó sẽ xâm nhập vào Hoa Kỳ.

Ông nói: “virus biến thể không ngừng biến đổi, chúng ta có thể sẽ thấy chủng virus biến thể mới xuất hiện theo thời gian. Rất nhiều biến dị đột biến sẽ không thay đổi phương thức lây nhiễm sang người. Nhưng thỉnh thoảng sẽ xuất hiện chủng virus biến thể dễ lây lan hơn.”

Ông còn cho biết thêm: “các chuyên gia tin rằng vaccine hiện tại của chúng ta có hiệu quả ngăn chặn đối với hai chủng virus biến thể mới này.” Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu phương thức phản ứng chủng virus biến thể mới này với “kháng thể đơn dòng” (monoclonal antibodies) và “huyết tương của người nhiễm bệnh đã phục hồi” (convalescent plasma) để sử dụng điều trị cho người nhiễm bệnh hiện nay.

Tiến sĩ Greg Armstrong, giám đốc văn phòng ‘Kiểm nghiệm cao phân tử’ của CDC cho biết, suy đoán về việc vaccine có hiệu quả đối với virus biến thể mới này là dựa vào “kinh nghiệm trước đây về các đột biến tương tự.” Ông cho biết thêm khả năng miễn dịch lây nhiễm đối với các chủng khác nhau trước đây cũng có thể có hiệu quả đối với chủng mới này.

Các bang trên khắp Hoa Kỳ đang tiến hành công tác thử nghiệm, để xác định bên trong Hoa Kỳ có còn loại virus biến thể khác không, và xác định phạm vi lây lan của chủng virus biến thể ở Anh quốc. Ông nói, CDC đang tăng cường kế hoạch giám sát quốc gia, mỗi tuần nhận được 750 mẫu để tiến hành phân tích theo trình tự.

Ông cho biết thêm, cơ quan này đang ký hợp đồng với các trung tâm học thuật trên toàn quốc để phân tích các mẫu virus, và tìm các biến thể mới tại địa phương. Ông nói các trung tâm nghiên cứu này được đặt tại các bang Boston, New Haven, Connecticut, Athens, Georgia, Nashville, Tennessee, Madison, Wisconsin và Viện Scripps ở San Diego.

Khi nói về việc thí nghiệm chủng virus biến thể mới này, ông nói: “Có rất nhiều phòng thí nghiệm trên khắp Hoa Kỳ có năng lực này. Nhiều người trong số họ hiện đang nghiên cứu loại virus biến thể này.”

Li Yuan
Cao Sơn
Bích Liên biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn