Bí quyết tránh tình trạng trầm cảm vào mùa đông

Do mùa đông ngày ngắn đêm dài, tâm trạng lúc nào cũng giống như một “mùa đông buồn”, con người dễ trở nên lười biếng và thiếu động lực. Về vấn đề này, tác giả chuyên mục tư vấn sức khỏe Vương Ngạn Quân sẽ đưa ra một số mẹo đơn giản giúp bạn dễ dàng vượt qua chứng trầm cảm mùa đông.

Phơi nắng là biện pháp tránh trầm cảm vào mùa đông
Mùa đông thường đi kèm giá rét, mưa nhiều và thiếu nắng khiến người ta cảm thấy chán nản. Các chuyên gia cho rằng việc vận động nhiều chính là bí quyết để duy trì sức khỏe. (Nguồn ảnh: Fotolia)

 Phơi nắng ấm

Việc thiếu ánh nắng dễ khiến tâm trạng rơi vào tình trạng chán nản. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể thúc đẩy cơ thể tiết ra vitamin D cũng như các chất truyền dẫn thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng, vì vậy các chuyên gia khuyên rằng nên tập thể dục ngoài trời nhiều hơn. Khi ở trong nhà, bạn có thể chọn ngồi gần cửa sổ, hoặc sử dụng bóng đèn chiếu sáng toàn diện. Khi giá trị Ra lớn nhất đạt đến 100, nó tương đương với nguồn sáng mặt trời và có tác dụng tương tự đối với cơ thể người.

Ăn uống lành mạnh

Cố gắng tránh hoặc ăn ít các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm tinh chế, chẳng hạn như đường, gạo và bánh mì. Bởi vì nó không chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nên sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và gây ra tình trạng thiếu tập trung. Vì vậy, các loại thực phẩm như bánh mì nguyên cám, rau, gạo lứt và trái cây cung cấp chất dinh dưỡng toàn diện hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày.

Uống đủ nước để tránh trầm cảm vào mùa đông
Hãy đảm bảo uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày(Ảnh pixabay)

Tập thể dục có nhiều lợi ích

Tập thể dục không chỉ có thể kiểm soát cân nặng, giảm cân mà còn giảm căng thẳng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đồng thời làm cho cơ thể sản sinh và giải phóng các chất hóa học khiến cho con người cảm thấy vui vẻ, thoải mái và hiệu quả có thể kéo dài trong vài giờ.

Ngủ đủ giấc

Vào mùa đông mọi người thường dễ ngủ hơn, thông thường ngủ 6-8 tiếng mỗi ngày là lý tưởng nhất, giờ đi ngủ và thức dậy cần phải điều độ. Ngoài ra, kể cả những ngày cuối tuần, hãy lưu ý không nên ngủ nhiều quá 12 tiếng, vì nó sẽ phản tác dụng và khiến bạn càng ngủ càng mệt.

Ngủ đủ giấc tránh trầm cảm vào mùa đông
Ngủ 6-8 tiếng mỗi ngày là lý tưởng nhất, giờ đi ngủ và thức dậy cần phải điều độ. (Ảnh Pixaby)

Các bác sĩ chuyên khoa tâm thần cho biết, việc thiếu vận động vào mùa đông sẽ không có lợi cho việc tiết ra các chất truyền dẫn thần kinh như dopamine và serotonin, kết quả dễ dẫn đến trầm cảm, giảm hoạt động, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra cảm giác mệt mỏi. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo dù trời lạnh hoặc mưa cũng nên dành thời gian tập thể dục, ra ngoài trời nhiều hơn. Đó là cách chăm sóc sức khỏe vào mùa đông tốt nhất.

Lâm Tiết
Theo Epoch Times tiếng Trung
Minh Sơn biên dịch

 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn