Bí quyết giữ gìn sức khỏe trong Tiểu hàn, thời điểm lạnh giá nhất trong năm 

Tiểu hàn đặc trưng bởi khí âm của Trái đất ở mức cực đại và khí dương ở mức cực tiểu. Bằng cách tận dụng một trong hai nguồn năng lượng này cùng một số thay đổi đơn giản trong lối sống, bạn có thể thay đổi trạng thái sức khỏe của mình.

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung Hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách chúng ta thích nghi tốt nhất với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

​​Khám phá tiết khí trong năm: Tiểu hàn

Từ ngày 05/01/2022 đến ngày 19/01/2022

Bạn vừa trải qua hai kỳ nghỉ lễ và giờ đây bạn đang đón nhận hai tuần lạnh giá nhất trong năm. Tiết khí này được gọi là Tiểu hàn và năm nay, tiểu hàn xảy ra từ ngày 05/01/2022 đến ngày 19/01/2022.

Trong khi nhiều người không thích cái lạnh này, Đông y lại coi Tiểu hàn là cơ hội tuyệt vời để chữa bệnh. Bằng cách tận dụng nhiệt độ khắc nghiệt và sống hài hòa với thời tiết, bạn có thể đẩy lùi các triệu chứng bệnh mãn tính và chuẩn bị cho mình một sức khỏe tươi mới hơn vào mùa xuân.

Cơ thể khó chịu do nhiễm lạnh (quá nhiều khí âm) biểu hiện triệu chứng như ho, ngứa da hoặc mất ngủ, sẽ trở nên tồi tệ nhất trong thời gian này. Vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để điều trị các triệu chứng đó.

Nếu môi trường trong nhà quá ấm, chúng ta đang nói với cơ thể mình rằng chưa đến mùa đông và không cần tiết kiệm khí dương. Chúng ta thực sự cần tiếp xúc với cái lạnh để cho cơ và da co lại, giúp cho các lỗ chân lông của chúng ta đóng lại, cho phép chúng ta giữ nhiệt và bảo tồn khí dương cho cơ thể.

Sau đó, khi mùa xuân đến, cơ thể chúng ta không dự trữ đủ khí dương cho chu kỳ đổi mới cần thiết và chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Điều này cũng có thể dẫn đến lão hóa sớm hoặc nguy cơ mắc bệnh cao hơn vào mùa xuân.

Thời điểm lạnh nhất trong năm cũng là thời điểm tốt nhất để điều trị các triệu chứng thường phát sinh vào mùa hè – khí dương cực thịnh – như đổ mồ hôi nhiều, khó tập trung và mệt mỏi.

Do dương khí yếu ớt trong thời gian này, chúng ta có thể dễ dàng mang hơi lạnh từ bên ngoài vào để làm mát cơ thể mà không tốn nhiều công sức.

Hãy thử đặt máy điều nhiệt ở 68 độ F và mở cửa sổ vào mỗi buổi sáng và buổi tối để không khí bên ngoài tràn vào. Trong khi chịu đựng nhiệt độ lạnh, hãy giữ ấm cho bàn chân, bụng, cổ và lưng. Với các bài tập thể dục và thiền định thích hợp, chúng ta có thể tăng cường sức chịu đựng của cơ thể và trở nên dẻo dai hơn trước cái lạnh.

Đây là bài tập dành cho những người có vấn đề về căng thẳng hoặc mệt mỏi: Mở lòng bàn tay ra và khum lại như thể đang giữ một quả bóng bàn ở giữa lòng bàn tay, sau đó vỗ mạnh bàn tay phải của bạn vào bên ngoài chân phải, và sử dụng bàn tay trái của bạn để thực hiện tương tự với chân trái. Kỹ thuật massage này được sử dụng để kích hoạt và trợ giúp các kênh năng lượng.

Những ai thường xuyên bị căng cơ và đau mỏi cổ, vai, lưng có thể dùng khăn ấm hoặc túi đậu đỏ rang nóng đắp lên vùng cổ, vai. Việc này cũng có thể thúc đẩy tuần hoàn vi mạch và làm giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch hoặc đột quỵ.

Âm khí đạt đến cực điểm sẽ bắt đầu suy yếu và dương khí bắt đầu khởi lên. Các loài chim cũng nhạy cảm với những thay đổi này. Những con ngỗng hoang dã bắt đầu bay về phương Bắc, những con chim ác là bắt đầu xây tổ mới, và những con gà lôi trống thì vui vẻ ca hát cùng nhau để hưởng ứng khi khí dương được đánh thức.

Những đóa hoa nở sớm nhất trong năm cũng bắt đầu hé nụ từ thời điểm này. Sau một thời gian dài ngủ đông, những cây mận, hoa trà và hoa thủy tiên Trung Quốc bắt đầu ra hoa. Trên phong cảnh bàng bạc hoặc xám nhạt, những đóa hoa rực rỡ mang lại màu sắc tươi mới và niềm vui cho thế giới.

Ăn uống theo mùa

Tránh ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn khó tiêu để giữ ấm. Mặc dù các loại thức ăn này có thể làm hài lòng vị giác, nhưng chúng lại làm dày các mạch máu, khiến tim phải làm việc nhiều hơn.

Một lựa chọn tốt hơn là súp rau ấm nấu với các loại rau củ, đậu, nước hầm xương và thịt nạc.

Bạn cũng nên tránh đồ uống và thức ăn lạnh hoặc có đá.

Những thực phẩm lành mạnh trong Tiểu hàn gồm hạnh nhân, hạt mè đen, chà là, thịt cừu, yến mạch, đậu đỏ, khoai môn, quả óc chó và khoai mỡ. Quế, thìa là, tỏi, rau mùi, húng quế, trà dâm bụt và trà hoa hồng rất tốt để cải thiện lưu thông máu và năng lượng.

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. Truy cập Liaomoreen.com.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn