Bệnh tim mạch gia tăng tại vùng nông thôn và vùng hẻo lánh

Các số liệu mới đây tiết lộ vẫn còn tồn tại sự khác biệt y tế giữa [khu vực] thành thị và nông thôn, với hơn 50% người tử vong vì bệnh tim mạch ở các vùng nông thôn so với những người sống ở thành phố.

Bệnh tim mạch gia tăng tại vùng nông thôn
(Ảnh của Jair Lázaro / Unsplash)

Những người [đang sống] ở vùng nông thôn có [nguy cơ] nhập viện vì cơn đau tim gần như gấp đôi so với những người ở các khu vực thành thị, theo bản đồ tương tác mới do Quỹ Tim Mạch (Heart Foundation) phát hành hôm 1/12/2020.

Bản đồ tim mạch của Úc (Australian Heart Maps) là một công cụ trực tuyến cho phép người dùng so sánh các chỉ số sức khỏe tim mạch như tử vong, nhập viện và các yếu tố nguy cơ của bệnh trên khắp nước Úc.

Queensland, tiểu bang tràn đầy ánh nắng, [đứng đầu] trong mười khu vực [có tỷ lệ] hoạt động thể chất ít nhất nước Úc và các nơi có tỷ lệ tập thể dục thấp nhất cả nước cũng đều nằm trong khu vực Queensland.

Logan-Beaudesert là khu vực hoạt động [thể chất] ít nhất của Queensland, nơi có hơn ¾ các cư dân không hoạt động thể chất đủ để [để duy trì] sức khỏe. Quỹ Tim Mạch khuyến nghị nên tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ.

Theo sát đó, [vị trí] thứ hai là New South Wales ở phía tây nam của Sydney là địa phương ít hoạt động thể chất kế tiếp của nước Úc.

Giám đốc hội Sức khỏe Tim mạch NSW (New South Wales) / ACT (Australian Capital Territory) của Quỹ Tim Mạch, bà Anna Flynn cho biết bệnh tim mạch vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở tiểu bang New South Wales (NSW). 

Bà Flynn nói: “Nếu bạn sống ở các vùng xa xôi về phía nam, bắc hoặc tây của tiểu bang hoặc ở một vùng còn khó khăn của Sydney, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều.”

“Điều này là không thể chấp nhận được, và Quỹ Tim Mạch sẽ tiếp tục làm việc để giảm bớt lượng bệnh này. Chúng tôi cũng thúc giục chính quyền các cấp hành động để hạn chế điều đó – đặc biệt là ở các địa khu, nông thôn và vùng còn khó khăn, nơi Bản đồ Tim mạch của chúng tôi cho thấy gánh nặng bệnh tim mạch đang ở mức cao nhất, ”bà Flynn nói.

Giám đốc điều hành Quỹ Tim Mạch, ông John Kelly, đã kêu gọi mọi người hãy hành động vì sức khỏe tim mạch của bản thân.

Ông Kelly nói: “Nếu bạn từ 45 tuổi trở lên hoặc nếu bạn là Thổ dân hoặc Cư dân đảo Torres Strait trên 30 tuổi, hãy thảo luận với bác sĩ gia đình của bạn về việc kiểm tra sức khỏe tim mạch.” 

Trong đại dịch virus Trung Cộng, Tổ chức này đã tính toán rằng có hơn 500,000 người đã bỏ qua các cuộc kiểm tra sức khỏe cơ bản có khả năng cứu sống [tính mạng của mình].

Khoảng một phần năm người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất cho biết họ không thể tham gia các cuộc hẹn với bác sĩ gia đình của họ vì lo ngại về COVID-19.

Ông Bill Stavreski, tổng giám đốc Quỹ Tim Mạch, thuyết phục người Úc không nên để COVID-19 trở thành “yếu tố sợ hãi” ngăn cản việc kiểm tra sức khỏe định kỳ của họ, vì có những lựa chọn để thực hiện việc này một cách an toàn thông qua dịch vụ công nghệ viễn thông chăm sóc sức khỏe (telehealth) hoặc [gặp mặt] trực tiếp.

Ông Stavreski nói: “Bệnh tim mạch vẫn âm thầm diễn ra trong đại dịch.”.

Jessie Zhang
Văn Thanh Bùi biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn