Bàn tay khô có thể là dấu hiệu tuần hoàn máu kém

Nếu kem dưỡng ẩm không làm dễ chịu bàn tay khô của bạn, vậy thì cơ thể bạn có thể có tuần hoàn máu kém

Bàn tay khô trông có vẻ chỉ là chuyện đơn giản, phải không? Có thể chỉ là ấn tượng qua cái nhìn đầu tiên. Nhưng thật ra, đấy có thể là một triệu chứng của một vấn đề lớn hơn của cơ thể bạn.

Như hầu hết mọi người ngày nay, bạn có thể chăm chú rửa tay thường xuyên hơn. Đó là một cơ chế đơn giản phòng chống lại sự lây lan của COVID-19 và là một yếu tố quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh.

Thật không may, việc này lại có thể làm tay bạn khô, điều này có thể thấy rõ hơn ở những vùng khí hậu mùa đông lạnh hơn và khô hơn.

Rất may, bạn có thể điều trị khô tay bằng việc thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm.

Nhưng nếu kem dưỡng ẩm vẫn không có tác dụng thì sao? Nếu đã dùng hết cả lọ kem dưỡng ẩm, mà tay bạn vẫn bị khô? Hơn nữa, nếu bàn tay bạn bị lạnh hoặc trông mất màu thì sao?

Tay khô chính là một triệu chứng của sự tuần hoàn máu yếu kém. Khi máu không lưu thông bình thường, các tế bào cơ thể không thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường.

Hệ thống tuần hoàn của bạn có trách nhiệm cung cấp cho máu oxy và nhiều chất dinh dưỡng đến khắp cơ thể. Vì thế một sự tắc nghẽn nhỏ hoặc hoạt động kém hiệu quả có thể làm chậm toàn bộ hệ thống tuần hoàn.

Công việc của bạn là giữ cho hơn 60,000 dặm (96.56 nghìn km) các mạch máu được thư giãn và hoạt động để chúng có thể giúp bảo đảm máu lưu thông có hiệu quả. Được như vậy, bạn sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh tim và một loạt các bệnh khác.

Một vài yếu tố liên quan đến lối sống có vai trò quan trọng với hệ tuần hoàn. Không hút thuốc, kiểm soát huyết áp và gia tăng mức độ hoạt động thể thao đều có thể giúp ích — cũng như giúp cơ thể thúc đẩy sản sinh oxit nitric.

Oxit nitric là một hóa chất tự nhiên do mạch máu tiết ra để giúp máu lưu thông, làm giãn các mạch máu và thúc đẩy sự tuần hoàn tốt hơn.

Một vài thực phẩm có thể tăng cường sự sản sinh oxit nitric và có thể giúp cải thiện hệ tuần hoàn. Ớt cayenne, nghệ, củ dền (củ cải đỏ), rau bina và tỏi đều có thể giúp tăng cường lưu thông thức ăn. Một loạt các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác, mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất oxit nitric, nhưng cũng có thể giúp cải thiện hệ tuần hoàn.

Nếu bàn tay của bạn thường xuyên bị khô và bạn đang gặp các triệu chứng khác, chẳng hạn như lạnh hoặc tê tứ chi, móng tay giòn, hoặc bị mệt mỏi, bạn không nên xem bỏ qua. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn và xem xét các biện pháp để tăng cường hệ tuần hoàn.

Thiên Minh team
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn