Bạn có bệnh lý não do suy tuyến giáp không?

Suy giáp có những triệu chứng thường gặp như rụng tóc, mệt mỏi và táo bón. Tuy nhiên, một số triệu chứng phổ biến nhất thực sự là xuất phát từ não bộ như trầm cảm, sương mù não, mất trí nhớ, giảm động lực, lo lắng, kém thăng bằng, và sức chịu đựng của não kém.

Mọi tế bào trong cơ thể đều phụ thuộc vào hormon tuyến giáp để hoạt động và tế bào thần kinh của não cũng không ngoại lệ.

Ước tính khoảng 5% dân số bị suy chức năng giáp, một tình trạng tuyến giáp sản xuất không đủ hormon tuyến giáp.

bệnh não do suy tuyến giáp
Có tới 60% người bị suy giáp không biết mình mắc bệnh và hơn 90% trường hợp suy giáp là do bệnh tự miễn dịch có tên Hashimoto’s gây ra. (Ảnh: Fizkes/Shutterstock)

Tuy nhiên, có tới 60% người bị suy giáp không biết mình mắc bệnh. Suy giáp có những triệu chứng sau:

  • Sương mù não
  • Mệt mỏi
  • Trầm cảm
  • Tốc độ phản ứng tinh thần chậm chạp
  • Khả năng chịu đựng của não kém, có nghĩa là bạn dễ mệt mỏi khi đọc sách, lái xe, làm việc, khi ở trong những khu vực ồn ào, v.v.
  • Trí nhớ kém hơn
  • Cảm giác bồn chồn lo lắng
  • Các vấn đề về giấc ngủ
  • Động lực thấp
  • Khó chịu, cáu kỉnh
  • Mất cân bằng
  • Dễ đánh rơi đồ đạc
  • Chữ viết tay ngày càng tệ
  • Cơ bắp yếu nhược
  • Các triệu chứng về não sau khi ăn một số loại thực phẩm
  • Các triệu chứng đường ruột mãn tính

Mặc dù suy chức năng não có thể do nhiều bệnh lý nền, nhưng nếu các xét nghiệm máu cho thấy hormon tuyến giáp (TSH) của bạn trên 3,0 mIU / L và bạn cũng có các triệu chứng như táo bón, rụng tóc và luôn cảm thấy lạnh, bạn cần phải nghiêm túc xem xét tác động của việc thiếu hụt hormone tuyến giáp tiềm ẩn đối với não của bạn.

Trở thành chuyên gia về tuyến giáp để cứu bộ não của bạn

Hơn 90% nguyên nhân suy giáp là do bệnh tự miễn có tên là Hashimoto. Bệnh này được chẩn đoán xác định khi kháng thể peroxidase tuyến giáp (TPO) và / hoặc thyroglobulin (TGB) dương tính.

Bệnh lý tự miễn xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm và phá hủy mô trong cơ thể, trong trường hợp này là tuyến giáp. Bệnh lý tự miễn dịch không thể chữa khỏi — một khi các gen hoạt động ở chế độ bật sẽ gây ra bệnh và sẽ không thể bị tắt.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bệnh tự miễn có thể thuyên giảm thông qua chế độ ăn uống, lối sống và các chiến lược về tinh thần như thiền định và chánh niệm.

Hầu hết các bác sĩ chỉ kiểm tra nồng độ hormone tuyến giáp bằng xét nghiệm TSH và họ không sàng lọc bệnh Hashimoto. Đó là bởi vì nó không thay đổi cách họ đối xử với bệnh nhân.

Mặc dù thuốc hormone tuyến giáp có thể khôi phục TSH về mức bình thường và giúp làm giảm các triệu chứng, nhưng nó không giải quyết được thiệt hại liên tục do các cuộc tấn công tự miễn vào tế bào tuyến giáp. Điều này giải thích tại sao nhiều bệnh nhân liên tục phải tăng liều thuốc tuyến giáp.

Não và cơ thể của bạn có thể bị tổn thương vì một số lý do sau:

Não không nhận đủ hormone tuyến giáp

Các tế bào miễn dịch phá hủy tuyến giáp trong bệnh Hashimoto không được điều trị cũng có thể nhắm mục tiêu đến mô não.

Bệnh nhân Hashimoto không được điều trị dễ dẫn đến phản ứng viêm cho toàn bộ cơ thể, kể cả bộ não, gây ra các triệu chứng và thúc đẩy tiến trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Nhiều bệnh nhân Hashimoto nhạy cảm với thực phẩm cũng như nhạy cảm với hóa chất, nếu không xác định và giải quyết những vấn đề này có thể dẫn tới phản ứng viêm tại não.

Sức khỏe bộ não và tình trạng suy giáp

Hỗ trợ não trong bệnh cảnh suy giáp Hashimoto chủ yếu bao gồm bổ sung dùng thuốc hormon tuyến giáp, điều chỉnh chế độ ăn uống tự miễn, thay đổi lối sống và áp dụng các chiến lược y học thân – tâm như thiền và chánh niệm.

Trước hết, bạn có đang tìm loại thuốc hormone tuyến giáp tốt nhất cho nhu cầu của mình không? Bác sĩ bình thường sẽ kê đơn thuốc thyroxine tổng hợp (T4) vì đó thường được bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân cảm thấy tốt hơn với liệu pháp thay thế hormone tuyến giáp sinh học T3. Những người khác có thể cần một loại thuốc điều trị tuyến giáp không chứa chất độn như bột ngô vốn là chất gây ra phản ứng miễn dịch ở một số người.

Hãy thảo luận với bác sĩ của bạn để tìm ra loại thuốc tốt nhất cho bạn.

Quản lý Hashimoto để bảo vệ não của bạn

Mục tiêu của việc quản lý bệnh tự miễn là làm giảm tình trạng viêm và giữ cho tình trạng tự miễn dịch của bạn thuyên giảm. Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách tìm kiếm các tác nhân gây viêm – vốn khác nhau đối với mọi người.

Có thể có nhiều tác nhân gây bùng phát Hashimoto, nhưng một số nguyên nhân sau đây là phổ biến nhất.

Thực phẩm gây viêm

Thực phẩm gây viêm phổ biến nhất ở bệnh nhân Hashimoto là gluten và sữa. Trên thực tế, mô não thường bị tổn thương nhất do không dung nạp gluten. Ngô, trứng, đậu nành và ngũ cốc cũng là những tác nhân phổ biến.

Viêm ruột

Trào ngược acid, viêm ruột kích thích, tắc nghẽn túi mật và các bệnh khác liên quan đến sức khỏe đường ruột kém là những nguyên nhân phổ biến.

Mất cân bằng đường huyết

Nhiều người Mỹ có lượng đường trong máu quá thấp, quá cao hoặc kết hợp cả hai, tất cả đều có khả năng gây viêm.

Mất cân bằng nội tiết tố

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), gây rụng tóc, lông mặt, vô sinh và khó kinh nguyệt có thể dẫn đến viêm tại não và gây bùng phát bệnh tự miễn. Tương tự như vậy, sự thiếu hụt estrogen trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh cũng có thể gây viêm.

Hóa chất và chất độc trong môi trường

Môi trường chúng ta đang sống tràn ngập hàng chục nghìn loại chất độc và hóa chất, nếu không được kiểm soát có thể gây viêm và phát triển các triệu chứng nhạy cảm với hóa chất và khả năng tự miễn dịch.

Đặc biệt, Bisphenol A (BPA) trong nhựa có liên quan đến Hashimoto .

5 cách hỗ trợ bộ não nếu bạn bị suy giáp Hashimoto

Cách tốt nhất để cải thiện “bệnh não do tuyến giáp” là quản lý bệnh tự miễn Hashimoto.

1. Tuân theo một chế độ ăn uống và lối sống tự miễn

Tôi thường bắt đầu cho bệnh nhân Hashimoto của mình ăn kiêng chống viêm tự miễn trong 4 đến 6 tuần chỉ bao gồm thịt, nhiều rau, chất béo lành mạnh và trái cây tối thiểu (do hàm lượng đường cao).

2. Uống thuốc bổ giảm viêm và hỗ trợ não

Nghiên cứu cho thấy một số hợp chất tự nhiên có thể giúp làm giảm chứng viêm não và Hashimoto. Tuy nhiên, không có chất bổ sung nào có thể vượt qua chế độ ăn uống và lối sống giản dị, vì vậy bạn cũng phải tuân theo một chế độ ăn uống và lối sống chống viêm.

Glutathione

Glutathione là chất chống oxy hóa chính của cơ thể và có lẽ là chống viêm mạnh nhất. Glutathione của nhiều người đã bị cạn kiệt do chế độ ăn uống nghèo nàn, dư thừa đường, độc tố môi trường và tình trạng sức khỏe mãn tính. Lão hóa cũng làm cạn kiệt glutathione.

Glutathione liposomal dạng dung dịch với liều lượng đủ cao để có tác dụng đáng kể với chứng viêm.

Resveratrol và nghệ

Liều điều trị của resveratrol liposomal và nghệ đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tình trạng viêm. Bạn dùng bao nhiêu tùy thuộc vào tình trạng viêm nặng như thế nào.

Vitamin D

Bổ sung đủ vitamin D làm giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe não bộ. Liều điều trị của dạng vitamin D cholecalciferol nằm trong khoảng từ 10,000 IU đến 20,000 IU một ngày, nhưng hãy để bác sĩ theo dõi mức độ vitamin D của bạn thường xuyên.

3. Tập luyện ngắt quãng cường độ cao

Tập thể dục hàng ngày làm giảm viêm và cung cấp oxy cho não. Tập luyện ngắt quãng cường độ cao (HIIT) – bao gồm việc đạt được nhịp tim tối đa bằng một đợt tập thể dục ngắn nhưng mạnh mẽ, nghỉ ngơi và lặp lại – đặc biệt hiệu quả trong việc làm giãn mạch máu, giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu đến não.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên lạm dụng nó – tập thể dục quá mức sẽ làm tăng tình trạng viêm.

4. Chánh niệm và thiền định giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe não bộ

Não cũng cần được tập thể dục để khỏe mạnh.

Một trong những cách đơn giản nhất, dễ dàng nhất và giá cả phải chăng nhất mà bạn có thể rèn luyện trí não là thiền định hàng ngày. Chỉ 10 phút thiền mỗi ngày có thể cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ làm việc của bạn – khả năng duy trì thông tin hoạt động trong tâm trí của bạn.

Thiền đặc biệt quan trọng nếu bạn đang mắc các triệu chứng về não thường gặp ở bệnh nhân suy giáp Hashimoto, chẳng hạn như trầm cảm, kém tập trung và kém tập trung, lo lắng và đau mãn tính.

Thiền rất hiệu quả, nó thực sự thay đổi hình dạng của não để tốt hơn:

Chỉ hai tháng thiền định hàng ngày sẽ làm tăng độ dày của hồi hải mã, trung tâm của học tập và trí nhớ.

Thiền định làm giảm thể tích của hạch hạnh nhân, trung tâm của não bộ về nỗi sợ hãi, lo lắng và căng thẳng. Các bệnh nhân cũng cảm thấy ít căng thẳng hơn.

Thiền cũng hỗ trợ quản lý tự miễn dịch bằng cách làm giảm viêm và giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu năm 1998 đã so sánh tỷ lệ chữa lành của những bệnh nhân đang điều trị bằng tia UV đối với bệnh vẩy nến, một bệnh da tự miễn dịch. Những đối tượng thiền định khi điều trị bằng ánh sáng có cảm giác sạch da nhanh hơn bốn lần so với những người không thiền.

Một tổng quan y văn năm 2017 cho thấy thiền định làm giảm yếu tố hạt nhân kappa B, một con đường gây viêm chính. Một đánh giá năm 2021 cho thấy thiền chánh niệm (MBSR) giảm căng thẳng, giảm hoạt động của các con đường miễn dịch thúc đẩy tự miễn dịch.

Phần kết luận

Quản lý cơ chế tự miễn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bộ não của bạn. Bộ não không thể cải thiện nếu bạn lơ là — bạn phải hành động trước khi quá muộn.

Thật không may, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe trung bình sẽ không giúp bạn phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm về hiện tượng suy giảm chức năng não hoặc giúp bạn cải thiện sức khỏe não bộ của mình. Các chiến lược phòng ngừa không nằm trong chương trình đào tạo y tế hoặc được bảo hiểm chi trả. Thông thường, các bác sĩ chỉ có thể can thiệp khi sức khỏe não suy giảm đã chuyển sang giai đoạn sa sút trí tuệ.

Tại thời điểm đó, mô não bị đã mất đi không thể phục hồi được.

Tin tốt là với những biện pháp can thiệp đúng đắn, bộ não có khả năng thích ứng cao với sự thay đổi và cải thiện. Bạn có thể đạt được những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện cả tuyến giáp và chức năng não của mình chỉ với một chút kiến thức

Tiến sĩ Datis Kharrazian, Ph.D., DHSc, DC, MS, MMSc, ​​FACN là nhà khoa học nghiên cứu lâm sàng, giáo sư hàn lâm và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe y học chức năng nổi tiếng thế giới do Trường Y Harvard đào tạo, từng nhận nhiều giải thưởng. Ông phát triển giáo dục bệnh nhân và bác sĩ và các nguồn lực trong các lĩnh vực tự miễn dịch, thần kinh và các bệnh mãn tính không xác định với các ứng dụng phi dược phẩm.

Tiến sĩ Datis Kharrazian thực hiện
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn