Bấm huyệt cho trẻ nhỏ

Là cha mẹ, công cụ chữa bệnh tuyệt vời nhất không gì hơn được đôi tay của chính bạn.

Xoa bóp bấm huyệt được coi là phương pháp chữa trị đơn giản và tự nhiên cho các chứng bệnh phổ biến nhất ở trẻ em. Đây có thể là một phương pháp điều trị đáng tin cậy đối với một số bệnh như ho, táo bón và các vấn đề về giấc ngủ.

Điều tuyệt vời về bấm huyệt là khi đã học được một số kiến thức và kỹ thuật cơ bản, các bậc cha mẹ sẽ có sẵn trong tay một phương pháp điều trị hiệu quả, nhẹ nhàng và kịp thời bất cứ khi nào con bạn ốm.

Trẻ em đặc biệt có thể dễ dàng được điều trị bằng cách bấm huyệt vì năng lượng của trẻ em vẫn còn rất thuần khiết và chưa bị ô nhiễm bởi độc tố tích tụ nhiều năm, bấm huyệt cho trẻ em dù chỉ một chút cũng có thể có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Mát-xa ở đâu và như thế nào

Có 363 huyệt trên các kênh châm cứu thông thường và vô số huyệt phụ, vậy làm thế nào để bạn biết nên nhắm vào huyệt nào? Một chiến lược tuyệt vời là tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ châm cứu nhi khoa và nhờ họ hướng dẫn nên nhắm vào những huyệt nào dựa vào tình trạng cụ thể của trẻ.

Một ý tưởng khác là hãy tìm sách hướng dẫn tham khảo về cách bấm huyệt có kèm theo những mô tả dễ hiểu về vị trí huyệt vị cũng như các khuyến nghị về quy trình bấm huyệt cụ thể cho các bệnh nhi khoa phổ biến nhất. Khi có hiểu biết về các huyệt vị, bạn sẽ có thể giúp con mình mọi lúc mọi nơi.

Bấm huyệt cho trẻ nhỏ
Cha mẹ có thể dễ dàng học các kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt để có thể giúp con mình vượt qua các vấn đề sức khỏe thông thường như ho, táo bón và các vấn đề về giấc ngủ. (Ảnh: Photos.com)

Có ba kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt đơn giản mà bất kỳ phụ huynh nào cũng có thể dễ dàng học được.

  • Cách thứ nhất là xác định vị trí huyệt đạo và chỉ cần ấn giữ vào huyệt đó, như thể ngón tay là kim châm cứu.
  • Cách thứ hai là xác định vị trí huyệt đạo rồi xoa bóp theo những vòng tròn nhỏ theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ.
  • Cách thứ ba là xác định vị trí của huyệt đạo và sau đó vuốt qua lại khu vực này. Cách này thường hiệu quả nhất đối với các huyệt nằm trên cánh tay và chân.

Hãy nhớ rằng khi bấm huyệt, một khu vực chung sẽ được xoa bóp và do đó độ chính xác của điểm bấm huyệt không quan trọng như khi dùng phương pháp kim châm cứu.

Dụng cụ

Bấm huyệt có thể được thực hiện bằng áp lực ngón tay hoặc bằng một dụng cụ kim loại. Hầu hết các bác sĩ châm cứu nhi khoa sẽ kích thích các điểm bấm huyệt bằng dụng cụ kim loại gọi là “shonishin”. Lý do cho việc sử dụng kim loại là nó dẫn khí hoặc năng lượng của cơ thể hiệu quả hơn áp lực ngón tay. Đây là lý do tại sao kim châm cứu được làm bằng kim loại.

Đối với dụng cụ bấm huyệt tự làm, chúng ta có thể sử dụng đồng xu, nhẫn hoặc vật kim loại nhẵn khác. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh và trẻ em không thích được mát xa bằng dụng cụ kim loại, vì vậy với nhóm đối tượng này việc sử dụng áp lực ngón tay tiêu chuẩn cũng sẽ có hiệu quả. Chỉ cần tăng gấp đôi lượng thời gian dành cho mỗi điểm bấm huyệt.

Điểm cốt yếu nhất là các huyệt đạo đang được xoa bóp, vì vậy hình thức nào cũng khả thi.

Yêu cầu con bạn hợp tác

Ngay khi em bé đủ lớn để lật và bò, việc điều trị bằng cách bấm huyệt có thể trở thành một thách thức khá lớn.

Mặc dù cha mẹ muốn trẻ ở yên trong vài phút, nhưng tất cả những gì chúng muốn làm là di chuyển. Để thực hiện được việc bấm huyệt đòi hỏi cha mẹ phải có cách làm khéo léo, cũng giống như việc học cách thay tã và cho uống thuốc, bạn có thể tìm ra cách để thực hiện.

Tốt nhất nên cho trẻ ngồi trên ghế cao hoặc ghế ô tô để trẻ đỡ bị gò bó trong quá trình điều trị. Một ý tưởng khác là vào phòng tắm và đóng cửa lại.

Để thu hút trẻ lớn trong quá trình mát-xa, bạn có thể dán nhãn dán lên các huyệt hoặc viết lên huyệt và sau đó rửa sạch (mát-xa).

Càng đơn giản càng tốt

Trẻ em phản ứng nhanh với việc bấm huyệt, và phản ứng tích cực này đôi khi có thể khiến cha mẹ bị cuốn theo và điều trị quá mức cho con mình. Tốt nhất là điều trị các bệnh mãn tính mỗi ngày một lần và các tình trạng cấp tính hai lần một ngày. Thuốc trung y được thiết kế để kích thích năng lượng tự chữa bệnh của cơ thể, vì vậy không cần thiết phải dùng quá mức.

Với trẻ em, chúng ta nên áp dụng câu ngạn ngữ “ít hơn là nhiều hơn.” Nên bắt đầu một cách đơn giản các buổi bấm huyệt với trẻ. Chọn một chứng bệnh và điều trị trong một tuần. Sử dụng hai hoặc ba huyệt đạo và sau đó bổ sung thêm nếu cần. Đôi khi một biểu hiện bệnh được chữa khỏi thì các vấn đề khác vốn đồng thời tồn tại trước đó cũng sẽ biến mất. Vì vậy, hãy thực hiện từ từ và xem xét diễn biến.

Không có gì bí truyền hay phức tạp trong việc thực hành bấm huyệt cho trẻ em. Bất cứ ai cũng có thể làm với một số hướng dẫn đơn giản, và sau đó kỹ năng này thực sự ở trong tay bạn và có thể vận dụng nó bất cứ khi nào cần.

Đây là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả, rẻ tiền và tự nhiên với truyền thống kéo dài hàng nghìn năm, vì vậy bạn có thể tin tưởng vào khả năng nó giúp chữa khỏi các bệnh cơ bản của bệnh nhi. Thêm bấm huyệt vào hành trang chăm sóc con cái của bạn là một ý tưởng tuyệt vời – bạn không có gì để mất, và con bạn sẽ thu được rất nhiều lợi ích.

Tự Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn