Bác sĩ da liễu chia sẻ vài bí quyết chăm sóc làn da cho nam giới

Chúng ta thường nghĩ rằng nam giới có xu hướng coi nhẹ việc chăm sóc da. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết ngày nay nhiều người đã chú ý hơn đến làn da của phái mạnh. Họ nên đánh giá lại thói quen và tìm hiểu thêm về cách chăm sóc da.

Chăm sóc da cho nam giới không còn là điều cấm kỵ khi ngày càng có nhiều nam giới áp dụng cách chăm sóc da tại nhà. Mặc dù có sự khác biệt cơ bản giữa làn da nam giới và phụ nữ – ví dụ: da nam giới dày hơn da phụ nữ – các yếu tố cơ bản của một kế hoạch chăm sóc da hiệu quả vẫn không khác biệt.

Trước khi xây dựng quy trình chăm sóc da, điều quan trọng là mọi người phải xác định và hiểu loại da của mình.

  • Da nhạy cảm có thể bị châm chích hoặc bỏng rát sau khi sử dụng sản phẩm
  • Da thường thông thoáng, không nhạy cảm
  • Da khô bong tróc, ngứa hoặc thô ráp
  • Da dầu bóng nhờn
  • Da hỗn hợp khô ở một số vùng và nhờn ở những vùng khác

Hiểu được loại da của mình sẽ giúp bạn học cách chăm sóc da và lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với mình.

Một vài cách giúp phái nam tiếp cận với công việc thú vị này:

Xem xét nhãn sản phẩm và thành phần: Sản phẩm chăm sóc da bạn chọn sẽ phụ thuộc vào loại da của bạn. 

  • Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá, hãy tìm các loại sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm có ghi “không chứa dầu” hoặc “không gây dị ứng” vì chúng sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. 
  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ và “không có mùi thơm” vì các sản phẩm có chứa nước hoa có thể khiến da bị kích ứng và khô. 
  • Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các sản phẩm Tuy nhiên, hãy cẩn thận với các sản phẩm được dán nhãn “không mùi”, vì nhiều sản phẩm trong số này có chứa hương liệu làm mặt nạ và vẫn có thể gây kích ứng da của bạn

Rửa mặt hàng ngày và sau khi tập thể dục

bí quyết chăm sóc da cho nam giới
Nên rửa mặt hàng ngày và sau khi tập thể dục. (Nguồn ảnh nên đọc GABRIEL BOUYS / AFP qua Getty Images)

Vì xà phòng thông thường chứa các thành phần mạnh có thể làm khô da, nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm – không nóng.

 Theo dõi kỹ thuật cạo râu của bạn: Đối với một số nam giới, dao cạo nhiều lưỡi có thể hoạt động mạnh hoặc quá sát da. Nếu dao cạo thường xuyên chạm vào da bạn, bị trầy xước do dao cạo hoặc lông mọc ngược, hãy sử dụng dao cạo một lưỡi hoặc hai lưỡi và không kéo căng da khi cạo. Trước khi cạo, làm ướt da và lông để làm mềm. Dùng kem cạo râu dưỡng ẩm và cạo theo chiều lông mọc. Rửa sạch sau mỗi lần vuốt dao cạo và thay lưỡi sau năm đến bảy lần cạo để giảm thiểu kích ứng.

Dưỡng ẩm hàng ngày

Kem dưỡng ẩm giúp giữ nước trong da của bạn, có thể giúp giảm sự xuất Kem dưỡng ẩm giúp giữ nước trong da của bạn, có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và làm cho làn da của bạn trông tươi sáng và trẻ trung hơn. Để có kết quả tốt nhất, hãy thoa kem dưỡng ẩm lên mặt và cơ thể ngay sau khi tắm, tắm hoặc cạo râu khi da vẫn còn ẩm.

Kiểm tra da thường xuyên

Những đốm hoặc nốt ruồi mới nổi, ngứa, chảy máu hoặc đổi màu thường là những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư da. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điểm đáng ngờ nào, hãy hẹn gặp bác sĩ da liễu. Nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ xuất hiện khối u ác tính, dạng ung thư da nguy hiểm nhất, cao hơn so với dân số chung. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng cao ung thư da có thể được chữa trị.

Thoa kem chống nắng bất cứ khi nào ra ngoài trời

Để giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến nếp nhăn, đồi mồi và thậm chí là ung thư da, trước khi ra ngoài trời, hãy thoa kem chống nắng cho tất cả các vùng da tiếp xúc, bao gồm da đầu, tai, cổ và môi. Để được bảo vệ tốt nhất, hãy sử dụng kem chống nắng chống nước, phổ rộng với SPF từ 30 trở lên và thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc ngay sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. Bạn cũng có thể bảo vệ da bằng cách tìm bóng râm và mặc quần áo bảo vệ, bao gồm cả kính râm có khả năng chống tia cực tím và mũ rộng vành.

Da của mỗi người đàn ông đều khác nhau và không có một phương pháp chăm sóc da phù hợp với tất cả. Nếu bạn không chắc mình thuộc loại da nào hoặc nếu có thắc mắc về cách chăm sóc da, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được xác nhận.

Thiên Minh biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn