3 điều bạn có thể làm hôm nay để giảm huyết áp cho tương lai

Tập thể dục, áp dụng chế độ ăn uống tốt hơn và ngủ ngon giấc là những điều bạn có thể làm gần như ngay lập tức để bắt đầu hạ huyết áp

Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc bạn lo lắng về việc nó đang tăng cao, hãy yên tâm một chút và hãy hiểu rằng huyết áp không phải là một thứ gì đó vĩnh viễn. Huyết áp đang cao trong hôm nay có thể thấp xuống trong tương lai nếu bạn sẵn sàng làm một số những việc sau.

Ba yếu tố căn bản giúp kiểm soát hoặc giảm huyết áp cao không khó thực hiện, nhưng lại nhiều thách thức.

Một trong những điều then chốt mà bạn cần làm là hãy tập thể dục nhiều hơn. Nghe thì có vẻ như là hiển nhiên, nhưng thật sự là vậy đấy. Nếu bạn có một thể trạng tốt nhưng lại dành quá nhiều thời gian để ngồi hoặc nằm, thì hãy tạo ra một lịch trình để vận động nhiều hơn.

Ngoài việc dành riêng 30 phút mỗi ngày cho việc tập thể dục, hãy cố gắng vận động ít nhất năm phút cho mỗi giờ trong ngày. Nếu bạn không thể đi bộ một mạch trong 30 phút hoặc khiêu vũ liên tục trong nửa tiếng, hãy chia thành nó thành các bài tập nhỏ hơn để có thể dễ dàng thực hiện trong ngày. 

Ăn uống lành mạnh hơn sẽ tạo nên điều kỳ diệu. Hãy ngưng sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, bạn sẽ tạo được một bước tiến lớn trong việc làm hạ huyết áp. Thực phẩm đã qua chế biến và tinh chế — thường được đóng gói sẵn hoặc là thực phẩm mua từ các nhà hàng bán đồ ăn nhanh — là một trong những thứ rất không tốt cho huyết áp. Nó chứa nhiều muối, đường và chất béo có thể làm cho động mạch bị xơ hóa.

Thay thế những thực phẩm đó bằng các lựa chọn tốt cho tim mạch như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, protein nạc và cá béo.

Một số phương pháp ăn kiêng có thể giúp bạn giảm huyết áp mà không phải hạn chế lượng calo tiêu thụ hoặc toàn bộ một nhóm thực phẩm nào đó. Chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp (Dietary Approaches to Stop Hypertension- DASH) là hai phương pháp tuyệt vời để bắt đầu.

Cuối cùng, bạn nên xem xét đến chế độ ngủ nghỉ của mình. Giấc ngủ kém chất lượng, thường xuyên ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm, có thể dẫn đến huyết áp cao hơn.

Dành một chút thời gian để đánh giá tình trạng ngủ và thói quen trước khi ngủ có thể giúp bạn có một hướng đi tốt hơn. Nếu điều đó không tạo nên sự khác biệt gì cho bạn, hãy cân nhắc đặt một cuộc hẹn với một phòng khám chuyên khoa về giấc ngủ.

Ba yếu tố này không thay thế cho các phương pháp điều trị huyết áp được chỉ định. Tuy nhiên, chúng đều được chứng minh là có tác dụng làm giảm huyết áp. Vận dụng chúng vào cuộc sống của bạn có thể giúp làm hạ huyết áp và bạn cũng không còn cần phải dùng thuốc nữa.

Mat Lecompte là một nhà báo về chủ đề sức khỏe và sự minh mẫn tráng kiện. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên BelMarraHealth.com

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn