Ba cách chăm sóc cơ thể đơn giản dành bà mẹ bận rộn

Bản năng chăm sóc người khác khiến những bà mẹ, nhất là những bà mẹ có con nhỏ gần như quên đi chính mình. Trong suốt một năm đầy khó khăn vừa qua, khi những chuyến du lịch mùa hè bị hạn chế và việc đi du lịch vào kỳ nghỉ lễ cũng trở nên khó khăn, mức độ căng thẳng lo lắng của họ cũng tăng lên. Họ cảm thấy mất cân bằng về tâm lý. 

Sau đây là vài cách thư giãn tại nhà có thể giúp bạn chăm sóc tinh thần, tiếp thêm nhiên liệu cho tâm hồn những người phụ nữ yêu quí của chúng ta. Bạn dành thời gian coi sóc công việc nhà, chăm sóc con nhỏ, dành thời gian cho cô ấy thư giãn cũng là thêm gia vị hạnh phúc cho tổ ấm gia đình mình. 

1. Tắm nước nóng với tinh dầu

cách chăm sóc cơ thể đơn giản
Tắm nước nóng là một cách thư giãn hoàn hảo có thể thực hiện bất cứ lúc nào. (Ảnh: Anna Om/Shutterstock)

Mùi hương có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ, cảm giác ngon miệng và ham muốn tình dục của chúng ta, cùng những thứ khác nữa.

Tắm nước nóng là một cách thư giãn hoàn hảo có thể thực hiện bất cứ lúc nào, đặc biệt ở nhà. Chỉ cần xả nước đầy bồn, thêm tinh dầu (mùi hương hoa mộc lan, hoa oải hương hoặc lá bạc hà) và đắm mình trong làn hương thanh thoát. 

Các nhà nghiên cứu hiện đang phát hiện ra rằng một số loại nước hoa vừa có thể giúp chúng ta bình tâm xuống lại vừa có thể giúp chúng ta tươi tỉnh lên. Hoa oải hương, đã được biết đến từ lâu với tác dụng thư giãn, cũng giúp mọi người hoàn thành công việc nhanh hơn và chính xác hơn trong khi vẫn giữ được điềm tĩnh. 

Nếu làn nước ấm chỉ làm dịu thần kinh của bạn vừa đủ, hãy thử cho thêm vào bồn một ít bạc hà. Cả hai báo cáo chủ quan từ người dùng lẫn kết quả điện não đồ của một nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng mùi hương bạc hà có thể có tác dụng làm giảm tình trạng kiệt sức.

Hãy nhớ rằng một số mùi nhất định cũng có khả năng khơi gợi ký ức. Hãy sử dụng những mùi hương có thể làm sống lại những kỉ niệm tích cực, hoặc tốt hơn nữa là, hãy ghi nhớ một mùi hương mới mà trong tương lai, nó có thể giúp bạn nhớ lại những kỷ niệm, chẳng hạn như một buổi họp mặt gia đình mà mọi người đều thích — ngay cả khi năm nay đã khác năm trước rồi.

2. Thử tập một cách thiền định đơn giản

cách chăm sóc cơ thể đơn giản
Bên cạnh tác dụng cải thiện tâm trạng, thiền định còn có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch. (Ảnh: Epoch Times)

Mặc dù nhận thức được lợi ích sinh lý của thiền, nhiều người phàn nàn rằng thật quá khó để ngồi yên một chỗ và “chẳng làm gì cả.” 

Thiền là không gì khác hơn ngoài ngồi tĩnh tâm bất động. Nó làm giảm mức độ của các hormone căng thẳng lactate và cortisol (hàm lượng cao cortisol có thể dẫn đến nhiều phiền phức từ tăng kích thước vòng hai đến hội chứng Cushing – hội chứng rối loạn nội tiết xuất hiện khi mô cơ thể tiếp xúc với quá nhiều lượng cortisol trong máu); giảm nhịp tim, nhịp thở và tỷ lệ trao đổi chất; và giảm huyết áp.

Đối với phương pháp thiền này, hãy bắt đầu bằng cách ngồi thoải mái, nhắm mắt lại. Hít sâu và đếm từ 1 đến 10 trong khi thở ra. Khi tâm trí đang phiêu đãng, hãy nhẹ nhàng hít vào và bắt đầu đếm từ 1 đến 10. 

Chỉ cần cố gắng năm phút mỗi ngày, sau đó từ từ thực hành thêm để bạn có thể làm được với thời gian lâu hơn.

Một nghiên cứu sử dụng điện não đồ cho thấy não của các nhà sư Phật giáo hoạt động mạnh hơn trong các lĩnh vực liên quan đến cảm xúc tích cực, chẳng hạn như hạnh phúc, và mức độ hoạt động của sóng gamma của họ (liên quan đến trí nhớ và học tập) là cao nhất từng được ghi nhận.

3. Nghe những bản nhạc yêu thích

cách chăm sóc cơ thể đơn giản
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Katy Mantyk. (Ảnh: James H. Smith – Cartio)

Hãy nghĩ về ca sĩ yêu thích của bạn hoặc một nghệ sĩ có các sản phẩm âm nhạc mà bạn cảm thấy dễ chịu. Tori Amos từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: “Âm nhạc là một liều thuốc mê. Nổi tiếng từ lâu với khả năng sáng tác của mình, Tori sáng tác ra những bản tình ca (như “Mother Revolution”, bản nhạc mà cô đã viết cách đây nhiều năm) có thể xoa dịu tâm hồn của rất nhiều người từ già đến trẻ. Vì vậy, tại sao không nghe nhạc của Tori, hoặc một ca sĩ khác mà bạn yêu thích, và biến phòng khách của bạn thành một phòng khiêu vũ cho tâm hồn.

Đã có nhiều nghiên cứu về liệu pháp âm nhạc kể từ khi người ta phát hiện ra rằng nghe nhạc của Mozart giúp cải thiện điểm kiểm tra. Lukawski nói: “Một số tần số âm thanh nhất định có thể kích thích sóng alpha giúp tạo ra cảm giác thư giãn. Cho dù bạn thích giai điệu ngọt ngào và trầm bổng hay âm lượng to và tiết tấu nhanh, hoạt động thể chất khi kết hợp với những tần số âm nhạc phù hợp sẽ giúp bạn hạnh phúc và sảng khoái hơn.” Gợi ý cho bạn là nhạc với tần số 432Hz, đã được chứng minh hiệu quả tích cực qua tác dụng giảm đau và giảm căng thẳng.

Việc thử nghiệm những liệu pháp nghỉ dưỡng nhẹ nhàng này cho tâm hồn có thể chính là tất cả những gì bạn cần.Trải qua một trong những năm căng thẳng nhất vừa qua thì những cơ hội để tạm lánh khỏi căng thẳng là vô cùng cần thiết. 

Joni Ravenna Sussman là một nhà văn tự do chuyên viết về sức khỏe thể chất và tinh thần. Các bài báo của cô đã xuất hiện trên hàng chục ấn phẩm trong nước và khu vực trong những năm qua. Cô cũng là một nhà viết kịch và viết văn truyền hình.

Joni Ravenna Susman
Ngọc Anh

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn