Ăn uống như thế nào để không mắc ung thư

Chris Wark được chẩn đoán với tình trạng trở nặng, nhưng anh đã không chọn phương pháp hóa trị.

Anh Chris Wark, một bệnh nhân ung thư đã bình phục hoàn toàn nhờ chế độ dinh dưỡng phù hợp. Anh rất hào hứng để chia sẻ kinh nghiệm đối mặt với tử thần cùng quý độc giả.

Chẩn đoán ra bệnh ung thư là một tin khủng khiếp. Nhưng khi ta vượt qua được cú sốc và cả nỗi sợ hãi, ta có thể tìm thấy phương pháp điều trị hữu hiệu nếu chịu khó tìm kiếm, chịu khó lắng nghe.

Đối với bệnh nhân ung thư Chris Wark, con đường chữa lành của anh đến từ đức tin và thực phẩm.

Khi 26 tuổi, Wark khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn 3. Khi đó, anh hầu như không có hiểu biết về khoa học và y học nào. Anh chỉ có một quan niệm rằng, với chế độ dinh dưỡng phù hợp, người ta có thể tự hồi phục. 

Wark nói: “Tôi là một dạng điển hình của một bệnh nhân ung thư nhưng chẳng biết gì về ung thư, và vì vậy, lúc đó, tôi không biết mình phải làm gì. Vậy nên, tôi làm mọi thứ chủ yếu dựa trên bản năng, dựa trên trực giác cùng với niềm tin rằng phải có cách gì đó giúp tôi phục hồi, giúp tôi chữa lành, để tăng tỷ lệ sống sót cho bản thân mình.”

Tất cả bắt đầu với những cơn đau âm ỉ vùng bụng. Ban đầu, Wark cho rằng đó có thể là một vết loét, và rồi, để chắc rằng không có điều gì nghiêm trọng xảy ra, anh đã đến gặp chuyên gia. Và rồi những chuyên gia tìm thấy một khối u có kích thước bằng một quả bóng golf trong ruột già đại tràng của Wark. Thế là, các bác sĩ khuyên anh nên thực hiện phẫu thuật ngay lập tức.

Khi Wark thức dậy trong bệnh viện sau ca phẫu thuật, ruột của anh như muốn nổ tung. Thật sự, tình trạng của anh còn tệ hơn cả những gì các bác sĩ dự đoán. Khối u này đã di căn đến các hạch bạch huyết xung quanh. Dù rất nhiều mô ung thư đã được loại bỏ trong khi phẫu thuật, nhưng Wark được các bác sĩ cho biết sẽ cần khoảng một năm hóa trị để giải quyết dứt điểm tế bào ung thư trong cơ thể.

Tuy nhiên, Wark, ngay từ đầu, đã nghi ngờ phương pháp trị bệnh này chính vì bữa ăn đầu tiên được phục vụ trong bệnh viện. Sau khi ổ bụng được mở ra, hàng chục hạch bạch huyết đã bị loại bỏ, anh được ăn một phần ăn tệ nhất, nó tệ như “Sloppy Joe”.

Nhìn vào chiếc bánh trắng hếu cùng miếng thịt như muốn rơi cả ra, Wark tự hỏi, làm sao mà người bệnh có thể cảm thấy khỏe hơn khi ăn thứ bánh này, ngay cả ăn còn không tiêu.   

Wark hoang mang, anh không nghĩ đây có thể là một món có lợi cho sức khỏe, và chẳng thể nào một món như thế lại xuất hiện trong một nơi chăm sóc y tế như thế này. 

Thế là anh tìm đến bác sĩ phẫu thuật để được cho lời khuyên liên quan đến dinh dưỡng hòng hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư ruột kết. “Này, đừng nâng bất cứ thứ gì nặng hơn bia”, bác sĩ phẫu thuật trả lời.

Dù các chuyên gia y tế không công nhận ảnh hưởng của thực phẩm, Wark vẫn cho rằng anh có thể chữa lành cơ thể chỉ với một chế độ ăn uống đúng đắn hơn. Nhưng khi anh chia sẻ ý tưởng này với gia đình và bạn bè, họ nghĩ rằng anh có vấn đề. Vậy nên, một cách miễn cưỡng, anh phải đi gặp bác sĩ ung thư. 

Bác sĩ ung thư của anh nói rằng anh có 60% cơ hội có thêm 5 năm để sống nếu anh được hóa trị. Khi được hỏi liệu có bất phương pháp điều trị thay thế nào khác cho việc hóa trị, vị bác sĩ đã trả lời: “Không có. Không ai điên mà bỏ qua liệu pháp hóa trị.”

Cuối cùng, Wark cũng đồng ý lên lịch để điều trị theo phương pháp hóa trị. Tuy nhiên, khi ngày thực hiện hóa trị càng gần, anh càng cảm thấy e dè.

Dinh dưỡng chữa ung thư
Chris Wark cùng vợ, cô wife Micah. (Ảnh: được cho phép bởi Chris Wark)

“Tôi muốn hiểu vì sao tôi lại mắc bệnh ung thư. Tôi muốn đi đến tận cùng của điều bí ẩn này. Tôi muốn làm mọi thứ trong khả năng để tự giúp mình hồi phục. Những gì tôi nhận ra là hệ thống y tế thông thường không cho tôi bất kỳ hy vọng nào,” Wark nói. “Việc dùng chất hóa học độc hại để điều trị không phải là điều mà tôi mong muốn.” 

Vì vậy, Wark quyết định hủy cuộc hẹn hóa trị và cầu nguyện để được biết một phương pháp hữu hiệu hơn. Hai ngày sau, anh nhận được một cuốn sách trong hộp thư từ một người bạn của cha mình. Tác giả là một người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết năm 1976, và câu chuyện của ông là về cách ông cự tuyệt những phương pháp điều trị thông thường và ông thành công để chữa lành căn bệnh thông qua những thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống. Kết quả là, ông sống khỏe mạnh 30 năm sau đó. Đọc đến đây, Mark nghĩ rằng hướng đi ban đầu của anh sẽ mang đến một số hiệu quả nhất định.

Khi tìm kiếm ý kiến của các cá nhân có cùng chí hướng, Wark đã sớm tiếp cận với những cuốn sách được viết bởi những người đã sống sót sau ung thư và anh cũng đọc những câu chuyện của các bác sĩ, những người theo đuổi phương pháp chữa trị toàn diện. Điểm chung trong tất cả những câu chuyện sống sót qua ung thư chính là ở thực phẩm. Và thế là, Wark đã bắt đầu với một chế độ ăn uống với thực phẩm tươi nguyên chưa qua chế biến. Hoàn toàn là thực vật. Hoàn toàn là organic. 

“Như thể tôi đã trở lại Khu vườn của Eden,” Wark nói. “Tôi chỉ ăn thức ăn được trồng theo phương pháp tự nhiên trong trạng tươi và tự nhiên nhất. Trước đó, tôi chưa bao giờ nghe về một chế độ ăn hoàn toàn với thực phẩm tươi nguyên, nhưng tôi rất hào hứng và phấn khích bởi chính ý tưởng này. Và tôi tò mò muốn biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể tôi nếu tất cả những gì tôi ăn là trái cây và rau sống. Điều này thật lạ lẫm và khá ‘cấp tiến’ với tôi. Dẫu sao, tôi rất thích ý tưởng này.” 

Tiếp theo, Wark bắt đầu tìm kiếm các bác sĩ, những người có chung quan điểm rằng thức ăn là một công cụ hữu hiệu để chữa bệnh. Thế là, mẹ đã đã giới thiệu cho anh một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, và chuyên gia dinh dưỡng này đã giới thiệu anh cho một bác sĩ ung thư với kinh nghiệm thực hiện phẫu thuật dày dạn. Ông là một bác sĩ đã thực hành điều trị ung theo phương pháp y học thư thông thường trong nhiều năm nhưng rồi quyết định chuyển sang cách tiếp cận tự nhiên và không độc hại hơn. 

Với sự giúp đỡ của của những người cùng chí hướng, cộng với sự kiên trì, anh đã vượt qua được căn bệnh ung thư. Thậm chí mười tám năm sau, anh vẫn không mắc lại ung thư. Anh đã thuật lại hành trình và những hạn chế về điều trị ung thư thông thường trong cuốn Chris đánh bại Ung thư – Chris Beat Cancer. 

Câu chuyện của Wark đã được giới thiệu trên bộ phim tài liệu đã giành giải thưởng mang tên Kí tự C – The C Word và trên loạt phim Sự thật về Ung thư – Truth About Cancer. Nhưng anh cho rằng mình không may mắn cũng không đặc biệt, anh chỉ là một anh chàng thông thường lắng nghe bản năng và hành động lớn để giúp cơ thể được chữa lành.

“Tôi hoàn toàn loại bỏ những thứ có thể dẫn đến ung thư,” anh chia sẻ.

Một điều khiến việc chẩn đoán ra bệnh ung thư rất đáng sợ đó là tỉ lệ tử vong rất cao của căn bệnh này. Ung thư là bệnh gây ra nhiều cái chết đứng thứ hai ở Hoa Kỳ, và thứ nhất toàn cầu.

Nhưng ung thư không phải lúc nào cũng là một kẻ sát nhân hàng đầu. Vào đầu thế kỷ 20, hệ thống ống nước được lắp đặt trong nhà đã cải thiện vấn đề vệ sinh và những tiến bộ y tế đã làm giảm tỷ lệ tử vong một cách hữu hiệu. Nhưng vào cuối thế kỷ, những cái chết do ung thư lại tăng vọt. Tình hình rất đáng báo động đến nỗi cả tổng thống Richard Nixon đã kêu gọi một cuộc chiến chống ung thư vào năm 1970. Nhưng qua nhiều thập niên, các bác sĩ và cả bệnh nhân dường như đang thua trận. 

Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Hoa Kỳ đạt đỉnh điểm vào năm 1991, nhưng sau đó đã giảm 27%. Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ khen ngợi những tiến bộ trong công cuộc phòng chống, phát hiện và điều trị ung thư, nhưng họ vẫn lưu ý rằng “sự sụt giảm của tỷ lệ tử vong chủ yếu là do việc sử dụng thuốc.”

Wark cho biết, nhận định trên, lẽ ra, nên hướng những bệnh nhân ung thư về một phương pháp điều trị mà họ nên được khuyến khích. Và những người mong muốn làm giảm nguy cơ ung thư cũng nên được hướng theo một phương pháp điều trị tương tự.

“Không phải vì các phương pháp điều trị đã mang đến bước tiến lớn lao này. Đó là bởi vì chúng ta đã giảm việc hút thuốc, vì thuốc lá là nguyên nhân số 1 gây ung thư,” Wark nói. “Nhiệm vụ của tôi là kêu gọi mọi người phòng ngừa. Nếu chúng ta có thể cho công chúng biết thêm về các chế độ ăn uống và lối sống đang gây bệnh mãn tính cũng như chế độ ăn và lối sống giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính. Vậy thì chúng ta mới có thể thấy sự cải thiện về sức khỏe của người dân.”

Con đường của riêng Wark để chữa lành thuần túy là một bước tiến với khởi đầu là một niềm tin kiên định. Nhưng sau đó anh ta đã học được rằng có rất nhiều căn cứ khoa học có thể chứng thực những trải nghiệm của bản thân mình. Vài năm sau khi anh ta tự chữa lành khỏi bệnh ung thư, anh mong muốn được hiểu một cách chính xác làm cách nào mà chế độ ăn uống đặc biệt của anh lại khiến anh khỏe mạnh. 

“Tôi tự hỏi liệu câu chuyện của tôi có phải chỉ là một sự may mắn tình cờ. Có lẽ tôi đã gặp may. Và tôi thắc mắc liệu có cơ sở khoa học nào ủng hộ phương pháp chữa bệnh tự nhiên, và giúp hồi phục sức khỏe toàn diện chỉ bằng dinh dưỡng xanh? Thế là tôi tìm hiểu được rất nhiều bằng chứng khoa học, nhiều đến nỗi tôi nghĩ có dành có đời để đọc cũng không xuể.

Với mỗi nghiên cứu mà anh ta đọc được, Wark trở nên hào hứng. Anh biết được rằng các loại rau với hiệu năng phòng chống ung thư mạnh nhất là những loại mà anh đang ăn mỗi ngày: tỏi, hành tây, tỏi tây, bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn, và nấm cũng như các loại thực phẩm lên men như dưa cải bắp và kim chi, và gia vị như củ nghệ , oregano và cayenne.

Khoa học xác nhận các đặc tính chống ung thư của các loại thực phẩm này, nhưng lý thuyết này chưa được cụ thể.

Dinh dưỡng chữa ung thư
Các loại rau với hiệu năng phòng chống ung thư mạnh nhất (Ảnh: Pixabay)

“Bạn không cần phải có bằng chứng khoa học, không cần phải trở thành một bác sĩ, hoặc thậm chí không cần có bằng tốt nghiệp trung học để hiểu rằng ăn trái cây và rau quả khiến cơ thể khỏe mạnh hơn. Tập thể dục và sự tha thứ cũng là những điều tốt nên làm. Đây là những thứ có năng lực rất mạnh mẽ rằng hầu hết mọi người đánh giá thấp giá trị của chúng, anh nói. 

Wark rất nhiệt tâm trong việc truyền lại những điều anh biết và đồng thời mang những bằng chứng về các trường hợp điều trị thành công ung thư theo phương pháp tự nhiên đến với mọi người. Anh luôn ủng hộ những bệnh nhân ung thư. Đồng thời, trong hơn một thập niên, anh có một trang web riêng để chia sẻ tường tận hành trình điều trị ung thư của bản thân. Trang web cũng đăng tải những cuộc phỏng vấn bệnh nhân ung thư, những người chọn con đường chữa trị tự nhiên và đồng tin tưởng những bác sĩ theo đuổi phương pháp chữa trị toàn diện.

Con đường điều trị của Wark cần nhiều nỗ lực. Trái ngược với khái niệm điều trị nhanh chóng thường thấy các phương pháp y tế thông thường, phương pháp điều trị tự nhiên không phải là việc chữa bệnh bằng cách dùng những loại thảo dược thần kỳ, hoặc đến gặp bác sĩ y học chức năng vài lần. Phương pháp này chính là lối sống 24/7, với ý sự bền chí và cam kết thực hiện lâu dài.

Cuốn sách của Wark chỉ trích ngành công nghiệp ung thư hiện đại và các phương pháp điều trị ung thư thông thường. Nhưng điều này không có nghĩa là ông xa lánh những bệnh nhân đang theo đuổi con đường này. Anh nhấn mạnh rằng sức mạnh của thức ăn luôn có sẵn cho bất kỳ ai thành mong muốn thụ nhận lợi ích từ nó.

Anh nói: “Nếu bạn cải thiện hệ thống miễn dịch của mình, nghĩa là bạn đang bảo vệ chính mình khỏi những bệnh truyền nhiễm có thể đe dọa tính mạng, và cũng là bảo vệ chính mình khỏi những bệnh mãn tính gây suy nhược có thể dẫn đến tử vong.” “Dinh dưỡng là đạn dược của hệ miễn dịch. Dinh dưỡng không phù hợp đồng nghĩa rằng bạn đang chiến đấu mà không có vũ khí, không có binh lính.”

Ngoài việc động viên mọi người chuyển sang một chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe hơn, Wark cho rằng khía cạnh tâm lý, cảm xúc và tinh thần là một phần quan trọng trong hành trình điều trị, nhưng thường bị bỏ qua. Ông đề cập đến những bệnh nhân làm mọi thứ đúng, ăn tất cả các loại thực phẩm chống ung thư, thực hiện tất cả các thói quen có lợi, nhưng dường như bệnh của họ vẫn không thể thuyên giảm.

“Họ không tự giải quyết được những nỗi đau về mặt cảm xúc. Họ mang theo sự tức giận, cay cú, và oán hận về những con người trong quá khứ. Áp lực từ những mâu thuẫn cảm xúc đó khiến mọi thứ bạn làm trở nên vô nghĩa. Đây chính là rào cản của công cuộc điều trị.”

Khoan dung là điều cốt lõi trong quá trình hồi phục.

“Tôi liên tục khuyến khích mọi người trong cộng đồng hãy tha thứ cho tất cả những người đã từng làm tổn thương bạn. Hãy bỏ đi cơn giận dữ và lòng oán giận, tâm sợ hãi, nỗi lo lắng và sợ sệt. Hãy đón nhận cuộc sống, sức khỏe, niềm vui và sự bình an.”

Tất nhiên, khi đối mặt với những vấn đề phức tạp như thế này thường nói dễ hơn là làm. Nhưng có rất nhiều ví dụ chứng minh rằng điều này có thể được thực hiện. 

“Căn bệnh ung thư đã dạy tôi về lòng biết ơn,” Wark nói. “Tôi đã phải học trong suốt quá trình hòng trao nỗi sợ hãi và sự lo lắng của mình cho Thượng Đế, để buông bỏ chúng. Để để nỗi sợ hãi không trở thành gánh nặng trong tâm trí và trái tim tôi.”

Conan Milner là một ký giả chuyên viết bài cho chuyên mục sức khỏe cho The Epoch Times. Ông tốt nghiệp Đại học Wayne State với bằng Cử nhân Mỹ thuật và là thành viên của Hiệp hội Dược sĩ Hoa Kỳ.

Song Ngư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn