Ăn nấm sống lâu. 7 loại nấm chuyên gia đề xuất cho bạn

Chỉ bằng cách thêm một vài khẩu phần nấm vào khẩu phần ăn hàng ngày, bạn có thể chống lại một loạt bệnh tật và thậm chí tăng tuổi thọ của chính mình.

7 loại nấm này cung cấp một loạt các lợi ích dinh dưỡng cùng với hương vị thơm ngon.

Nấm sản xuất ra những kháng sinh tốt nhất cho chúng ta và có tiềm năng chữa bệnh được nhiều bệnh.

Nấm cung cấp một nguồn vitamin D tuyệt vời, rất cần thiết cho chức năng miễn dịch mạnh mẽ.

Nấm dồi dào prebiotics, hỗ trợ lợi khuẩn của cơ thể, chẳng hạn như acidophilus và bifidobacterium, do đó cải thiện hoạt động tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Một số loại nấm cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh nhất như ergothioneine và glutathione. Một cách ăn uống giàu chất chống oxy hóa như ergothioneine và glutathione bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, giúp cơ thể chịu được căng thẳng oxy hóa. Đây chính là công dụng làm chậm quá trình lão hóa tế bào.

Hầu hết mọi loại nấm đều chứa đa dạng chất dinh dưỡng lành mạnh, nhưng có một số loại nấm nổi bật hơn các loại nấm còn lại. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đại học Y khoa Đại học Bang Pennsylvania đã thử nghiệm 11 loài nấm để xác định loại nấm nào có đặc tính chống oxy hóa mạnh nhất.

Trong số 11 loài được thử nghiệm, bảy loại nấm hàng đầu có thành phần chống oxy hóa mạnh nhất đồng thời giàu dinh dưỡng nhất. Theo nghiên cứu mới nhất này, đây là bảy loại nấm chúng ta nên ăn, được xếp theo thứ tự như sau:

Nấm thông Porcini

Ăn nấm sống lâu
Nấm thông Porcini. (Ảnh: Greenmedinfo)

Nấm thông Porcini là một loại nấm lớn, có mũ có đường kính lên tới 30cm, thường có màu nâu đỏ, có thân dày và hơi dính khi chạm vào. Loài nấm này vào mùa thu hoạch từ mùa hè đến mùa thu. Nấm thông porcini thường mọc trong những khu rừng thông, dẻ, huyết dụ và vân sam.

Nấm sò vàng Golden Oyster

Nấm sò vàng thường được trồng thay vì thu hoạch tự nhiên, có thể dễ dàng trồng tại nhà. Nấm sò vàng có màu vàng sáng, mọc thành từng chùm và có vị bùi bùi, hơi đắng.

Nấm nhung Pioppino

Nấm Pioppino, thường được gọi là nhung pioppino do mũ nhỏ có màu nâu mượt như nhung, mọc trên các khúc gỗ mục nát hoặc ở gốc nhiều cây gỗ cứng. Pioppino có hương vị nhẹ, hơi cay, và thường được cho thêm vào các công thức nấu ăn.

Nấm sò

Nấm sò là một trong những loại nấm phổ biến và linh hoạt nhất. Nấm sò dễ trồng, sinh trưởng chủ yếu trên gỗ mục nát, có mùi hơi ngọt giống hoa hồi. Loại nấm này mang tên “sò” do có ngoại hình giống với sinh vật biển. Nấm sò có màu sắc từ xanh lá cây, hồng đến vàng, tùy thuộc vào giống. Các mũ nấm có hình vẩy dài, mặt dưới màu trắng, thân ngắn, tròn.

Nấm bờm sư tử

Nấm bờm sư tử
Nấm bờm sư tử. (Ảnh: Greenmedinfo)

Có thể dễ dàng nhận ra tên của nấm bờm sư tử thông qua hình dạng của nó. Loại nấm này có khả năng bảo vệ thần kinh đặc biệt, nhờ khả năng kích thích tổng hợp yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF).

NGF là một loại protein đóng vai trò chính trong việc duy trì, ổn định và tái tạo tế bào thần kinh của hệ thần kinh trung ương và ngoại vi. Nấm bờm sư tử có hiệu quả cải thiện trí nhớ và tâm trạng.

Nấm bờm sư tử là một trong những nguyên liệu chủ yếu trong Trung y, có thể được tìm thấy ở dạng bổ sung dưới dạng bột hoặc rượu thuốc trong các tiệm thực phẩm sức khỏe.

Bạn có thể xào nấm sư tử với bơ để tăng hương vị hoặc dùng nấm sư tử thay thế thịt trong món hầm.

Nấm khiêu vũ Maitake

Nhiều mũ nấm kết thành từ một thân ngầm dày và có thể phát triển khá lớn. Toàn bộ “thân nấm” có thể nặng từ 20kg trở lên. Nấm có màu từ trắng đến nâu, khi nấu chín hơi giòn.

Nấm Maitake đã được nghiên cứu về nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cholesterol và đường huyết. Nấm khiêu vũ maitake còn có đặc tính chống ung thư mạnh.

Nấm hương

Nấm hương là một trong những loại nấm phổ biến nhất trên thế giới. Tại Á Châu, nấm hương đã trở thành biểu tượng của tuổi thọ trong một số nền văn hóa.

Ăn nấm sống lâu
Tại Á Châu, nấm hương đã trở thành biểu tượng của tuổi thọ trong một số nền văn hóa. (Ảnh: Bluebird Provisions/Pixabay)

Nấm hương có thể được ăn sống hoặc nấu chín, hoặc [bào chế thành] dạng bột bổ sung trong nhiều loại thuốc thảo dược.

Nấm hương mọc thành cụm trên những cây gỗ mục và cũng thường được trồng để làm thực phẩm và làm thuốc.

Mũ nấm có màu từ trắng đến nâu nhạt với các đốm trắng, đường kính có thể lên tới 20cm. Khi nấu chín, nấm hương có mùi thơm đặc trưng và hương vị đậm đà của đất.

Và thật may mắn, nấm hương được thu hoạch quanh năm.

Thu Anh biên dịch
Qúy vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn