Ăn 2 con cá mòi mỗi ngày giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha phát hiện ra một thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống có thể giúp hàng triệu người tránh được bệnh tiểu đường

Ăn cá kiểm soát tiểu đường
Lợi ích từ cá mòi đang thu hút nhiều sự quan tâm. (Ảnh: Stockcreations/Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người bị tiền tiểu đường ăn hai hộp cá mòi mỗi tuần làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2, làm giảm đề kháng insulin và giảm huyết áp.

Bệnh tiểu đường type 2 do quá trình trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, bao gồm cả thực phẩm ăn vào và hoạt động thể chất. Bệnh tiểu đường type 2 để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm bệnh thần kinh ngoại biên (tổn thương dây thần kinh), mất thị lực, bệnh thận và bệnh tim mạch. Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng vào tháng 3 đã công bố dữ liệu khuyến nghị những người có nguy cơ mắc tiểu đường nên ăn nhiều cá mòi hơn.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường type 2 bao gồm thừa cân, có thành viên trong gia đình mắc bệnh tiểu đường type 2, lười vận động và từng mắc tiểu đường khi mang thai.

Những người mắc hội chứng chuyển hóa cũng có nguy cơ cao bị tiểu đường. Chẩn đoán hội chứng chuyển hóa khi có ba trong số năm triệu chứng liên quan, bao gồm đường huyết cao, tăng huyết áp, nồng độ triglyceride cao, nồng độ lipoprotein mật độ cao (HDL) thấp hoặc vòng eo lớn.

Tiền tiểu đường là tình trạng đường huyết cao hơn bình thường nhưng chưa đạt chuẩn để chẩn đoán tiểu đường type 2. Gần 88 triệu người Mỹ trưởng thành bị tiền tiểu đường và đại đa số không biết mình mắc bệnh này. Tiền tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo Viện quốc gia về bệnh tiểu đường, tiêu hóa và bệnh thận, ước tính có khoảng 34.2 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường, chiếm 10.5% dân số. Gần 7.3 triệu người trong số đó không biết mình mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ tiến triển bệnh này bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục.

Ăn 2 con cá mòi mỗi ngày giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Thêm cá mòi vào khẩu phần ăn mỗi ngày là một cách đơn giản giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tạp chí nghiên cứu dinh dưỡng lâm sàng năm 2021, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oberta de Catalunya (UOC) Tây Ban Nha, phát hiện ra rằng ăn cá mòi thường xuyên có thể có tác dụng chống lại sự tiến triển của bệnh tiểu đường type 2.

Nghiên cứu được thực hiện trên 152 người được chẩn đoán tiền tiểu đường lớn hơn hoặc bằng 65 tuổi. Trong nghiên cứu này, họ định nghĩa tiền tiểu đường khi mức đường huyết từ 100 đến 124m / dL. Nhóm này tham gia một chương trình dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2.

Sau đó, họ được phân ngẫu nhiên thành một nhóm chứng và một nhóm can thiệp, nhóm mà các thành viên tiêu thụ khoảng hai lon cá mòi ngâm dầu ô liu mỗi tuần. Những người tham gia được hướng dẫn ăn toàn bộ con cá mòi mà không bỏ xương và được cung cấp một danh sách các công thức nấu ăn.

Vào cuối quá trình can thiệp kéo dài một năm, các nhà nghiên cứu đã so sánh nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường lúc khi bắt đầu nghiên cứu và khi kết thúc. Trong nhóm chứng, khi bắt đầu nghiên cứu có 27% nguy cơ cao tiến triển bệnh tiểu đường type 2, tỷ lệ này giảm xuống 22% vào cuối năm với những thay đổi về dinh dưỡng.

Tuy nhiên, trong nhóm can thiệp, trước khi bắt đầu, có 37% nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường type 2. Vào cuối năm, con số này giảm xuống còn 8%. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những thông số đo lường khác được cải thiện ở nhóm tiêu thụ cá mòi mỗi tuần.

Chúng bao gồm giảm đề kháng insulin, tăng HDL cholesterol và tăng adiponectin, một loại nội tiết tố thúc đẩy quá trình phân hủy glucose. Họ cũng đo lường trị số huyết áp và triglyceride giảm.

Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, Diana D. Rizzolo, tin rằng cá mòi nên được khuyến khích làm thực phẩm thay vì tách biệt các lợi ích dinh dưỡng từ cá béo, vốn giàu acid béo omega-3, canxi, vitamin D và taurine.

Cô tuyên bố: “Cá mòi không chỉ hợp túi tiền, dễ kiếm mà còn an toàn và giúp ngăn ngừa sự khởi phát bệnh tiểu đường type 2. Đây là một khám phá khoa học rất lớn. Loại thực phẩm này dễ dàng giới thiệu ở các buổi khám sức khỏe và nó đã được chấp nhận rộng rãi bởi người dân.”

“Khi chúng ta già đi, chế độ ăn uống nghiêm ngặt (về lượng calo hoặc các nhóm thực phẩm) có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm thấy trong các nghiên cứu khác, tỷ lệ giữa chi phí – lợi ích không phải lúc nào cũng được chấp nhận, ”Rizzolo nói.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện ở những người lớn tuổi, cô ấy tin rằng sự can thiệp của chế độ ăn cá mòi cũng có tác dụng phòng ngừa đáng kể tương tự ở những người trẻ tuổi.

Cá mòi có nhiều chất béo Omega-3

Cá mòi là một loại cá béo, chứa nhiều acid béo omega-3. Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu của UOC cho biết họ dự định nghiên cứu ảnh hưởng của cá mòi đến hệ vi sinh vật đường ruột. Chế độ ăn giàu chất béo omega-3 đã được chứng minh có tác dụng chống lại một số dấu hiệu sức khỏe nhất định.

Sự gia tăng các bệnh viêm mãn tính trong những thập kỷ qua có thể liên quan đến việc sử dụng phổ biến các loại dầu thực vật và thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều acid béo omega-6. Mặc dù acid béo omega-3 và omega-6 rất cần cho sức khỏe, nhưng một sự cân bằng hợp lý là điều cần thiết.

Tiêu thụ quá nhiều acid béo omega-6, từ khoai tây chiên, các bữa ăn đông lạnh và nước xốt salad. Lý tưởng nhất là duy trì tỷ lệ 4:1 giữa omega-6 và omega-3 hoặc ít hơn. Tuy nhiên, điều này là không thể khi bạn thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn ở nhà hàng.

Theo quan điểm của tôi, một trong những chất béo nguy hại nhất là acid linoleic omega-6 (LA). Dầu thực vật đã qua chế biến là nguồn cung cấp LA chính, nhưng thực phẩm từ động vật như gà công nghiệp và cá hồi nuôi ở trang trại cũng chứa LA cao do thức ăn chúng được cho ăn có nhiều ngũ cốc giàu LA. Có bằng chứng cho thấy rằng mức LA cao đóng vai trò trong nhiều bệnh mãn tính.

Omega-3 được tìm thấy trong cả thực vật và hải sản. Tuy nhiên, chúng là các loại omega-3 khác nhau và không thể thay thế cho nhau.

Chất béo omega-3 có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong quả óc chó, rau lá xanh, hạt lanh và hạt chia. Chúng chứa acid alpha-linoleic chuỗi ngắn (ALA) và không có acid docosahexaenoic chuỗi dài (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA) chỉ được tìm thấy trong omega-3 từ hải sản.

Cơ thể chuyển đổi ALA để tạo ra EPA và DHA nhờ một loại men. Ở hầu hết mọi người, tỷ lệ chuyển đổi đặc biệt nhỏ, có thể dưới 1%. Mặc dù một lượng nhỏ ALA bạn hấp thu được chuyển hóa thành chất béo omega-3 chuỗi dài, nhưng quá trình này rất kém hiệu quả và lượng không nhiều như tiêu thụ chất béo omega-3 giàu DHA và EPA từ hải sản.

Ngoài ra, cần phải chọn cá cẩn thận vì chỉ những loại cá béo vùng nước lạnh mới có hàm lượng omega-3 cao. Ví dụ cá hồi tự nhiên vùng Alaska, cá mòi, cá cơm, cá thu và cá trích. Tốt nhất nên tránh cá nuôi vì ba lý do: thứ nhất, nguy cơ ô nhiễm quá mức; thứ hai, hầu hết các trang trại cho cá ăn ngô và đậu nành biến đổi gen; và thứ ba, omega-6 ở thức ăn của những con cá này có khoảng 90% là chất béo LA nguy hại.

Nói cách khác, tiêu thụ những loại cá này không giúp điều chỉnh lại tỷ lệ cao giữa omega-6 và omega-3 mà còn góp phần vào điều này, vì cá hồi nuôi chỉ có một nửa lượng omega-3 của cá hồi tự nhiên và gấp hơn 5,5 lần lượng omega-6.

Xét nghiệm chỉ số omega-3 tiên lượng tỷ lệ tử vong 

Sự thiếu hụt EPA và DHA có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh mãn tính. Tối ưu hóa mức omega-3 để giúp có một sức khỏe tốt. Bạn có thể định lượng múc omega-3 thông qua xét nghiệm chỉ số omega-3.

Chỉ số omega-3 mục tiêu là 8 %. Đây là mức điển hình của những người sống ở Nhật Bản, nơi có tỷ lệ đột tử do bệnh tim thấp nhất thế giới. Nguy cơ cao nhất khi chỉ số này thấp hơn hoặc bằng 4%. Tại thời điểm này, không có bằng chứng cho thấy phép đo là khác nhau ở giới tính hoặc độ tuổi.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 đã đánh giá chỉ số omega-3 trên 100 người và so sánh chúng với kết quả COVID-19 của họ. Kết quả chính là tử vong. Khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy một trường hợp tử vong ở nhóm có chỉ số omega-3 cao nhất.

Dữ liệu nghiên cứu hiện tại cũng như trước đây đã xác nhận người Mỹ trung bình có chỉ số omega-3 gần 5%, thấp hơn nhiều so với mức an toàn khỏi tử vong tổng thể. Dữ liệu từ nhóm này cho thấy chỉ số trung bình là 5.09 % và trung vị là 4.75 %.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã xác nhận omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh mạch vành và các nguyên nhân gây tử vong khác. Các nhà nghiên cứu đã đo lường chỉ số omega-3 ở 2.500 người tham gia và nhận thấy nhóm có chỉ số cao nhất có tỷ lệ tử vong thấp hơn 34% so với những người ở nhóm thấp nhất.

Nhiều lợi ích của chất béo Omega-3

Ngoài việc bảo vệ tim, phổi và ty thể, chất béo omega-3 có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm:

Giảm viêm

Chúng giúp giảm cứng và đau khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, chúng còn giúp giảm đau bụng kinh.

Tối ưu hóa sự phát triển cơ bắp và sức mạnh của xương

Omega-3 giúp phát triển hệ cơ khỏe mạnh, kể cả những người bị ung thư phải trải qua hội chứng suy mòn (tiêu cơ). Chúng cũng có thể cải thiện sức mạnh của xương bằng cách giúp cơ thể tăng tiêu thụ calci và làm giảm sự phát triển của bệnh loãng xương.

Cải thiện sức khỏe tâm thần và hành vi

Bằng chứng cho thấy những lợi ích đối với trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), bao gồm giảm hung hăng, hiếu động thái quá, bốc đồng, hành vi chống đối và bồn chồn.

Bảo vệ thị lực

DHA là một yếu tố chính góp phần trong cấu trúc mắt và não. Hàm lượng DHA thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Omega-3 ở mức vừa đủ cũng làm giảm nguy cơ rối loạn chức năng thần kinh / nhận thức khác, bao gồm mất trí nhớ, lão hóa trí tuệ, rối loạn học tập, ADHD, tự kỷ và chứng khó đọc. Nó cũng có thể cải thiện hội chứng chuyển hóa, kháng insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh thận và ung thư đại tràng.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, tác giả quyển sách bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn kiến thức quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Do tiến sĩ Joseph Mercola thực hiện
Thu Ngân biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn