9 loại thực phẩm giải độc hiệu quả

Kết hợp chín loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn loại bỏ benzen, asen, chì, cacbon tetraclorua .v…chuẩn bị cho những ngày nhẹ nhàng và tươi sáng hơn ở phía trước.

1. Bông cải xanh thải chất độc ô nhiễm không khí

Chất sulforaphane có trong các loại rau họ cải có tác dụng giảm viêm, làm chậm sự phát triển của khối u, ngăn chặn đột biến ADN của tế bào ung thư và giải độc cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do độc hại như benzen, acrolein và crotonaldehyde – ba chất ô nhiễm phổ biến trong không khí.

Sulforaphane còn có thể loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, mầm bông cải xanh có thể còn có tác dụng mạnh hơn nữa. Mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi chứa lượng sulforaphane nhiều hơn gần 100 lần trên một gam so với cây trưởng thành.

9 loại thực phẩm giải độc hiệu quả
Bông cải xanh. (Ảnh: マサコ アーント/Pixabay)

2. Váng sữa giảm mỡ thừa

Đạm váng sữa, một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất pho mát, là một chất bổ sung giàu acid amin từ lâu đã được những người tập thể hình và những người quan tâm đến sức khỏe ưa chuộng. Gắn liền với việc cải thiện trọng lượng cơ thể và giảm thành phần chất béo, váng sữa có thể là sự hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị một số vấn đề chuyển hóa như huyết áp cao, kháng insulin và chuyển hóa lipid.

Trong một nghiên cứu năm 2008 về việc sử dụng chất bổ sung váng sữa để giảm cân, những đối tượng uống đạm váng sữa hai lần mỗi ngày giảm lượng mỡ cơ thể nhiều hơn đáng kể so với nhóm chứng tiêu thụ một loại giả dược có hàm lượng calo tương đương. Trong khi cả hai nhóm đều giảm cân, nhóm dùng đạm váng sữa giảm được nhiều chất béo hơn đáng kể trong khi vẫn giữ được nhiều cơ nạc hơn nhóm chứng.

3. Chlorella

thực phẩm giải độc hiệu quả
Chlorella là một chất bổ sung đa năng được làm từ tảo nước ngọt. (Ảnh: Gulsina/Shutterstock)

Chlorella là một chất bổ sung dinh dưỡng đa năng có nguồn gốc từ tảo nước ngọt. Chlorella dồi dào vitamin và khoáng chất tốt và còn nổi bật về đặc tính giải độc các chất ô nhiễm hóa học khác nhau.

Nhiều nghiên cứu chứng minh khả năng của chlorella trong việc thải độc. 

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Experimental and Toxicologic Pathology, các nhà nghiên cứu đã khám phá tác dụng giải độc của chlorella đối với carbon tetrachloride, một hóa chất được biết là gây suy gan cấp tính. 

Một nghiên cứu khác đã được thực hiện để ước tính hiệu quả của chlorella đối với một số hóa chất gây ung thư thường thấy trong chế độ ăn phương Tây. Đối tượng nữ dùng chlorella dẫn đến lượng amin dị vòng (HCAs) trong nước tiểu thấp hơn đáng kể so với đối tượng đối chứng. HCAs là một loại hóa chất gây ung thư được hình thành khi nấu thịt cơ ở nhiệt độ cao.

Chlorella chỉ có ở dạng bổ sung và có thể được thêm vào sinh tố trái cây để giúp ăn ngon miệng. 

4. Pectin từ táo thải các chất độc qua đường tiêu hóa

Táo không chỉ ngon và tiện lợi mà còn là một nguồn giàu pectin, một loại chất xơ thực vật có lợi liên quan đến sức khỏe đường ruột. Pectin làm cho mứt và thạch tự làm đặc và tạo thành gel, và quan trọng hơn, nó liên kết hóa học với các chất độc trong cơ thể bạn, cho phép đường tiêu hóa của bạn đào thải chúng ra ngoài.

Năm 1990, nghiên cứu trên trẻ em sống gần thảm họa lò phản ứng hạt nhân Chernobyl ở Nga được thực hiện. Những đứa trẻ này được theo dõi chặt chẽ về sự phát triển lâu dài của nhiễm độc phóng xạ. Trong một chiến lược can thiệp, pectin táo đã được sử dụng cho các đối tượng thử nghiệm trong thời gian hai tuần.

So với các đối tượng dùng giả dược, trẻ em dùng pectin giảm lượng hoá chất tồn trữ trong cơ thể, Cesium-137, một đồng vị phóng xạ chết người. 

Ăn táo hữu cơ là một cách tuyệt vời để có thêm pectin trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng nó cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung. Ở dạng bột, pectin táo tạo ra một chất bổ sung dễ chịu cho sinh tố, nhưng bạn nên dùng nó ngay sau khi trộn, vì nếu không nó sẽ làm đặc lại.

5. Cà phê loại bỏ các hóa chất ngoại lai

Cafe
Cafe. (Ảnh: Free-Photos/Pixabay)

Nếu bạn không phải là một người uống cà phê thường xuyên, bạn có thể muốn xem xét lại trong quá trình giải độc. Cà phê là một siêu thực phẩm cung cấp khả năng tập trung cao hơn và có thể loại bỏ xenobiotics, những chất ngoại lai với cơ thể của bạn.

6. Tỏi tạo ra enzyme thải độc, giảm chì

Tỏi là một chất giải độc từ thực vật khác có thể đã có trong nhà bếp của bạn. Tỏi chứa hợp chất organosulfur allicin, giúp tăng cường số lượng các enzyme thải độc có trong cơ thể bạn. 

Một nghiên cứu năm 2010 đã xác định rằng các hợp chất này, được tìm thấy ở nồng độ cao trong hành và tỏi, có thể tạo ra các enzym giải độc giai đoạn II liên kết với các chất chuyển hóa phản ứng trong máu, do đó giúp đào thải chúng.

Các nghiên cứu khác về tỏi đã chứng minh hiệu quả của nó trong việc giảm nồng độ chì trong máu và mô, bao gồm một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Basic Clinical Pharmacology and Toxicology xác định rằng tỏi có thể an toàn hơn về mặt lâm sàng và hiệu quả như d-penicillamine trong việc loại bỏ chì khỏi cơ thể.

7. Nghệ giải độc thủy ngân

Nghệ
Nghệ. (Ảnh: Marco Verch/Flickr)

Curcumin, một trong những polyphenol hoạt động trong nghệ gia vị, là một siêu chất bổ sung với một loạt các đặc tính tăng cường sức khỏe, bao gồm khả năng giải độc cơ thể của bạn thông qua quá trình chống oxy hóa.

Tác dụng giải độc và chống oxy hóa của curcumin đã được quan sát thấy trong một nghiên cứu trên chuột tiếp xúc với thủy ngân được điều trị bằng curcumin đường uống, với liều 80mg/kg hàng ngày trong ba ngày; Kết quả cho thấy tác dụng bảo vệ đối với các thông số stress oxy hóa do thủy ngân gây ra, cụ thể là hoạt động peroxy hóa lipid và catalase trong gan, thận và não. Catalase là một enzym quan trọng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa bởi các gốc tự do.

Điều trị bằng curcumin cũng có hiệu quả trong việc đảo ngược các thay đổi sinh hóa huyết thanh do thủy ngân gây ra, là dấu hiệu của tổn thương gan và thận. Nồng độ thủy ngân trong các mô cũng giảm nhờ điều trị bằng curcumin trước và sau tiếp xúc với thuỷ ngân.

8. Gừng giải độc asen

Nếu bạn định kết hợp sinh tố vào kế hoạch giải độc mùa xuân của bạn, hãy cân nhắc thêm gừng và nghệ để có thêm tác dụng giải độc. Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện nghệ và gừng có hiệu quả trong việc loại bỏ asen, một kim loại có độc tính cao, ra khỏi cơ thể.

Kết quả cho thấy sự kết hợp này không chỉ hữu ích trong việc tăng lượng asen được loại bỏ qua phân và nước tiểu, mà nó còn cung cấp tác dụng bảo vệ chống lại tổn hại do tiếp xúc với asen.

Đặc tính giải độc của gừng một phần có thể là do hợp chất zerumbone, hợp chất này có đặc tính bảo vệ hóa học có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư.

9. Trà xanh giải độc chì

thực phẩm giải độc hiệu quả
Trong một đánh giá gần đây từ 21 nghiên cứu, các chuyên gia đã xác định rằng “trà xanh góp phần giảm các triệu chứng tâm thần”. (Ảnh: Pixabay)

Một ly trà xanh mát lạnh nghe có vẻ đơn thuần chỉ là giải khát khi nhiệt độ tăng cao, nhưng bạn có biết rằng bạn cũng sẽ có thêm hỗ trợ cho nỗ lực giải độc của bạn không? Uống trà xanh đã được chứng minh lâm sàng là làm giảm tác động xấu của chì và thậm chí có thể giúp tăng khả năng sinh sản.

Một nghiên cứu thử nghiệm trên 70 con chuột tiếp xúc với chì cho thấy rằng những con chuột được cho uống chiết xuất trà xanh sẽ giữ được trọng lượng cơ thể hơn các đối tượng thử nghiệm khác và giảm tác hại của ngộ độc chì. Chuột đực trong nhóm uống trà xanh cũng có số lượng tinh trùng cao nhất và tỷ lệ bất thường về tinh trùng thấp nhất, điều này giúp giảm tác hại của chì đối với khả năng sinh sản.

An Nhiên biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn