8 cách tự nhiên giúp bạn giảm dị ứng

Thời tiết giao mùa khiến bạn hắt hơi, sụt sịt hoặc dụi mắt, thì đây là một số điều đơn giản có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

cách giúp bạn dị ứng
Khi bị dị ứng, những gì bạn ăn và uống có thể tạo ra sự khác biệt lớn về cảm giác của bạn. (Ảnh: Cenczi/Pixabay)

1. Giảm tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong nhà

Quét bụi và hút bụi trong nhà thường xuyên có thể giúp loại bỏ các chất gây dị ứng như lông vật nuôi, bụi, phấn hoa và các chất ô nhiễm.

Giấm có thể giúp ngăn nấm mốc hình thành trên các bề mặt ẩm ướt, chẳng hạn như bệ cửa sổ, vì thế bạn hãy dùng giấm lau chùi các bề mặt này.

2. Vệ sinh khoang mũi

Chất kích ứng gây dị ứng có thể được rửa sạch khỏi khoang mũi bằng dung dịch nước muối ấm đơn giản. Có nhiều công cụ bạn có thể chọn để làm như vậy, bao gồm bình neti truyền thống, bình bóp nhỏ có vòi phun và các thiết bị được chế tạo đặc biệt như ống bơm Nasaline.

3. Uống trà

cách giúp bạn dị ứng
Trà xanh và trà hoa cúc đều chứa chất kháng histamine tự nhiên có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. (Ảnh: Pixabay)

Chất histamine được giải phóng trong một phản ứng dị ứng. Trà xanh và trà hoa cúc đều chứa chất kháng histamine tự nhiên có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng tránh dùng hoa cúc nếu bạn bị dị ứng với loài hoa này.

4. Tránh các loại thực phẩm gây kích ứng hệ thống miễn dịch

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, thực phẩm tạo ra chất nhầy và chất lỏng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng. Những thực phẩm đó bao gồm sữa, quá nhiều thực phẩm sống và lạnh, và quá nhiều đường đơn. Vì thế, bạn có thể thấy rằng kem là thực phẩm rất không tốt đối với người bị dị ứng.

Các chất gây kích ứng hệ miễn dịch tiềm ẩn khác là các chất gây dị ứng thực phẩm thông thường như ngô, cam quýt, đậu phộng, đậu nành, động vật có vỏ, lúa mì và các loại rau họ cà, chẳng hạn như cà chua, ớt và cà tím.

Điều này không có nghĩa là tất cả những thực phẩm này không tốt cho bạn, nhưng chúng là những thực phẩm cần lưu ý và hạn chế hoặc tránh khi bệnh dị ứng bùng phát.

5. Ăn các loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

cách tăng cường hệ thống miễn dịch
Các loại rau lá xanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. (Ảnh: Pxhere)

Các loại rau lá xanh là bạn của bạn. Quả mọng và anh đào giúp cân bằng phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm của cơ thể. Nhớ rửa sạch thực phẩm để loại bỏ dư lượng hóa chất và thuốc trừ sâu.

Ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo thiết yếu omega-3, bao gồm hạt lanh, cá hồi hoang dã và thực phẩm bổ sung dầu cá.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc đã qua chế biến, chẳng hạn như gạo lứt hơn là gạo trắng. Chọn bánh mì ngũ cốc nảy mầm thay vì bánh mì làm từ bột mì để dễ tiêu hóa hơn. Chọn các loại ngũ cốc cổ xưa như quinoa, rau dền, kê, và lúa mì spelt (loại có ít chất xơ hơn nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao hơn) thay vì bột lúa mì thông thường.

Sử dụng các loại gia vị như nghệ, tỏi, oregano (kinh giới cay), húng quế, cải ngựa và hạt tiêu trắng, các loại hữu cơ bất cứ khi nào có thể.

6. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

cách giúp bạn dị ứng
Nước giúp hệ bạch huyết giải độc tố một cách dễ dàng. (Ảnh: Pxhere)

Nước rất quan trọng đối với các xoang và cần thiết cho việc lưu dẫn hệ bạch huyết giải độc tố. Uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc ấm hơn (thử nhỏ một ít nước chanh vào nước ấm để tăng khả năng giữ nước cho cơ thể).

7. Thử tự xoa bóp bấm huyệt

Hãy bảo đảm rằng bạn rửa tay trước để không đưa thêm các chất gây dị ứng từ tay vào mũi. Huyệt “Welcome Fragrance” (Nghinh hương) nằm ở hai bên lỗ mũi, nơi giao nhau giữa mũi và má. Dùng các ngón tay trỏ của bạn để ấn vào các điểm đó trong hai đến ba phút trong khi hít thở chậm và sâu.

8. Châm cứu và thảo dược Trung y

Châm cứu và các loại thảo dược Trung y có thể giúp điều trị dị ứng. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Allergy năm 2004, những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng được điều trị bằng châm cứu và thảo dược, và những người có triệu chứng sốt mùa hè cho thấy “sự cải thiện đáng kể sau điều trị”.

Melissa Carr là một bác sĩ chuyên khoa về Y học cổ truyền Trung Quốc và bắt đầu sự nghiệp y tế của mình với bằng cử nhân về cơ thể động học.

Melissa Carr
An Nhiên biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn