8 cách để uống nhiều nước hơn khi không khát 

Rất khó để uống đủ nước khi bạn không khát. Nhưng may mắn thay, vẫn còn một số cách hữu ích có thể giúp bạn uống nhiều nước hơn. 

Hầu hết mọi người đều bị thiếu nước mức độ nhẹ và phải trả giá bằng nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm: các vấn đề về thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, mệt mỏi, chóng mặt cũng như tổn thương gân cơ. 

Một vài tuần trước, tôi đã thức dậy lúc nửa đêm với cảm giác khô khốc miệng thực sự. Để giải quyết vấn đề này, nha sĩ của tôi đã khuyên tôi nên dùng một chai xịt chống khô miệng. Vì thế tôi đã nhoài người trong bóng tối để xịt một vài lượt. Tuy nhiên ngay sau đó, tôi nhận ra rằng mình đã sử dụng chai làm sạch không khí hương hoa oải hương …

Thật là bất cẩn! Nhưng may mắn thay, tôi đã có thể quay lại giấc ngủ ngay, có lẽ là nhờ các đặc tính thư giãn nổi tiếng của loại hoa này.

Nước là một chất dinh dưỡng rất quan trọng, là vấn đề mấu chốt khi tôi không thể nạp đủ mỗi ngày. Trên thực tế, nước được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu vì bạn cần lượng nước nhiều hơn mức cơ thể có thể tự sản xuất. 

Hãy suy nghĩ về điều này: Bạn mất nước mỗi ngày thông qua quá trình bay hơi, chất tiết, hô hấp và ra mồ hôi. Bạn có thể sống một thời gian khá dài mà không có thức ăn, nhưng chỉ sống được khoảng ba ngày nếu không có nước. 

Dưới đây là một vài lợi ích của nước:

  • Nước giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể. 
  • Nước hỗ trợ hệ tiêu hóa và giúp cho quá trình này lưu thông.
  • Nước ở dạng chất lỏng hoạt dịch trong khớp của bạn đóng vai trò như một chất giảm xóc, đồng thời làm chậm quá trình hao mòn và hư hỏng.
  • Nước rất quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp.
  • Nước hỗ trợ khả năng miễn dịch bằng cách thải chất độc hại ra khỏi cơ thể.
  • Nước giúp cân bằng các chất điện giải của cơ thể, từ đó điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ bắp, cũng như duy trì cân bằng acid (pH) trong cơ thể.

Các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến nghị khác nhau về lượng nước bạn cần uống bao mỗi ngày. Một số chuyên gia khuyến nghị từ 4-8 cốc nước (32-64 ounce tương đương 960-1,920ml), trong khi những người khác nói rằng bạn cần tới 96 ounce (2,880ml), tương đương 12 cốc mỗi ngày. 

Mặc dù vậy, lượng nước bạn thực sự cần là tùy vào tình trạng của bạn, chẳng hạn như độ tuổi, mức độ tập thể dục, các loại thuốc bạn đang dùng và sức khỏe tổng quát của bạn. 

Ngoài ra, bạn cần nhiều nước hơn khi trời nóng, bị sốt, hoặc bị bệnh gây tiêu chảy hoặc nôn.

Bộ não gửi các tín hiệu cho biết khi nào bạn bị thiếu nước và khi nào bạn cần uống nước bằng cách khiến bạn cảm thấy khát. Nhưng cơn khát không phải là một thước đo đáng tin cậy cho việc uống nước. Tín hiệu khát thực sự giảm sút khi bạn già đi, có nghĩa là bạn cần đảm bảo việc uống đủ nước, ngay cả khi bạn không khát.

Đây chính là vấn đề của tôi. Tôi không khát trừ khi tôi đã làm việc trong một thời gian dài vào một ngày nóng nực. 

Thiếu nước không phải là một điều tốt. Khi cơ thể thiếu nước có thể gây đau đầu, chuột rút cơ, và thậm chí bong gân và căng cơ, vì các mô bị thiếu nước sẽ dễ bị tổn thương hơn. Đối với tôi, thiếu nước khiến miệng tôi khô khốc, và đó là một yếu tố kích hoạt mạnh mẽ dẫn đến chứng đau nửa đầu.

8 cách để uống nhiều nước hơn khi không khát 
Uống một cốc nước đầy trước tiên vào mỗi buổi sáng (Ảnh: Pixabay)

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào bạn có thể uống đủ nước nếu bạn không khát? Dưới đây là 8 mẹo hữu ích nếu bạn cũng đang vật lộn để nạp đủ lượng nước mỗi ngày:

  • Đặt mục tiêu cho lượng nước bạn muốn uống trong suốt cả ngày. Mục tiêu này cần thực tế và có thể đạt được. Sau đó hãy theo dõi cách bạn đang thực hiện.
  • Cố gắng uống lượng lớn nước nhất vào đầu ngày. Nếu bạn để đến cuối ngày mới uống nhiều nước, rất có thể bạn sẽ phải thức dậy nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu hơn.
  • Hãy mang một chai nước theo bên mình và uống từng ngụm liên tục. Điều này [giúp bạn] đạt được một vài thứ: bạn sẽ biết mình đang thực sự uống bao nhiêu nước, việc này có thể giúp bạn đạt được mục tiêu hàng ngày của mình, và bình nước sẽ giống như một lời nhắc nhở để bạn uống nước. Nếu không có tín hiệu từ cơn khát, chai nước của bạn sẽ là một lời nhắc nhở tốt.
  • Với một số người, nước lọc thường nhàm chán, đặc biệt là khi bạn không khát. Hãy thử thêm một chút hương vị, chẳng hạn như một lát chanh hoặc cam. Bạn cũng có thể thay bằng một ít dâu tây, quả mâm xôi hoặc dưa chuột hoặc một lượng nhỏ nước ép.
  • Nếu nước của bạn có vị rất tệ, hãy thử dùng một bộ lọc nước. Bạn có thể gắn bộ  lọc nước vào vòi hoặc bình chứa nước hoặc sử dụng một hệ thống lọc mặt bàn giúp bạn có sẵn nguồn nước để uống hoặc đun nấu. Một bộ lọc tốt sẽ loại bỏ clo và các chất gây ô nhiễm khỏi nước bạn uống, bao gồm cả chì.
  • Ăn thức ăn nhiều nước, bao gồm súp và rau quả mọng nước, như dưa hấu, rau diếp, dưa chuột, dâu tây, đào và trái cây có múi (cam, quýt).
  • Hình thành việc uống nước trong thói quen hàng ngày của bạn. Giống như bạn đánh răng khi thức dậy vào buổi sáng. Bạn có thể thực hành thói quen uống nước trong hoặc sau một số hoạt động nhất định. Ví dụ, uống nước khi bạn lần đầu thức dậy là một cách tuyệt vời để khởi động cơ thể, và uống một chút nước trước mỗi bữa ăn có thể giúp giảm cân. Bởi vì nhiều người nhầm lẫn giữa đói và khát, nên họ đã ăn nhiều hơn [mức] họ cần. Bạn cũng có thể lên kế hoạch bổ sung nước sau khi đi bộ hoặc tập luyện hay trong khi bạn đang làm bữa tối. Hãy sắp xếp cách thực hiện tốt nhất dựa trên thói quen hàng ngày của bạn.
  • Một vài thứ cần tránh là rượu và đồ uống có đường. Rượu thực sự làm mất nước và đồ uống có đường là một trong những chất không lành mạnh nhất mà bạn đưa vào cơ thể của mình.

Tóm lại, việc cơ thể bị thiếu nước là rất không tốt. Thiếu nước có thể dẫn đến các vấn đề về thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, thể tích máu thấp, mệt mỏi và chóng mặt. Ngay cả thiếu nước mức độ nhẹ cũng làm giảm khả năng tập trung. 

Tôi là một trong những người phải cần uống đủ nước và bạn có lẽ cũng vậy. Khi không có tín hiệu khát, thật hữu ích khi có cách giải quyết và nhắc nhở. Trong thời gian tôi viết bài này, tôi đã uống một ly nước 12 ounce (360ml). Bạn cũng có thể bắt đầu uống nước ngay lúc này. Hãy bắt đầu nào! 

Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn