7 loại thực phẩm và chất bổ sung có công dụng hỗ trợ miễn dịch

Bạn đang mong muốn cải thiện hệ miễn dịch của mình phải không? Bạn không cần tìm kiếm ở đâu xa. 7 loại thực phẩm và chất bổ sung dưới đây đã được chứng minh lâm sàng về công dụng hỗ trợ miễn dịch cũng như khả năng phản ứng trước nhiều loại bệnh và tác nhân gây viêm.

Bằng cách bổ sung các chất này cho bữa ăn hàng ngày hoặc hàng tuần, bạn sẽ có thể nâng cao khả năng miễn dịch một cách dễ dàng và tiết kiệm.

Vitamin C

7 loại thực phẩm và chất bổ sung có công dụng hỗ trợ miễn dịch
Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây. (Ảnh: Pixapay)

Ngoài việc tham gia vào vô số quá trình trao đổi chất và các chức năng sinh lý, vitamin C còn có công dụng bảo vệ hệ miễn dịch.

Vitamin C cải thiện quá trình di chuyển của bạch cầu trung tính (một loại bạch cầu) đến các vị trí viêm hoặc nhiễm trùng để tăng khả năng kháng lại bệnh tật của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng vitamin C có đặc tính dự phòng các căn bệnh như ung thư, béo phì, xơ vữa động mạch, cảm cúm, đột quỵ và bệnh tim.

Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các loại chất oxy hóa, giảm nguy cơ và tình trạng trầm trọng của nhiều loại bệnh.

Nhân sâm Nam Hàn

Nhân sâm Nam Hàn (nhân sâm Á Châu) sở hữu đặc tính chống oxy hóa và kích thích hệ miễn dịch. Nhân sâm điều hòa chức năng của tế bào miễn dịch bao gồm đại thực bào, tế bào T, tế bào B và tế bào tiêu diệt tự nhiên, đồng thời cải thiện tình trạng viêm nhờ hàm lượng dồi dào các hợp chất dược lý như ginsenosides và acid polysaccharide.

Trong hầu hết các trường hợp, chiết xuất rễ cây nhân sâm được dùng để duy trì cân bằng miễn dịch thể dịch, mặc dù các phần khác của cây cũng sử dụng được. Rễ nhân sâm có thể được tiêu thụ dưới dạng tươi, nước ép, trà hoặc dưới dạng bột.

Một số nghiên cứu đề xuất rằng dùng sâm Nam Hàn mỗi ngày có thể giảm tổn thương do oxy hóa và cải thiện hoạt động điều hòa miễn dịch trong khi chưa có tác dụng phụ nào được ghi nhận.

Astaxanthin

Astaxanthin là một chất chống oxy hóa carotenoid có đặc tính điều hòa miễn dịch mạnh, bao gồm khả năng tăng sản xuất interleukin, một loại cytokine do các tế bào bạch cầu tiết ra.

Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung astaxanthin trong chế độ ăn có thể tăng phản ứng miễn dịch trong khi giảm tổn thương DNA và giảm viêm. Ngoài ra, Astaxanthin còn có thể hạn chế tác hại của các gốc tự do đối với các tế bào miễn dịch.

Nấm đông cô

7 loại thực phẩm và chất bổ sung có công dụng hỗ trợ miễn dịch
Nấm đông cô hay còn gọi là nấm hương. (Ảnh: Pixapay)

Công dụng của nấm dược liệu đã được nghiên cứu chuyên sâu trong nhiều năm. Các báo cáo gần đây cho thấy vai trò điều hòa phản ứng miễn dịch thông qua kích thích bạch cầu Lympho và tế bào tua, từ đó làm tăng sản xuất các cytokine của loại nấm này.

Trên thực tế, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng lentinan là một loại chất kích thích miễn dịch có nguồn gốc từ nấm đông cô, có thể phòng ngừa hiệu quả bệnh sốt rét, tăng homocysteinemia* máu, viêm nướu và bệnh ung thư. Tiêu thụ nấm đông cô hằng ngày giúp cải thiện đáng kể sức đề kháng ở người lớn nhờ tác dụng kích thích tăng sinh tế bào và tiết globulin miễn dịch, một loại loại kháng thể có trong nước bọt.

Chiết xuất Curcumin từ củ nghệ

Curcumin được biết đến nhiều nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Tuy vậy các nhà nghiên cứu lại ngày càng quan tâm đến khả năng điều hòa hệ miễn dịch của curcuminoid, đặc biệt là trong việc phòng ngừa và trị bệnh ung thư.

Ccurcumin cải thiện đáp ứng kháng thể và giúp điều hòa hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên và tế bào T. Đây là hai loại tế bào quan trọng hình thành phản ứng miễn dịch thích ứng của bạn.

Thực phẩm lên men

7 loại thực phẩm và chất bổ sung có công dụng hỗ trợ miễn dịch
Kim Chi. (Ảnh: Pixapay)

Đồ ăn và thức uống lên men như kimchi, cải muối chua sauerkraut, sữa chua, nấm sữa kefir, trà kombucha và súp miso thường được đánh giá cao nhờ tác dụng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, những thực phẩm này không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa.

Nhiều nhà nghiên cứu đã đặt ra giả thuyết rằng một chế độ ăn uống thiếu những loại thức ăn đó có thể dẫn đến suy giảm phản ứng miễn dịch, thậm chí là đối với cả người khỏe mạnh, và kết hợp các thực phẩm lên men có khả năng làm tăng chức năng miễn dịch niêm mạc và phòng ngừa bệnh.

Nhờ cải thiện niêm mạc ở đường tiêu hóa, lợi khuẩn trong thức ăn lên men có thể làm giảm vi khuẩn có hại đi vào huyết mạch từ ruột, từ đó ngăn chặn sự xâm nhập và lây nhiễm của mầm bệnh đối với cơ thể.

Hoa cúc tím Echinacea

7 loại thực phẩm và chất bổ sung có công dụng hỗ trợ miễn dịch
Hoa cúc Echinacea. (Ảnh: Pixapay)

Chiết xuất hoa cúc tím là một loại thảo dược phổ biến qua hàng thập kỷ. Hoa cúc tím được biết đến như phương pháp điều trị cho bệnh cảm cúm. Hoa cúc tím giúp điều hòa chức năng miễn dịch đối với người khỏe và người bệnh có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Dùng sản phẩm bổ sung có chứa hoạt chất hoa cúc tím có thể giúp gia tăng hiệu quả sự sản sinh cytokine và vận chuyển leukocyte, cũng như kích thích tế bào tiêu diệt tự nhiên để giảm thiểu khả năng mắc bệnh.

Tuy cơ chế chính xác về tác động của hoa cúc tím lên những đặc tính kích thích miễn dịch chưa được khẳng định, nhưng ba hoạt chất glycoprotein, polysaccharide và dẫn xuất acid caffeic với hàm lượng cao trong loại thảo dược này đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt tế bào tiêu diệt tự nhiên cần thiết trong dự phòng và điều trị bệnh lý.

Các nhà nghiên cứu đang cảm thấy hứng khởi về những lợi ích sức khỏe của các thực phẩm và chất bổ sung được nghiên cứu kỹ lưỡng trên. Để đạt được những lợi ích hỗ trợ miễn dịch, hãy thử thêm 7 chất tự nhiên ở trên vào thực đơn hàng tuần hoặc chế độ ăn hằng ngày của bạn.

*Homocysteine (HCY)​​là một acid amin chứa gốc sunfat được hình thành trong quá trình chuyển hóa methionin thành cysteine. Ở người khỏe mạnh, homocysteine được chuyển đổi thành sản phẩm lành tính, homocysteine không được chuyển hóa đúng cách sẽ tích tụ bên trong cơ thể và đóng vai trò tương tự như một chất độc hại. Nồng độ cao của homocysteine ​​trong máu (hyperhomocysteinemia) được coi là một dấu hiệu của bệnh tim mạch, có khả năng hoạt động thông qua quá trình hình thành xơ vữa, có thể dẫn đến tổn thương do thiếu máu cục bộ.

Minh Thành biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn