7 điều cần biết về bữa ăn sáng

Có một câu ngạn ngữ cổ nói rằng bạn nên ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn xin. Tôi đồng ý với việc ăn uống như một vị vua vào buổi sáng. Ăn một bữa sáng tốt sẽ tạo ra năng lượng, tiêu hóa tốt và giúp bạn trải qua một ngày làm việc hiệu quả.

Tôi rất thích bữa sáng! Khi tôi nghĩ về việc ăn sáng, tôi nhớ đến bố tôi, người thường rất hay dậy sớm. Bố coi đó là nhiệm vụ cá nhân của mình để đảm bảo rằng bọn trẻ chúng tôi bắt đầu một ngày mới bằng một bữa sáng thịnh soạn. Đồ ăn luôn luôn nóng hổi và được phục vụ với một cách mới mẻ, và ông không bao giờ nấu cùng một món hai ngày liên tiếp. Vì vậy, tôi là một người rất thích lấy bữa sáng làm việc đầu tiên ngay sau khi thức dậy. Cho dù là trứng bác, bột yến mạch, bánh mì tròn và cá hồi xắt lát hay cuộn burrito ăn sáng, tôi cũng đều muốn làm!

Hóa ra, ăn sáng là một điều tốt. Theo cách tính giờ của người xưa Trung Quốc, cứ mỗi giờ tương ứng với hai tiếng đồng hồ, khí sẽ lần lượt tuần hành qua mười hai kinh lạc của mỗi cơ quan nội tạng. Thời gian trong ngày tương ứng với dạ dày- tì vị –  là từ 7 đến 9 giờ sáng, đúng vào thời điểm bạn nên ăn bữa sáng. Hơn nữa, ngay sau ăn sáng từ 7 đến 9 giờ sáng, thì lá lách, vốn chịu trách nhiệm về việc tiêu hóa của bạn, hoạt động từ 9 đến 11 giờ sáng. Ngoài ra còn có thêm một số điều khác cần biết về bữa sáng:

1) Cảm giác đói bụng nên là điều đầu tiên vào buổi sáng của bạn. Nếu bạn không thấy đói vào buổi sáng, đó có thể là dấu hiệu chung của suy yếu hệ tiêu hóa, có thể do ăn nhiều thức ăn vào đêm khuya khi hệ tiêu hóa của bạn không ổn định hoặc do thường xuyên bỏ bữa.

2) Bữa sáng không cần phải quá nhiều, nhưng nó phải có đủ chất để giúp bạn hoạt động.

3) Để giúp bạn vượt qua buổi sáng cho đến bữa trưa, hãy đảm bảo rằng bữa sáng của bạn có một ít protein. Nó sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bạn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

4) Trong khi bổ sung protein, hãy đảm bảo bạn loại bỏ món bánh rán, bánh ngọt hoặc bữa sáng nhiều đường. Ăn nhiều đường vào bữa sáng (hoặc bất cứ lúc nào) đều sẽ nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu của bạn, và như vậy cũng khiến bạn cảm thấy mau đói, yếu ớt và bồn chồn.

5) Chọn thực phẩm tốt nhất cho cơ thể của bạn. Bạn có thể cần một sự giúp đỡ nhỏ ở đây từ một y sĩ Trung Y. Tuy nhiên, một nguyên tắc cơ bản là nếu bạn bị chứng hàn, hãy chọn thực phẩm có tính ấm như bột yến mạch, quinoa, cá hồi, quế và gừng. Ngoài ra, cà phê có tính nóng khá mạnh, vì vậy nó là một lựa chọn phù hợp cho tính bình hoặc hàn, nhưng sẽ không quá tốt nếu bạn hay có nhiều cơn nóng đột ngột hoặc nóng trong hầu hết thời gian. Nếu bạn thường xuyên gặp chứng nhiệt, hãy ăn những thực phẩm có tính mát hơn như hầu hết các loại trái cây, lúa mạch, lúa mì, sữa chua và bạc hà. Trứng có tính bình, vì vậy chúng là lựa chọn tốt cho hầu hết tất cả mọi người. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa, thức ăn nấu chín có xu hướng dễ tiêu hóa hơn thức ăn sống.

6) Chọn thực phẩm ăn sáng của bạn theo mùa. Vào mùa hè, những thực phẩm giải nhiệt như sữa chua và trái cây, hoặc sinh tố trái cây không ngọt là lựa chọn tốt. Vào mùa đông, hãy sử dụng ngũ cốc nấu chín, cháo và thậm chí là súp để làm ấm cơ thể từ trong ra ngoài.

7) Bữa sáng cũng nên linh hoạt. Đó có thể là súp, cháo, ngũ cốc nấu chín, bánh pita nguyên hạt với hummus và bơ, và thậm chí cả món xào còn sót lại của bạn từ đêm qua. Không có quy tắc cứng nhắc nào cả.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên trang acupuncturetwincities.com

Tự Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn