7 cách đơn giản giúp tâm trí nhẹ nhàng hơn

Bạn có đang cảm thấy cuộc sống của mình quá nặng nề? Nếu bạn đang gánh cả trọng lượng của thế giới trên vai, thì đã đến lúc bạn phải giảm bớt chúng đi để tâm trí được nhẹ nhàng hơn. 

Dưới đây là một vài ý tưởng đơn giản mà bạn có thể cân nhắc.

Thải xuất não bộ bằng một danh sách

Điều gì đang đè nặng lên tâm trí bạn? Cho dù bạn đang lo lắng về tương lai của nhân loại hay đống giấy tờ trên bàn làm việc của mình — hãy lấy giấy bút ra và viết tất cả ra giấy. 

Hãy cứ viết ra hết thảy, từ những thứ ngớ ngẩn đến những điều sâu sắc. 

Hãy viết ra mọi suy nghĩ đang xâm chiếm không gian trong đầu bạn lên trang giấy này. 

Khi bạn thực sự cảm thấy như thể đã ghi xuống được tất cả mọi thứ rồi, thì bạn đã hoàn tất.

Hãy hít thở thật sâu, rót cho mình một ly nước giải khát nhẹ nhàng và thư giãn. Bạn có nhận ra bất kỳ cảm giác nhẹ nhõm nào đến từ hành động đơn giản được gọi là “thải xuất não bộ” này không. 

Đặt bảng bảng danh sách của bạn sang một bên đi. Nếu bạn có xu hướng như vậy, thì hãy đi dạo bên ngoài hoặc thậm chí chợp mắt một tí.

Buông bỏ tất cả những gì bạn không thể kiểm soát

Sau đó — vài giờ hoặc vài ngày sau — thì hãy trở lại với bãi chứa trong não bộ của bạn. Nếu bất kỳ điều gì khác đã xuất hiện trong đầu bạn, hãy tiếp tục viết thêm nó vào. 

Khi bạn xem lại bảng danh sách các mối quan tâm của mình, hãy bắt đầu tìm kiếm những mối quan tâm mà bạn không thể kiểm soát. Một số ví dụ về những điều bạn không thể kiểm soát bao gồm thời tiết; quá khứ và tương lai; suy nghĩ, cảm xúc và hành động của người khác; và những ràng buộc về không gian và thời gian.

Hãy gạch bỏ tất cả mọi mục trong danh sách mà bạn nhận ra rằng mình không thể kiểm soát được. Khi bạn gạch bỏ những mục đó, hãy tưởng tượng rằng những lo lắng của bạn về những điều này sẽ tan biến khỏi tâm trí bạn và khỏi lĩnh vực trách nhiệm của bạn. Hãy buông bỏ chúng đi.

Bỏ đi những thứ không liên quan

Bây giờ, hãy quay trở lại danh sách của bạn. Bạn có thể tìm thấy các điều thực sự không quan trọng lắm theo tiêu chuẩn của bạn — những thứ mà bạn không muốn mất thêm thời gian để suy nghĩ về hoặc tiêu tốn năng lượng cho chúng nữa. Hãy tìm những thứ đó và gạch bỏ chúng. Hãy buông bỏ chúng ra khỏi đầu của mình.

Hãy tạo ra một danh sách tốt nhất có thể

Bạn có thể đang nghĩ, “Lại một danh sách nữa ư ?!” Xin hãy tiếp tục nghe tôi trình bày. Đây là ý tưởng của chuyên gia về năng suất David Allen như được mô tả trong cuốn sách kinh điển của ông “Getting Things Done”. Danh sách này được gọi là danh sách “Một ngày nào đó/có thể” và đó là danh sách những điều mà bạn muốn giữ lại.

Hãy nhìn lại bãi chứa ngổn ngang trong não của bạn, và chọn những mục mà bạn có thể muốn làm điều gì đó với nó trong tương lai hoặc những việc bạn chỉ đơn giản muốn ghi nhớ, nhưng đó không phải là ưu tiên đối với bạn lúc này. Hãy bỏ những mục này vào danh sách Một ngày nào đó/có thể của bạn và gạch bỏ chúng khỏi danh sách những thứ ngổn ngang trong não của bạn.

Khi hoàn thành, bạn có thể yên tâm rằng mình đã ghi lại được những ý tưởng này và bạn có thể xem xét đến chúng bất kỳ lúc nào. Giữ danh sách Một ngày nào đó/có thể của bạn ở vị trí dễ tiếp cận và bạn có thể thêm những điều khác vào danh sách đó bất cứ khi nào bạn muốn. 

Có thể bạn sẽ thấy rằng bây giờ khi bạn đã ghi chép chúng xuống được rồi, bạn không còn cần phải tiêu hao năng lượng tinh thần để lo lắng về chúng nữa.

Hơn nữa, nếu bây giờ bạn nhìn vào danh sách những điều ngổn ngang trong não của mình, những gì còn lại sẽ chỉ là những thứ bạn cho là ưu tiên và bạn có thể làm điều gì đó với chúng. Bạn đã giảm tải được chúng rồi! “Getting Things Done” là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để hệ thống hóa năng suất của bạn vào thời điểm này.

Giải thoát khỏi mớ hỗn độn

Số lượng đồ đạc mà bạn đang phải sống cùng và bảo trì thực sự có thể đè nén bạn xuống. Những đồ vật gì không còn phục vụ nhu cầu cho bạn? Hãy bắt đầu lược bỏ bớt chúng đi để giảm nhẹ gánh nặng cho mình.

Bạn có thể cảm thấy bắt buộc phải giải quyết vấn đề này trên phạm vi lớn  — hãy đi khắp mọi ngóc ngách trong nhà và chỉ giữ lại những món đồ mà có thể “khơi dậy niềm vui” cho bạn, như Marie Kondo đã nói. Nếu bạn có thời gian và động lực, hãy tiếp tục làm thế. Và bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong tích tắc.

Nếu cách xử lý từ từ phù hợp hơn với bạn, hãy chuẩn bị một vài ngăn đựng đồ ở cửa trước để trong ngày bạn có thể sẵn sàng thu thập bất kỳ món đồ nào mà bạn chọn bỏ đi. Khi một ngăn đã đầy, hãy mang nó thẳng đến nơi bạn đang tặng đồ từ thiện — hoặc ít nhất là cất chúng vào cốp ô tô của bạn. Khi hộp hoặc túi đựng đồ đầy lên hãy thay chúng bằng một cái mới và biến thói quen này trở thành một phần trong cuộc sống của bạn. Dần dần bạn sẽ ngày càng cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Giảm tiếng ồn

Cũng giống như sự lộn xộn về vật chất ảnh hưởng đến môi trường vật lý của bạn, hãy xem xét đến tác động của các phương tiện giải trí và truyền thông mà bạn đang sử dụng lên tinh thần, cảm xúc và tâm linh của mình. Liệu bạn có thể giảm bớt tiếng ồn để được tĩnh lặng, yên tĩnh và bình yên hơn không?

Tất cả chúng ta đều nhận thức rõ rằng các hình thức sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau phần lớn là chất gây nghiện, vì vậy giảm tải việc sử dụng chúng có thể là thách thức cho bạn, nhưng cũng gần như lại là điều có ích cho bạn nhất.

Bạn có thể xem xét sử dụng một số chiến lược ví dụ như sử dụng tính năng theo dõi thời gian sử dụng thiết bị của điện thoại để đặt mục tiêu mới cho chính bạn, và liên tục giảm mức độ tương tác.

Bạn cũng có thể đặt ra các quy tắc cho bản thân và gia đình như: Chỉ được bật tivi trong những giờ nhất định; khi bạn ở nhà thì tất cả các thiết bị kỹ thuật số phải ở yên trên bộ sạc của chúng ở một khu vực chung trong nhà; hoặc chủ nhật hàng tuần, mọi người tạm tạm ngừng sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông.

Hãy nghĩ xem bạn sẽ có cảm giác thế nào sau khi dành thời gian trên mạng xã hội hoặc xem tin tức trên tivi. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn rời khỏi chúng trong một khoảng thời gian hoặc chỉ kiểm tra chúng vào những thời điểm đã định sẵn?

Giảm bớt những thông điệp đang tràn ngập trong tâm trí và gây ảnh hưởng đến suy nghĩ và cảm xúc của bạn là một cách chắc chắn để làm đầu óc nhẹ nhàng hơn.

Hãy chăm chút cho tâm hồn của bạn

Cho dù bạn có coi mình là một người thuộc hệ tâm linh hay không — hãy cho phép bản thân khám phá xem một cuộc sống tinh thần là như thế nào. Nếu bạn bị sa lầy bởi thế giới vật chất, có lẽ liều thuốc giải độc đang nằm ngoài tầm của nó rồi. Hãy nhẹ nhàng khám phá những ý tưởng lớn đã được truyền lại qua nhiều thế kỷ. Bạn có thể trải nghiệm ánh sáng hoặc sự giác ngộ mà bạn thực sự đang tìm kiếm.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Barbara Danza
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Barbara Danza là một bà mẹ hai con, có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, yêu biển và có trái tim thuần khiết. Bài viết của cô thường đi sâu vào những thách thức và cơ hội nuôi dạy con cái trong thời hiện đại. Đặc biệt là những chủ đề liên quan đến lựa chọn giáo dục trong gia đình, sự nhận thức mới về sự đơn thuần của trẻ nhỏ, lợi ích của việc du lịch gia đình và tầm quan trọng của lối sống gia đình trong xã hội ngày nay.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn