6 lý do bạn nên thêm quế vào thực đơn hàng ngày

Quế là một trong những loại gia vị lâu đời nhất và phổ biến nhất trên thế giới, đã được sử dụng trong nhiều thiên niên kỷ vì hương vị độc đáo và lợi ích sức khỏe của nó.

Quế gồm có hai loại là Cassia và Ceylon. Quế Ceylon xuất xứ từ Sri Lanka (được gọi là Ceylon trong thời thuộc địa), Ấn Độ, Madagascar, Brazil và Caribe. Quế Cassia thường được gọi là “quế Trung Quốc” hoặc “quế Sài Gòn” và chủ yếu đến từ Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc. Quế Ceylon có vị ngọt hơn, nhẹ hơn và tinh tế hơn so với quế cassia nên thích hợp nhất để tạo hương vị cho món tráng miệng. Còn quế Cassia thường dùng cho các món mặn đậm đà hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh hương vị, điểm khác biệt quan trọng nhất giữa hai loại gia vị là ở mức độ coumarin của chúng, một hợp chất tự nhiên có tác dụng làm loãng máu khi ăn vào. Cassia có hàm lượng coumarin cao hơn nhiều so với Ceylon. Bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm loãng máu như warfarin (tên thương mại Coumadin) thường được khuyên hạn chế cassia.

Cả hai loại quế đều là nguồn cung cấp khoáng chất vi lượng mangan. Đây là chất kích hoạt quan trọng của các enzym cần thiết để xây dựng khung xương khỏe mạnh, cũng như các quá trình sinh lý khác bao gồm chuyển hóa carbohydrate và chất béo. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, sắt và canxi rất tốt. Sự kết hợp của canxi và chất xơ được cho là hữu ích trong việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết và giảm mức cholesterol, và giảm táo bón hoặc tiêu chảy.

1. Giảm lượng đường trong máu

Quế đã được chứng minh là bình thường hóa lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 bằng cách cải thiện khả năng đáp ứng với insulin. Nó làm chậm tốc độ trống rỗng của dạ dày sau khi ăn. Thêm một muỗng cà phê bột quế làm chậm tốc độ làm trống dạ dày từ 37% xuống 34,5% và làm chậm đáng kể sự gia tăng lượng đường trong máu. Thậm chí ít hơn một nửa thìa cà phê cũng có hiệu quả.

2. Điều hòa mỡ máu

Bệnh nhân tiểu đường cũng có thể giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch bằng cách tiêu thụ một gram quế hàng ngày (khoảng 1/3 muỗng cà phê). Một nghiên cứu năm 2003 của USDA cho thấy sau 40 ngày chỉ ăn từ 1 đến 6 gam quế (khoảng 2 thìa cà phê), bệnh nhân tiểu đường  type 2 không chỉ có thể giảm lượng đường trong máu từ 18 đến 29 phần trăm, mà còn giảm chất béo trung tính của họ từ 23 đến 30 phần trăm, cholesterol LDL (“xấu”) từ 7 đến 27 phần trăm và giảm tổng lượng cholesterol từ 12 đến 26 phần trăm. 

Quế giúp điều hoà mỡ máu
Quế giúp điều hoà mỡ máu. (Ảnh Pixabay)

3. Hỗ trợ tuần hoàn, chống kết tập tiểu cầu

Nhiều nghiên cứu đã được dành cho tác dụng của quế đối với các tiểu cầu trong máu. Nó giúp làm loãng máu và ngăn ngừa sự kết tập không mong muốn của các tiểu cầu. Nó có hiệu quả như một chất chống đông máu; do đó những bệnh nhân đang dùng thuốc kháng đông theo toa được khuyến cáo không nên dùng quế ở dạng cô đặc như chất bổ sung hoặc chiết xuất. 

4. Kháng khuẩn và nấm

Y học Ayurvedic từ lâu đã sử dụng quế vì tác dụng kháng khuẩn, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh và cúm.  Quế còn là một giải pháp thay thế hiệu quả cho các chất bảo quản thực phẩm hóa học và chỉ cần một vài giọt tinh dầu quế được thêm vào nước luộc cà rốt trong tủ lạnh đã ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh từ thực phẩm trong tối đa 60 ngày.

5. Tăng cường trí nhớ và bảo vệ não bộ.

Nhai kẹo cao su hương quế hoặc chỉ ngửi mùi gia vị ngọt ngào đã được chứng minh là có thể cải thiện hoạt động của não. Nghiên cứu do Tiến sĩ P. Zoladz thực hiện và được trình bày tại cuộc họp năm 2004 của Hiệp hội Khoa học Chemoreception, ở Sarasota, Florida, kết luận rằng quế giúp tăng cường xử lý nhận thức và được tìm thấy để cải thiện điểm số của các đối tượng kiểm tra liên quan đến sự chú ý, trí nhớ và tốc độ vận động thị giác khi làm việc trên máy tính.

Một nghiên cứu năm 2011 cho rằng quế có thể có vai trò trong việc giảm hội chứng đáp ứng viêm mãn tính dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh khác nhau, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, khối u não và viêm màng não.

quế điều trị viêm mạn tính
Quế có thể có vai trò trong việc giảm hội chứng đáp ứng viêm mãn tính dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh khác nhau, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh đa xơ cứng, khối u não và viêm màng não. (Ảnh Pixabay)

6. Cải thiện tiêu hóa

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, quế đã được sử dụng để chữa đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Nó cũng được cho là cải thiện khả năng tiêu hóa trái cây, sữa và các sản phẩm từ sữa khác của cơ thể.

Phương Lan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn