6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi bao gồm: ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, đau ngực, khàn giọng, sụt cân không rõ nguyên nhân và chán ăn.

Ung thư đã trở thành một vấn đề mang tính toàn cầu và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở Hoa Kỳ sau bệnh tim.

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh có thể diễn ra một cách âm thầm, và đến khi bạn nhận thấy có điều gì đó bất thường thì thường ung thư đã ở giai đoạn tiến triển. Trên thực tế, ở Hoa Kỳ, ung thư phổi gây ra 25% tổng số ca tử vong do ung thư ở người lớn.

Việc phát hiện sớm là rất quan trọng để chữa khỏi bệnh, và càng lớn tuổi, bạn sẽ càng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn.

Cho đến nay, chúng ta đều biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng vẫn có khoảng 38 triệu người Hoa Kỳ đang hút thuốc. Thuốc lá là nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư vòm họng, và ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới cho cả nam giới và phụ nữ, với tỷ lệ ngày càng gia tăng ở phụ nữ.

Vậy các triệu chứng của bệnh ung thư phổi là gì? Dưới đây là 6 dấu hiệu [thường gặp] của ung thư phổi. Nếu bạn hoặc người thân của bạn đang phải trải qua bất kỳ điều nào trong số này, hãy vui lòng đến gặp bác sĩ để loại trừ các tình trạng nghiêm trọng. Có rất nhiều lý do khác khiến bạn mắc phải những triệu chứng này, nhưng hãy nhớ rằng, nếu đó là ung thư phổi, việc điều trị sớm là rất quan trọng.

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi
(Ảnh: Illustration – Shutterstock | Image Point Fr)

Ho dai dẳng

Tình trạng ho dai dẳng mà bạn gặp phải có thể là do sự kích ứng [niêm mạc họng] của bệnh cúm hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, ho liên tục cũng có thể là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng hơn nhiều, vì vậy tốt nhất là cần loại trừ những điều tệ hại có thể xảy ra.

Cơn ho xuất hiện dai dẳng, không dứt có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi. Triệu chứng ho cũng có thể liên quan đến bệnh cúm, nhưng sẽ khỏi sau vài tuần. Cơn ho mà bạn gặp phải trong ung thư phổi có thể là ho khan, hoặc ho có đờm và có thể khiến bạn thức giấc vào ban đêm. Đừng nghĩ, “Ồ đó chỉ là một cơn ho” và cho rằng bạn có thể đang lãng phí thời gian của bác sĩ khi thăm khám.

Ho ra máu

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của ung thư phổi. Có thể bạn chỉ ho ra một lượng nhỏ chất nhầy lẫn máu, hoặc thậm chí chỉ là một vài đốm máu. Nhưng khi gặp triệu chứng này, bạn cần phải gặp bác sĩ để được thăm khám.

Khó thở

Triệu chứng này thường sẽ bị bỏ qua, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi hoặc những người ít vận động, vì lý do sức khỏe không đảm bảo, hoặc chỉ đơn giản là đang già yếu đi. Nếu bạn gặp khó khăn khi leo cầu thang, hoặc nếu những công việc đơn giản cũng khiến bạn hụt hơi, có thể đã đến lúc bạn cần đi kiểm tra sức khỏe.

Đau ngực

Đau có thể xuất hiện ở ngực, lưng, vai và thường tăng lên khi ho, cười hoặc hít thở sâu. Các bệnh khác, chẳng hạn như viêm màng phổi, nhiễm trùng, tràn khí màng phổi hoặc thuyên tắc phổi, cũng có thể gây ra đau ngực.

Khàn giọng

Cảm lạnh và cảm cúm có thể khiến bạn bị khàn giọng trong một hoặc hai tuần, nhưng nếu sự thay đổi giọng nói diễn ra lâu hơn thế, thì có thể do một khối u chèn ép vào dây thần kinh của bạn gây ra.

Sụt cân không rõ nguyên nhân, chán ăn

Ung thư phổi có thể khiến bạn chán ăn, dẫn đến sụt cân không chủ ý. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề khác có thể gây giảm cân. Thăm khám bác sĩ sẽ giúp bạn xác định được nguyên nhân, nhưng bạn không nên bỏ qua căn bệnh này.

Ngoài ra, trong trường hợp ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng khác, bao gồm: vàng da, đau xương, thay đổi hệ thần kinh và nổi u cục ở da.

Hãy nhớ rằng, phát hiện bệnh ung thư phổi ở giai đoạn sớm giúp bạn có cơ hội sống sót cao hơn. Vì vậy hãy nói với bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên hoặc nếu bạn đang cảm thấy lo lắng mình có thể mắc căn bệnh này.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Epoch Inspired Staff
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Biên tập viên chuyên mục Epoch Inspired đưa tin các câu chuyện về niềm hy vọng, qua đó tôn vinh lòng tốt, truyền thống, và sự khải hoàn của tinh thần nhân văn, đồng thời cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị trong cuộc sống, văn hóa, gia đình, cộng đồng, và thiên nhiên.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn