5 xu hướng giữ gìn sức khỏe lành mạnh cho năm 2022

5 xu hướng giữ gìn sức khỏe lành mạnh được mong đợi vào năm 2022 bao gồm: tăng khả năng miễn dịch, các thực phẩm từ yến mạch, nấm trị liệu, thức uống không cồn và đường trắng có nguồn gốc rõ ràng.

Khi dự đoán về những xu hướng trong năm 2022 tới, chúng ta có thể sẽ thấy những cụm từ “hỗ trợ chức năng”, “có ích cho sức khỏe” và “nguồn gốc rõ ràng” xuất hiện phổ biến. Có vẻ như đại dịch xảy ra đã khiến rất nhiều người thay đổi cách nhìn nhận về bản thân, sức khỏe và tương lai. Những quan điểm mới này đã có tác động lớn đến các xu hướng lành mạnh vào năm 2022.

1. Hỗ trợ miễn dịch 

Hàng năm, mỗi khi đón chào một năm học mới hoặc bắt đầu một mùa đông mới, chúng ta đều dành phần lớn mối quan tâm cho việc phòng ngừa cảm lạnh và cúm. Điều này hiện không còn đúng nữa. Những gì đã từng là thói quen trong vài tháng giờ đây đã trở thành những cố gắng trong suốt cả một năm. Vào năm 2022, mọi người sẽ có xu hướng tìm kiếm, nghiên cứu và mua nhiều loại chất bổ sung giúp hỗ trợ sức khỏe miễn dịch.

Các lựa chọn được đưa ra sẽ rất phong phú nếu không muốn nói là hơi choáng ngợp. Ngoài việc mua các loại vitamin và khoáng chất tiêu chuẩn, chúng ta có thể mong đợi nhiều hơn ở các liệu pháp thảo dược, enzyme, probiotic, cũng như các sản phẩm hoặc dịch vụ khác vẫn được ưa chuộng, bao gồm cả những sản phẩm hoặc dịch vụ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ sức khỏe đường ruột và hệ vi sinh vật cho mọi lứa tuổi.

2. Các thực phẩm mới từ yến mạch 

Có vẻ như năm 2022 là thời điểm để lấy một tác phẩm cổ điển cũ, thực sự cũ và tạo ra một bản sắc hoàn toàn mới. Chúng ta đang nói về yến mạch, loại yến mạch mà bà của bạn thường làm cho bạn ăn cùng với sữa và đường. Mặc dù sữa yến mạch và một số mặt hàng thực phẩm làm từ yến mạch khác đã có sẵn trên kệ hàng, nhưng bạn hãy sẵn sàng để mua thêm.

Yến mạch hấp dẫn nhiều người vì một số lý do, bao gồm không chứa gluten (khi ở dạng nguyên chất, không pha tạp), nhiều tác dụng, giàu chất xơ (beta-glucan) và giúp giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi bạn bắt đầu thấy một loạt các thực phẩm mới làm từ yến mạch như bột bánh pizza yến mạch, yến mạch kéo, sô cô la làm từ yến mạch, bánh pudding sữa yến mạch, pho mát và bơ làm từ yến mạch.

5 xu hướng lành mạnh cho năm 2022
Các thực phẩm mới từ yến mạch (Ảnh: Pixabay)

3. Thực phẩm chức năng từ nấm 

Nấm dược liệu dưới dạng thực phẩm, thuốc trị liệu và chất bổ sung đã xuất hiện từ lâu. Nhưng hiện nay ngày càng có nhiều mối quan tâm đến việc sử dụng nấm như một thành phần chức năng trong toàn bộ các loại thực phẩm, từ đồ ăn nhẹ đến đồ uống, món tráng miệng, bột protein, và các thanh năng lượng.

Trong số các loại nấm dược liệu trên thị trường, nhiều loại có đặc tính hỗ trợ hệ miễn dịch. Những đặc tính này là lý do chính khiến các nhà sản xuất thực phẩm đang cố gắng đưa nấm chaga, đông trùng hạ thảo, nấm hầu thủ, nấm hương và nấm linh chi vào các thực phẩm và công thức trên thị trường để giúp cải thiện sức khỏe não bộ, chức năng miễn dịch và giảm căng thẳng.

4. Thức uống không cồn chưa bao giờ tốt cho sức khỏe đến vậy

Khi lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường cách đây nhiều năm, đồ uống không cồn đã gặp phải một số hoài nghi. Nhưng giờ đây, những thức uống vốn là phân khúc thị trường nhỏ này đã trở thành một xu hướng lành mạnh phổ biến. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng thông thái chuyển sang sử dụng đồ uống không cồn vì mối quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Sự đa dạng trong các lựa chọn đã khiến đồ uống không cồn trở thành một lựa chọn ngày càng hấp dẫn. Hiện trên thị trường đang có nhiều loại đồ uống khác nhau, từ các loại nước detox (gồm hoa quả và thảo dược) đến nước trái cây lên men và mocktail với các thành phần như ớt cayenne, nước ép dưa hấu, ớt jalapenos và xi-rô cây thùa. Với xu hướng nâng cao sức khỏe miễn dịch, chúng ta mong đợi rằng sẽ có thêm nhiều loại đồ uống hơn trong số này chứa các thành phần thảo dược, vitamin, khoáng chất hoặc acid amin. 

5. Đường trắng có xu hướng quay trở lại 

Trong những năm qua đã có rất nhiều ý kiến về đường ăn kiêng. Đặc biệt là khi đường trắng (đường tinh luyện) trở thành một thành phần chính trong những thực phẩm chế biến sẵn và lượng đường tiêu thụ tăng vọt. Ăn và uống quá nhiều đường bổ sung đã được chứng minh là nguyên nhân góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Chất làm ngọt nhân tạo được đưa ra như một giải pháp, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo gây ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết. Với những lo ngại về sức khỏe, người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế đường và ít calo hơn có nguồn gốc tự nhiên như La Hán Quả và cây cỏ ngọt. Nhưng các nhà dự báo nói rằng [việc sử dụng] đường trắng với số lượng ít, từ các nguồn rõ ràng và tin cậy hơn, đang có xu hướng trở lại.

Đặc biệt, là sô cô la đen hữu cơ với hàm lượng cacao cao và rất ít đường (dưới 3g mỗi khẩu phần). Tuy nhiên, vì đường rất phổ biến trong nguồn thực phẩm của chúng ta, nên các chuyên gia nhận thấy rằng người tiêu dùng sẽ có nhu cầu sử dụng loại đường trắng có nguồn gốc rõ ràng.

Lời kết

Trên đây chỉ là một vài xu hướng lành mạnh về thực phẩm mà người tiêu dùng có thể mong đợi vào năm 2022. Có khả năng chúng ta cũng sẽ thấy xu hướng tiếp tục ăn ít thực phẩm động vật và nhiều thực phẩm nguyên chất hơn, cũng như chế biến và ăn uống không lãng phí để tốt cho sức khỏe não bộ.

Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện đã đăng ký và cũng là giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn