5 tác dụng hữu ích của huyệt Hợp cốc

Hợp cốc với nhiều công dụng hữu ích đã trở thành huyệt vị được các thầy thuốc châm cứu sử dụng nhiều nhất trong thực hành điều trị bệnh. 5 tác dụng chính của huyệt hợp cốc bao gồm: giảm đau, giải nhiệt, điều trị tiêu chảy hoặc táo bón, điều trị cảm lạnh, cúm và các triệu chứng vùng đầu cổ.

Châm cứu không phải là khoa học, mà là một nghệ thuật. Như vậy, tất cả các thầy thuốc châm cứu đều có cách làm khác nhau một chút. Người ta nói rằng những thầy thuốc châm cứu chúng tôi có mối liên hệ với một số huyệt vị nhất định. Và đúng là tôi có xu hướng sử dụng một số huyệt vị mà tôi yêu thích nhiều hơn những huyệt khác.

Tuy nhiên có một huyệt mà hầu như các thầy thuốc châm cứu đều sử dụng rất nhiều. Đó là huyệt Đại Trường 4, huyệt vị thứ tư nằm trên đường kinh Đại Trường. Huyệt Đại Trường 4 còn được gọi là huyệt Hợp Cốc trong tiếng Trung, có nghĩa giống như một nơi giao nhau hoặc hợp nhất giữa các dòng chảy.

Vậy tại sao các thầy thuốc châm cứu lại sử dụng huyệt đạo này nhiều như vậy. Tại sao bạn nên quan tâm, và tác dụng của huyệt vị này đối với ruột già của bạn là gì? Các thầy thuốc châm cứu thường xuyên sử dụng huyệt hợp cốc vì nó có rất nhiều công dụng. Bạn nên quan tâm, vì đây là một huyệt bấm hiệu quả mà bạn có thể tự thực hành. Và cuối cùng, huyệt hợp cốc có tác dụng tốt cho ruột già của bạn. Tuy nhiên đó không phải là mục đích chính khi sử dụng huyệt vị này.

5 tác dụng hữu ích của huyệt Hợp cốc
(Ảnh: humonia/ iStock)

Trung y cho rằng một người có sức khỏe tốt là khi nguồn năng lượng dồi dào (khí huyết) được tự do lưu chuyển khắp cơ thể. Nếu khí huyết không lưu thông sẽ gây ra ứ tắc và dẫn đến các triệu chứng như đau, táo bón, trầm cảm và đau đầu. Huyệt hợp cốc có lẽ là huyệt có công dụng đả thông khí huyết nhiều nhất so với bất kỳ huyệt đạo nào khác, giúp đưa khí bên trong cơ thể lên trên và ra ngoài.

Vì vậy, huyệt Hợp cốc có thể được sử dụng cho các mục đích sau:

Giảm đau:

Theo định nghĩa trong Trung y, đau là kết quả của sự ứ tắc. Huyệt hợp cốc thường được kết hợp với một hoặc hai huyệt gần vị trí đau để giảm đau.

Cảm lạnh và cúm:

Bởi vì huyệt hợp cốc giúp đưa khí lên trên và ra ngoài, nên có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường hoặc cúm như ớn lạnh và sốt. Huyệt hợp cốc cũng được sử dụng để tăng miễn dịch bảo vệ tự nhiên của bạn. Trong cả hai trường hợp, các thầy thuốc có thể kết hợp huyệt hợp cốc với một huyệt đạo trên đường kinh Phế, vì phổi và hệ hô hấp hầu như luôn bị ảnh hưởng khi bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Các triệu chứng ở đầu, cổ và họng:

Một lần nữa, nhờ tác động đả thông khí lên trên và ra ngoài, huyệt hợp cốc là một lựa chọn tuyệt vời cho các triệu chứng như nhức đầu, đau răng, đau họng, đau cổ và nghiến răng.

Giải nhiệt:

Nếu bạn đang bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, khát nước, sốt, viêm nhiễm hoặc bất kỳ [tình trạng] nhiệt nào khác, huyệt hợp cốc sẽ là một lựa chọn tốt.

Tiêu chảy hoặc táo bón:

Bởi vì thuộc đường kinh Đại Trường, huyệt hợp cốc có thể được sử dụng cho các vấn đề về ruột. Tuy nhiên, huyệt hợp cốc nằm ở phần trên cơ thể và không có hiệu quả mạnh với các triệu chứng này như các huyệt ở phần dưới cơ thể. Khi sử dụng huyệt hợp cốc để điều trị tiêu chảy hoặc táo bón, cần kết hợp với các huyệt tại chỗ ở bụng và chân.

Huyệt hợp cốc nằm trên mu bàn tay, giữa phần da nối ngón cái và ngón trỏ của bạn. Cách dễ nhất để tìm vị trí huyệt này là nắm ngón tay cái của bạn quanh gốc ngón trỏ. Bạn sẽ thấy rằng khi làm như vậy sẽ tạo ra một chút phồng lên trong cơ. Huyệt hợp cốc nằm ở điểm cao nhất của chỗ phồng đó, ngay phần cuối của nếp gấp. Bạn sẽ biết mình ấn đúng huyệt nếu khi ấn mạnh, bạn cảm thấy một cảm giác căng cứng sâu trong cơ. Để bấm huyệt, bạn chỉ cần bóp hoặc ấn vào huyệt trong hai hoặc ba phút.

Huyệt hợp cốc là một huyệt rất mạnh, khi châm có thể tạo ra nhiều cảm giác khác nhau. Thông thường, đa số bệnh nhân mô tả cảm giác đó là căng tức, nhưng một số người cũng có cảm giác “bắt gặp” khi cơ tại vùng huyệt ôm lấy kim châm cứu. Do đặc tính đả thông khí huyết mạnh, huyệt hợp cốc không nên dùng cho phụ nữ có thai.

Là một thầy thuốc châm cứu, tôi có một hộp dụng cụ đầy đủ cho hàng trăm huyệt đạo. Tuy nhiên, vì lý do này hay lý do khác, huyệt hợp cốc là một trong những huyệt đạo được tôi sử dụng thường xuyên nhất.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupunctureTwinCities.com

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn