5 loại thực phẩm hàng đầu giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn lão hóa

Những thực phẩm này mang trong mình một danh sách dài những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Khi tôi làm nghiên cứu cho quyển sách mới nhất của mình về “gốc rễ của sự trường thọ”, tôi đã xem xét kỹ lưỡng những nhóm người sống rất thọ từ ​​Okinawa, Nhật Bản và Sardinia, Ý, đến Costa Rica, Hy Lạp, Loma Linda, California cho đến những người Do Thái Ashkenazi từ miền Đông Âu Châu. 

Đời sống của họ có gì khác biệt không? Phải chăng chỉ là nhờ vào bộ gen tốt? Rõ ràng là không phải vậy, bởi vì, theo một nghiên cứu của Đan Mạch về sức khỏe nhắm vào nhóm dân số là các cặp song sinh, thì gen di truyền chỉ chiếm khoảng 20% ​​đến 30% các yếu tố giúp sống thọ.

Vậy nên, tôi muốn nói là, “DNA đơn giản không hề làm nên số phận của bạn!”

Tất tần tật bí quyết để sống thọ là hoàn toàn nhờ vào chế độ ăn uống và lối sống. Những người tuổi rất cao, những người sống trường thọ, có xu hướng tiêu thụ thực phẩm ít calo mà lại giàu dinh dưỡng, lành mạnh, và chưa qua chế biến. Họ sẽ dừng ăn khi cảm thấy no khoảng 80%, ăn chậm hơn, và thưởng thức các món ăn như một khoảng thời gian để thong thả và thư giãn trong ngày. Cho nên, còn gì dễ hơn việc được ăn uống theo cách của mình mà còn giúp mình kéo dài và tiếp thêm sinh lực cho cuộc sống?

Dưới đây là danh sách năm loại thực phẩm hàng đầu giúp kéo dài tuổi thọ mà những người sống trường thọ thường thưởng thức hàng ngày hoặc mỗi tuần. Bạn nên đưa chúng vào bữa ăn hàng ngày càng nhiều càng tốt, mà cũng không khó để kết hợp vì chúng khá là ngon.

Việt quất

Quả việt quất là trái cây yêu thích của tôi cho việc sống lâu và sống khỏe. Những quả mọng bé xíu xiu này lại chứa đầy sức sống — và bạn cũng sẽ căng tràn nhựa sống y như vậy khi thêm chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Việt quất có rất ít calo nhưng lại dồi dào chất chống ôxy hóa bảo vệ tế bào – bao gồm hợp chất resveratrol giúp đánh bật mỡ xấu trong máu [cholesterol] — hơn bất kỳ loại trái cây hoặc rau củ quả thông thường khác.

Chỉ một nắm quả việt quất đã chứa hơn 25% lượng vitamin C được khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày cùng với 4g chất xơ cũng như vitamin K và mangan để giúp ngăn ngừa loãng xương và viêm khớp. Việt quất cũng chứa một lượng đáng kể các hợp chất kháng khuẩn và kháng vi-rút và thậm chí còn có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh về tim mạch và ung thư.

Chất tannin trong quả việt quất giúp làm sạch hệ tiêu hóa và giúp tăng cường hệ tiết niệu khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Chúng chứa chất xơ không hòa tan, ngăn chặn tổng lượng calo bị hấp thụ. Việt quất có vị ngọt tự nhiên, nhưng nhờ vào lượng đường fructose thấp biến loại trái cây này thành một món ăn nhẹ hoàn hảo, không gây cho bạn cảm giác hối tiếc khi dùng chúng để thỏa mãn sở thích ăn ngọt của bản thân.

kéo dài tuổi thọ
Việt quất có rất ít calo nhưng lại dồi dào chất chống ôxy hóa bảo vệ tế bào (Ảnh: Pixabay)

Bông cải xanh

Bông cải xanh nên được dành một vị trí ưu ái trong danh sách các loại rau tốt cho sức khỏe nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện thị lực, giảm nguy cơ tim mạch và ung thư, đồng thời giúp bạn lấy lại vẻ hồng hào trẻ trung cho làn da của bạn.

Nhờ lượng chất chống oxy hóa, lưu huỳnh và vitamin C dồi dào, bông cải xanh là một chất giải độc tuyệt vời. Nó cũng chứa omega 3, axit amin và folate có tác dụng làm tăng vẻ rạng rỡ cho cho làn da của bạn. Lượng beta-carotene, phốt pho, zeaxanthin và vitamin B phong phú trong bông cải xanh có tác dụng bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Nếu như thế vẫn chưa đủ để bạn vào bếp hấp một ít bông cải xanh cho bữa tối, vậy thì tính năng ổn định huyết áp của bông cải xanh có thể khiến bạn suy nghĩ lại chăng? 

Bông cải xanh chứa nhiều crom, giúp insulin hoạt động hiệu quả bằng cách điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp duy trì huyết áp trong tầm kiểm soát. [Trong hàng ngũ rau xanh, thì] Lượng khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch của bông cải xanh như selen, kẽm, phốt pho và đồng cũng được xếp vào hàng bất khả chiến bại. Và bạn có biết đây cũng là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời không? Bông cải xanh cung cấp 47mg canxi trong 100g [trọng lượng] giúp ngăn ngừa loãng xương hoặc suy nhược ở xương và răng.

Đừng quên mầm tươi của bông cải xanh! Loại rau mầm này là nguồn cung cấp indole-3-carbinol và sulforaphane dồi dào nhất, những chất này được biết đến như là những hợp chất dinh dưỡng thực vật quan trọng, giúp gan xử lý và trung hòa chất độc. 

Hệ thống giải độc của cơ thể được chia thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, các enzym giải độc bắt đầu xử lý các chất chuyển hóa. Trong giai đoạn hai, các loại men xử lý việc trao đổi chất sẽ bẻ gãy liên kết trong cấu trúc của các độc tố này để chúng có thể dễ dàng bị đào thải ra khỏi cơ thể bạn.

Sulforaphane giúp tăng cường sản xuất các enzym [cần dùng trong] giai đoạn hai, bảo vệ DNA khỏi các gốc tự do và giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Với khả năng tác động đến hơn 2,000 gen, kích hoạt nhiều cơ chế bảo vệ và vô hiệu hóa tác hại của các gốc tự do, sulforaphane là một công cụ khử độc cực kỳ mạnh mẽ. 

Bạn có thể cũng tìm thấy sulforaphane trong các sản phẩm của công ty CS Health, với hàm lượng cô đặc gấp 1,000 lần so với chiết xuất bông cải xanh.

kéo dài tuổi thọ
Bông cải xanh là một chất giải độc tuyệt vời (Ảnh: Pixabay)

Củ cải đường

Củ cải đường là một trong những thực phẩm có chức năng tái tạo cơ thể tốt nhất, là ngôi sao sáng trong việc giúp tăng cường tuổi thọ, xứng đáng để bạn đưa chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Củ cải đường giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm loãng dịch mật, làm sạch gan, trung hòa độ acid của máu, và thậm chí cải thiện khả năng nhận thức và nâng cao thành tích thể thao. Chúng rất giàu kali, mangan, đồng, magiê, phốt pho, vitamin C, sắt, folate, vitamin B6, nitrat, chất xơ và nhiều dưỡng chất khác nữa. Hợp chất betalain trong củ cải đường kết hợp với glutathione sẽ giúp cơ thể bạn giải trừ độc tố.

Nếu bạn lo lắng về việc giảm cân, thì củ cải đường là bạn thân của bạn vì chúng có lợi cho gan và túi mật. Chúng có chứa betaine, [một hợp chất hữu cơ đã được chứng minh là có nhiều lợi ích với cơ thể] có tác dụng làm loãng dịch mật và được gan dùng cho việc thải độc đồng thời giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng, thay vì để mỡ tích tụ ở hông và đùi của bạn. Việc bị thiếu dịch mật xảy ra khá phổ biến đối với những người trên 60 tuổi và đặc biệt nghiêm trọng hơn ở những người không còn túi mật. Đối với những người còn nguyên túi mật, betaine cũng giúp ngăn ngừa sỏi mật. Và betaine thậm chí còn làm tăng serotonin, [chất dẫn truyền thần kinh] giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

kéo dài tuổi thọ
Củ cải đường giàu Nitrat, đây là chất trong cơ thể có thể chuyển hóa thành oxit nitric, một hợp chất giúp giãn nở mạch máu, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. (Ảnh: Shutterstock)

Lúa mạch

Phát hiện thú vị nhất là về lúa mạch. Đó là loại ngũ cốc phổ biến nhất mà những người sống rất thọ tiêu thụ và tôi tự hỏi mình lý do là vì sao. Tôi biết lúa mạch rất giàu chất xơ hòa tan và nó cũng là một nguồn magiê tuyệt vời, nhưng tôi còn phát hiện thêm là lúa mạch cũng là một trong những nguồn cung cấp silica từ thực phẩm (một chất đối kháng chính với nhôm) được biết đến nhiều nhất.

Lúa mạᴄh nguуên ᴄám [hulled barley] cũng được xem như một loại ngũ cốc nguyên hạt, nhờ vào việc chỉ có lớp vỏ trấu bên ngoài là bị loại bỏ trong quá trình chế biến, trong khi loại lúa mạᴄh ngọᴄ trai [pearled barleу] phổ biến hơn thì không được tính là là ngũ cốc nguyên hạt vì lớp vỏ cám có chứa chất xơ đã bị mất đi trong quá trình chế biến. Hãy nhớ đến lúa mạch nguyên cám khi bạn cân nhắc việc cho thêm loại hạt đáng yêu này trong món ngũ cốc, súp và món hầm của bạn, và thậm chí làm nguyên liệu nền cho món hummus [một loại sốt đặc trưng chủ yếu làm từ đậu nghiền và được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn của người Trung Đông và Ả Rập].

Những lợi ích của lúa mạch nguyên cám không chỉ đến từ hàm lượng chất xơ mà còn đến từ các chất dinh dưỡng thực vật của nó, bao gồm những hợp chất thực vật có dụng rất tốt cho sức khỏe, như là khả năng chống oxy hóa. Trong lúa mạch, những chất dinh dưỡng thực vật này hỗ trợ hệ miễn dịch và bảo vệ thần kinh, kháng viêm, chống lão hóa và điều hòa nội tiết tố.

Tôi thích cỏ lúa mạch hơn nữa là vì các chất dinh dưỡng thực vật độc đáo của nó giúp phục hồi DNA. Nó cũng giàu chất diệp lục. Cỏ lúa mạch cũng chứa các chất men chống viêm và chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại bức xạ.

5 loại thực phẩm hàng đầu giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn lão hóa
Các nhà dinh dưỡng chỉ ra rằng ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn. Tốt nhất là bánh mì lúa mạch đen, gạo lứt. (Ảnh: Pixabay)

Đậu

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, một loại thực phẩm rất phổ biến mà những người sống rất thọ thường hay ăn không gì khác hơn chính là các loại đậu. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi đậu là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ nhất trên trái đất. Các nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm giàu chất xơ giúp điều tiết lượng đường trong máu, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và đột quỵ, cũng như giúp kiểm soát béo phì, ung thư vú, ung thư ruột kết và rối loạn tiêu hóa.

Và điều vô cùng quan trọng cần lưu ý là nếu không có đủ chất xơ hòa tan, dịch mật sẽ bị giữ lại và tái luân chuyển trong cơ thể chúng ta thay vì được đào thải ra khỏi cơ thể. Dịch mật bị tái sử dụng sẽ trở nên độc hại và thường dẫn đến viêm ruột, viêm túi mật, bệnh lý về gan và các bệnh về da như là bệnh chàm, bệnh vẩy nến và mụn trứng cá.

Thêm đậu vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một trong những thói quen sức khỏe quan trọng nhất mà bạn có thể kết hợp vì hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ của chúng. Tuy nhiên, những người cao tuổi cũng biết là, việc giảm hàm lượng lectin [một loại protein có khả năng liên kết với đường] là rất quan trọng vì chúng làm giảm thiểu sự hư hại lớp niêm mạc của hệ tiêu hóa và ngăn ngừa đầy hơi hoặc chướng bụng. Để tận dụng những tính năng này của đậu, tôi khuyên bạn nên ngâm đậu qua “chu trình ủ trước”.

Ngâm ít nhất 12 giờ trước khi nấu và thêm giấm táo vào nước ngâm đậu. Việc bổ sung baking soda được cho là sẽ tăng khả năng trung hòa lectin. Và nấu đậu ít nhất 15 phút ở nhiệt độ cao được cho là có thể giảm 500% độc tính của lectin.

Chúc bạn sống đến 110 tuổi và thưởng thức năm loại “thực phẩm nhiệm màu” được liệt kê ở trên để tăng thêm tuổi thọ, nâng cao sức khỏe và sống thật tốt cuộc đời quý giá này! Để biết thêm các mẹo cơ bản về sống thọ, hãy nhớ đón xem cuốn sách của tôi, “Gốc rễ của sự trường thọ” nhé.

Ann Louise Gittleman có bằng thạc sĩ về giáo dục dinh dưỡng tại Đại học Columbia và có chứng nhận chuyên gia dinh dưỡng của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ. Cô cũng có bằng tiến sĩ về dinh dưỡng toàn diện và từng là chuyên gia dinh dưỡng chính của Phòng khám Nhi khoa tại Bệnh viện Bellevue và là cựu giám đốc dinh dưỡng tại Trung tâm Trường Thọ Pritikin ở Santa Monica, California. Bài viết này ban đầu được xuất bản trên AnnLouise.com

Tâm Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn