5 loại thực phẩm chống lão hóa và duy trì độ săn chắc cho da

Chúng ta nên ăn nhiều các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, và giảm ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Bởi các chất dinh dưỡng phong phú đa dạng trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể nuôi dưỡng làn da, bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

5 loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật cho làn da trẻ trung và săn chắc

1. Cây xương rồng và trái xương rồng: Cải thiện nếp nhăn, làm mờ sẹo và dưỡng ẩm

Các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa trong cây xương rồng có thể ngăn chặn tổn thương do các gốc tự do gây ra cho da, cải thiện chức năng phòng hộ của da và ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn. Hoạt tính chống oxy hóa cao của trái xương rồng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, cải thiện cấu trúc và vẻ ngoài của da, đồng thời tăng cường độ mềm mại cho da. 

Chiết xuất cây xương rồng có đặc tính chống viêm đáng kể, có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương và làm mờ sẹo. Ngoài ra, cây xương rồng còn có thể giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình hình thành collagen, có khả năng giữ ẩm và khóa ẩm mạnh mẽ, ngăn ngừa việc lớp sừng của da bị mất nước.

Thực phẩm chống lão hóa
Hoạt tính chống oxy hóa cao của quả xương rồng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo  tế bào. (Ảnh: Shutterstock)

2. Nhân sâm và quả nhân sâm: Cải thiện làn da xỉn màu và tăng độ ẩm cho da

Huyết dịch tuần hoàn kém hoặc căng thẳng có thể khiến làn da bị xỉn màu. Nhân sâm có thể thúc đẩy lưu thông máu, ginsenoside có trong nhân sâm có thể làm giảm phản ứng căng thẳng. 

Chất chống oxy hóa có trong nhân sâm có thể làm giảm tác hại của các gốc tự do, do đó giúp trì hoãn quá trình lão hóa. 

Quả nhân sâm rất giàu chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp chống lại quá trình lão hóa sớm do căng thẳng và môi trường áp lực gây ra. Chiết xuất từ ​​quả nhân sâm có thể tăng cường khả năng tự phục hồi của da, làm chậm hữu hiệu quá trình lão hóa, đồng thời tăng độ ẩm và độ đàn hồi cho da.

Thực phẩm chống lão hóa
Quả nhân sâm rất giàu chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại quá trình lão hóa sớm do áp lực từ môi trường. (Ảnh: Shutterstock)

3. Rong biển: Trì hoãn lão hóa da và giúp da đào thải chất độc

Rong biển đặc biệt hiệu quả trong việc trì hoãn quá trình da lão hóa. Fucoidan chiết xuất từ rong biển có thể bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Fucoidan cũng ức chế các metalloproteinase ma trận (enzyme phân hủy collagen của da). 

Rong biển còn có thể giúp da duy trì độ săn chắc và đàn hồi, đồng thời hỗ trợ da bài trừ độc tố, có lợi rõ ràng cho việc phục hồi da, cũng như làm mờ và điều trị da bị nám.

4. Hoa hồng: Duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da

Elastin và collagen có thể duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da. Hoa hồng ức chế các enzyme phân hủy elastin và collagen. Chiết xuất hoa hồng có thể ức chế các sản phẩm glycat hóa bền vững (AGE), một chất có liên quan đến lão hóa và các bệnh liên quan đến lão hóa. 

Chiết xuất hoa hồng còn có thể làm tăng các enzyme chống oxy hóa trong cơ thể – chất bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa. Hoa hồng cũng có tác dụng làm se nhẹ, với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Thực phẩm chống lão hóa
Hoa hồng có thể ức chế các enzym phân hủy elastin và collagen, ngoài ra còn có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. (Ảnh: Shutterstock)

5. Hạt nho: Ngăn ngừa nếp nhăn, làm chậm các dấu hiệu lão hóa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất hạt nho giúp giảm quá trình oxy hóa gây hại cho DNA. Hạt nho chứa proanthocyanidins (OPC), chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da khỏi tia UV và tác hại của quá trình oxy hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và trì hoãn các dấu hiệu lão hóa. 

OPC cũng ức chế các enzym phân hủy collagen và elastin, đồng thời hỗ trợ chữa lành vết thương.

Trích từ “Dinh dưỡng, Miễn dịch, Tuổi thọ” của Nhà xuất bản Nguyên Thủy, Đài Loan.

Tác giả: Trần Chiêu Phi (Nhà nghiên cứu dinh dưỡng miễn dịch)
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn