5 giải pháp cải thiện hệ vi sinh đường ruột cho bệnh nhân tiêu hóa 

5 giải pháp cải thiện hệ vi sinh đường ruột cho những người bệnh mắc các vấn đề về tiêu hóa bao gồm: châm cứu, giáo dục người bệnh, thay đổi thói quen ăn uống, thực hành thăm khám và thảo dược giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột. 

Tình trạng sức khỏe của chúng ta đang xuống dốc một cách nhanh chóng. Chúng ta đều nhận thấy rằng mình đang ở một kỷ nguyên mới với nguồn thực phẩm chất lượng kém, bệnh viêm hệ thống, và lạm dụng thuốc bao gồm cả thuốc kháng sinh. Sống trong thế giới hiện đại khiến chúng ta phải trả giá nhiều thứ và chúng ta thấy được điều này trong thực tế hàng ngày. Thuốc kháng sinh đang mất dần tác dụng và các vi sinh vật đang trên đà phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, thực phẩm và lối sống không lành mạnh cũng đang gây tổn hại đến sức khỏe đường tiêu hóa

Xã hội bây giờ đang ở trên một ngã rẽ mới. Số lượng vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng leo thang và đã giết chết khoảng 23,000 người mỗi ngày. Đồng thời, tình trạng kê đơn thuốc kháng sinh quá mức và tràn lan đang diễn ra phổ biến hơn bao giờ hết. Ngoài ra, việc ăn nhiều loại thịt và sử dụng xà phòng diệt khuẩn chứa thuốc kháng sinh cũng đang gây ra nhiều tác động không tốt đến vi sinh đường ruột. 

Chưa bao giờ trong lịch sử chúng ta phải tìm cách để vượt qua những hậu quả do một lượng lớn các loại thuốc mà con người tạo ra giống như hiện nay. Bằng cách có một hệ thống chữa trị toàn diện và sử dụng ngôn ngữ quen thuộc của Tây y để diễn giải về Đông y, chúng ta có thể đi đầu trong các phương thức lành mạnh giúp chống lại siêu vi khuẩn và hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa lâu dài trên toàn thế giới. Tôi thực sự tin tưởng rằng chúng ta đang có những cơ hội rộng mở trong việc chữa trị ở kỷ nguyên mới này.

Đông y vẫn luôn hướng đến phương pháp chữa trị tổng thể sâu sắc. Chúng ta biết rằng châm cứu và thảo dược có hiệu quả vượt trội trong chữa trị kể cả những bệnh lý hiểm nghèo nhất. Nhưng điều cần chú trọng ở đây là tầm quan trọng của vấn đề tiêu hoá. Hầu hết các trường phái y học trong thế kỷ 12 đều nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc bảo vệ vị khí” như một phương pháp điều trị quan trọng nhất. Tiêu hoá là nền tảng của Đông y với một phạm vi đầy đủ các phương thức bao gồm ẩm thực chữa bệnh, thảo dược, châm cứu và học thuyết tạng phủ,… Trương Cảnh Nhạc, một trong bốn đại danh y thời nhà Minh và là một trong những thầy thuốc quan trọng nhất trong lịch sử Đông y đã viết rằng: “Người thầy thuốc nếu muốn nuôi dưỡng sự sống thì phải bồi bổ dạ dày và lá lách”.

Việc chữa trị đơn thuần bằng phương pháp châm cứu các huyệt vị tại lá lách và dạ dày cùng với điều trị triệu chứng chính, liệu đã đủ [để đảm bảo một chức năng tiêu hóa tốt] hay chưa? Mặc dù đây là cách tiếp cận đơn giản có thể sử dụng trong mọi phác đồ điều trị. Nhưng tôi tin rằng, chúng ta có thể làm được nhiều điều hơn nữa trong phạm vi hành nghề của mình. Đông y giữ một vị trí quan trọng đối với vấn đề “sức khỏe đường tiêu hóa”. Từ hàng nghìn năm trước, khoa học Tây phương vẫn luôn gắn liền với “phát hiện”. Và chính những phát hiện này đang giúp chúng ta thuyết phục bệnh nhân về tầm quan trọng của sức khỏe đường tiêu hoá.

Khoa học mới đây chứng minh rằng đường ruột hoạt động như “bộ não thứ hai”. Những nhà khoa học đi đầu trong việc nghiên cứu vi khuẩn ở người trên toàn thế giới đang làm sáng tỏ khả năng tác động liên tục đến cơ thể chúng ta của đường ruột. 

Dự án Hệ vi sinh vật trên người có thể có điều gì đó cho chúng ta biết về cách thực hành của Đông y thời xưa và Đông y hoặc y học Tích hợp ngày nay. Dự án này xác nhận rằng hệ vi khuẩn nhỏ bé đang sống trong đường tiêu hoá có chức năng quan trọng đối với cả thể chất và tinh thần của chúng ta. Đồng thời cũng xác nhận những gì chúng ta đã biết từ trước đến nay: Khi chúng ta nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột, chúng ta cũng nuôi dưỡng chính bản thân mình. Bởi vì “trong hàng trăm hàng nghìn năm, vi khuẩn và tế bào người đã tồn tại mối quan hệ cộng sinh lành mạnh giúp đảm bảo sức khoẻ và trạng thái cân bằng của cơ thể người. Hiện nay, một số tiến bộ khoa học vượt bậc của chúng ta – thuốc kháng sinh – đang phá hủy hệ sinh vật vô hình đó. Điều này gây ra mối đe dọa tuyệt chủng các vi khuẩn vốn có vai trò không thể thay thế được và dẫn đến những hậu quả khủng khiếp về sức khỏe.

Hàng nghìn tỷ vi khuẩn nhỏ bé sống trên da, niêm mạc, và trong đường tiêu hóa có thể giúp cơ thể phân hủy thức ăn thành các chất dinh dưỡng. Một số khác có tác động to lớn đến quá trình trao đổi chất, hormon, cảm giác thèm ăn và thậm chí cả hệ gen của chúng ta. Dự án Hệ vi sinh vật đã chứng minh rằng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh là bí quyết giúp giảm cân nhanh chóng, cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể, tâm trạng, mức năng lượng và hoạt động tinh thần. Rối loạn sinh học đường ruột đang góp phần gây ra chứng viêm hệ thống, béo phì, hen suyễn, tiểu đường, bệnh tự miễn dịch, và một số dạng ung thư. Ngoài ra, Dự án nghiên cứu Hệ vi sinh vật trên Người cũng vô tình chứng minh điều mà Đông y đã hiểu và thực hành trong nhiều thế kỷ: duy trì sức khỏe của lá lách, dạ dày và vùng hạ vị (phần bụng dưới) là cơ sở để bạn có sức khoẻ tốt.

Khi chúng ta nuôi dưỡng lá lách và dạ dày, chúng ta đang gián tiếp bồi bổ cho tất cả các cơ quan khác.

Tin tốt là không giống với gen di truyền, vốn ít nhiều cố định, chúng ta có thể gây ra tác động đáng kể lên hệ di truyền của vi sinh đường ruột. Ông Oluf Pedersen, người đồng lãnh đạo dự án Hình ảnh học đường ruột con người tại Đan Mạch đã nhấn mạnh: “Chúng ta có thể sửa chữa một vài thiệt hại đối với vi sinh đường ruột chỉ đơn giản bằng cách thay đổi thói quen ăn uống”. Khi chúng ta giúp bệnh nhân thay đổi thói quen ăn uống, chúng ta có thể ngăn chặn và đảo ngược ba bệnh lý hàng đầu trong thời đại hiện nay, bao gồm: 

  • Béo phì: Vi khuẩn đường ruột hỗ trợ chức năng tiêu hóa thức ăn bằng cách sản xuất các chất hóa học điều chỉnh cảm giác thèm ăn, no và quá trình tiêu hóa. Người có số lượng vi khuẩn đường ruột thấp có nguy cơ béo phì cao hơn đáng kể.
  • Kháng Insulin và bệnh tiểu đường: Người có hệ vi khuẩn đường ruột kém đa dạng thường dễ kháng insulin và có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch.
  • Ung thư: Dự án hệ vi sinh vật mang lại cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về các cách thức mà vi khuẩn, virus và nấm tương tác với cơ thể chúng ta và làm gia tăng nguy cơ ung thư.

Phục hồi và sửa chữa hệ vi sinh đường ruột bằng cách tích hợp các phương pháp mới vào thực hành lâm sàng

Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có thể định hình, tái lập lại, và thậm chí nuôi cấy lợi khuẩn. Với vai trò là những người hành nghề y tế, chúng ta như một người làm vườn giúp thay đổi cảnh quang xung quanh bệnh nhân của chúng ta. Vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Về phương pháp điều trị châm cứu, Giovanni nói “dạ dày và lá lách có thể được chăm sóc vào cuối mỗi mùa, đặc biệt là cuối mùa đông, để tái tạo lại năng lượng”.

Ngoài châm cứu, chúng ta có thể kê các thực phẩm bổ sung như probiotic. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chỉ bổ sung mỗi probiotic là không đủ. Dùng liều lượng ngày càng cao các probiotic với một, hai, hoặc mười đơn vị khuẩn lạc (CFU) có thể gây ra rối loạn sinh học. Nghiên cứu cho thấy không có một loại probiotic nào là đặc hiệu để bổ sung nguồn lợi khuẩn cho từng cá nhân. Mặc dù có một số lợi ích khi sử dụng một hoặc một vài dòng lợi khuẩn nhất định. Nhưng chúng ta không có một công cụ hiện hữu nào có thể tìm ra loại nào là phù hợp cho từng bệnh nhân. Những lợi ích lâu dài cũng chưa được chứng minh. Thất bại trong việc thay đổi thói quen ăn uống hoặc sử dụng probiotic sẽ ngăn cản các lợi khuẩn phát triển và khiến chúng không thể tồn tại lâu dài.

Là người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi tin rằng chúng ta sẽ tìm ra giải pháp cho những người bệnh [mắc các vấn đề về tiêu hóa] thông qua nhiều phương thức khác nhau, bao gồm: châm cứu, giáo dục người bệnh, thay đổi thói quen ăn uống, thực hành thăm khám và thảo dược giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột. 

Dưới đây là 5 cách giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột của người bệnh tiêu hóa. 

1. Châm cứu

Hỗ trợ lá lách và dạ dày là tất cả những gì bạn cần cho việc điều trị. Ít nhất, hãy sử dụng huyệt Túc Tam Lý hoặc nhiều huyệt giúp hỗ trợ chức năng của lá lách hoặc dạ dày trong mọi phác đồ điều trị. Bác sĩ Miriam Lee, nhà châm cứu đầu tiên được cấp phép tại bang California, đã châm huyệt Túc Tam Lý để điều trị cho tất cả những người bệnh đến với cô.

2. Giáo dục người bệnh

Bạn có thể thực hành giáo dục người bệnh thực hiện theo những cách sau đây:  

  • Đề nghị người bệnh viết nhật ký ăn uống và cùng họ đọc lại, chẳng hạn như viết về thực phẩm “sạch” mà họ đã loại bỏ đường trong vòng 2 ngày. Đồng thời, hướng dẫn người bệnh quan sát cách cơ thể phản ứng khi trở lại chế độ ăn bình thường và đảm bảo người bệnh cam kết thực hiện theo kế hoạch. 
  • Đưa ra lịch trình cụ thể cho từng người bệnh, bao gồm số lần châm cứu mỗi năm. Và thông báo rằng họ sẽ nhận được email để nhắc nhở về việc này, kèm theo một danh sách về hiệu quả mà họ quan sát và cảm thấy trong khi chữa trị. Hãy để người bệnh tham gia vào quá trình điều trị và cảm nhận niềm vui khi đạt được kết quả tốt. 
  • Người bệnh cần hạn chế thức ăn chế biến sẵn và các thực phẩm bổ sung có chứa các chất nhũ hoá. Chất lecithin có nguồn gốc từ đậu nành (như GMO), Datem (có trong bánh mì), Canxi propionat, CMC và polysorbate 80 đang gây ra hàng loạt những vấn đề mới về hấp thụ trong hệ tiêu hoá.
  • Giải thích cho người bệnh tại sao cần tránh dùng sản phẩm sát khuẩn tay đang được khuyến nghị và nhận thức được rằng vi sinh đường ruột là có lợi. Tay vào đó, hãy sử dụng những sản phẩm làm sạch tự nhiên trong phòng làm việc. (Một tấm biển nhỏ bên cạnh hộp đựng xà phòng rửa tay ở phòng tắm có thể giúp người bệnh dễ dàng thực hiện điều này). 
  • Khuyến khích người bệnh “vui chơi với bùn đất” (trong vườn) và các loại động vật (chó, mèo, ngựa…). Những thú nuôi truyền lợi khuẩn [sang người] đã được chứng minh là có nhiều lợi ích.
  • Khuyên người bệnh ăn những thực phẩm tươi sạch. Chế độ ăn hoàn hảo là một mục tiêu ngoài tầm với đối với nhiều người. Hãy dựa trên quy tắc 80/20: 80% thực phẩm tươi sạch, 20% thực phẩm chưa được hoàn toàn/tươi. Điều này sẽ củng cố sự cân bằng hệ vi khuẩn chí đường ruột khỏe mạnh.
  • Tránh kê đơn thuốc kháng sinh càng nhiều càng tốt.
5 giải pháp cải thiện hệ vi sinh đường ruột cho bệnh nhân tiêu hóa 
(Ảnh: NatalyaBond/Shutterstock)

4. Hướng dẫn người bệnh thay đổi thói quen ăn uống

Một vài lời khuyên dành cho người bệnh mắc các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm:

  • Không ăn thịt những con vật sử dụng kháng sinh.
  • Bổ sung Prebiotic mỗi ngày. Prebiotic có trong các thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp, dưa chua, kombucha, miso và các loại thực phẩm lên men khác, giúp hỗ trợ lợi khuẩn phát triển. Hãy thêm những thực phẩm này vào bữa ăn để cung cấp một lượng đa dạng các lợi khuẩn. Việc bổ sung nguồn lợi khuẩn sống hàng ngày từ những thực phẩm lên men sẽ giúp hệ vi khuẩn đường ruột của bạn dễ thích nghi hơn.
  • Hãy thử sữa chua dừa. Không phải tất cả loại sữa chua nào cũng đều như nhau. Mặc dù một số loại sữa chua được bổ sung probiotic nhưng thường chứa nhiều đường. Bên cạnh đó, không phải tất cả loại vi sinh vật nào cũng sống sót và phát triển trong quá trình chế biến.
  • Thêm dầu dừa nguyên chất (khoảng 4 muỗng canh mỗi ngày sau bữa ăn) sẽ giúp sửa chữa tổn thương trên đường tiêu hoá và tiêu diệt nấm Candida Albicans và những loại nấm, vi khuẩn hoặc virus gây bệnh khác.
  • Áp dụng lý luận của học thuyết Tạng Phủ và dạy cho bệnh nhân.

5. Thực hành thăm khám

  • Hỏi người bệnh về tiền sử ngộ độc thức ăn nghiêm trọng. Vì điều này có thể làm đảo lộn sự cân bằng hệ vi sinh vật thậm chí đến tận 20 năm sau. Khi càng nắm được nhiều thông tin về sức khỏe đường tiêu hóa của người bệnh, thì bạn càng có thể đưa ra phác đồ điều trị thích hợp hơn.
  • Hãy chú ý thăm khám gai lưỡi của người bệnh. Chúng ta là những bác sĩ duy nhất được đào tạo để quan sát lớp gai lưỡi của người bệnh mỗi lần thăm khám và đưa ra chẩn đoán một phần dựa trên các thông tin này. Bời vì chức năng dạ dày có liên quan mật thiết với lớp gai lưỡi. Do đó, quan sát gai lưỡi là điều hết sức quan trọng mỗi lần thăm khám.
  • Kiểm tra mức Vitamin D, trong đó Vitamin D3 là một yếu tố quan trọng. Nồng độ vitamin D thấp có thể làm suy yếu lớp biểu mô ruột non, gây kích ứng ruột và khuếch đại những tác động toàn thân do nhạy cảm/dị ứng thức ăn. 

6. Sử dụng thảo mộc

Hoàng Kỳ là một loại thảo mộc có dược tính mạnh, được dùng một mình hoặc để bào chế thuốc. Hàm lượng polysaccharide cao trong hoàng kỳ rất tốt cho việc cải thiện sức khỏe miễn dịch toàn thân và sự phát triển lợi khuẩn. Ăn nhiều loại polysaccharide là cách an toàn nhất để tăng sự đa dạng hệ vi sinh đường ruột. Những thảo mộc khác có lợi cho lá lách và dạ dày là đẳng sâm, bạch truật, cây bạch chỉ Trung Quốc, hoài sơn, hạt sen, gừng nướng, long nhãn và cam thảo nướng.

Hãy sử dụng công thức thảo dược giúp hỗ trợ đường tiêu hoá khi có chẩn đoán bệnh xác định. Dưới đây là danh sách tóm lược một số bài thuốc nổi bật: 

  • Tứ Quân tử thang
  • Lục quân tử thang
  • Bổ trung ích khí thang
  • Hoàng kỳ kiến trung thang
  • Tiểu kiến trung thang
  • Sài hồ sơ can thang
  • Bảo hòa hoàn
  • Quy tỳ thang
  • Hương sa lục quân tử thang 

Lời kết

Nghiên cứu Tây phương hiện đại có thể cho chúng ta một cái nhìn mới về trí tuệ cổ xưa. Chúng ta biết được rằng nguồn gốc của nhiều loại bệnh là từ đường ruột. Và trong thế giới ngày nay, chúng ta không thể bỏ qua tác hại của siêu vi khuẩn, thực phẩm và lối sống độc hại. Khi chúng ta giúp những người bệnh bồi bổ đường tiêu hóa, khả năng chống lại bệnh tật và sức khỏe lâu dài của họ sẽ được cải thiện.

Bằng cách bắt đầu dần dần với từng người bệnh, bạn có thể tạo ra một hiệu ứng gợn sóng lan tỏa đến toàn bộ cộng đồng. Hãy khuyến khích tất cả những người bệnh tham gia tích cực vào quá trình điều trị và quan sát thành quả đạt được theo thời gian, cũng như nghĩ về những lợi ích mà bạn đang đóng góp cho xã hội khi chữa trị cho từng người bệnh.

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn