5 dưỡng chất tự nhiên tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Ngoài việc thay đổi lối sống, các dưỡng chất tự nhiên bao gồm tinh chất curcumin, probiotic, cà phê, silymarin, vitamin D và vitamin E đều có hiệu quả tích cực lên bệnh lý gan nhiễm mỡ

Điều này rất quan trọng vì tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đang ngày càng gia tăng. Gan là cơ quan giữ vai trò thiết yếu lớn thứ hai trong cơ thể, giúp dự trữ năng lượng, tiêu hóa thức ăn và thải độc. Nếu chúng ta ăn uống kém hoặc có các vấn đề về chế độ ăn uống hoặc lối sống, chất béo sẽ tích tụ trong gan và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Các bệnh về gan là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trong số tất cả các bệnh rối loạn tiêu hóa ở Hoa Kỳ, cũng như nguyên nhân gây tử vong phổ biến đứng hàng thứ năm.

Các bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và viêm gan mỡ không do rượu (NASH). Đây là hai rối loạn gây tăng men gan phổ biến nhất trong thế giới công nghiệp hóa, chiếm từ 10% – 46% ở Hoa Kỳ. Theo các tổng quan hệ thống, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ở người lớn là khoảng 25% – 33%.

Ở các nước công nghiệp phát triển, béo phì là nguyên nhân chủ yếu của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đây là mối quan tâm đặc biệt trong các bệnh lý mãn tính về gan phổ biến nhất ở trẻ em và thanh niên. Căn bệnh này thường được chẩn đoán bằng xét nghiệm gan bất thường hoặc siêu âm. Tình trạng gan nhiễm mỡ có thể tiến triển âm thầm và không có triệu chứng, do đó, phát hiện sớm là chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng bệnh.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng xảy ra ở hơn 1/2 số người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường type 2. Nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển thành xơ hóa, xơ gan và ung thư tế bào gan.

Thật may mắn rằng, mặc dù còn rất nhiều vấn đề liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ nhưng vẫn có những cách tự nhiên để khắc phục tình trạng này. Giải pháp cơ bản nhất là dừng chế độ ăn kiêng hoặc lối sống gây ra bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện 5 cách tự nhiên sau đây để ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ.

Tinh chất curcumin

Curcumin là một polyphenol tự nhiên chính có trong nghệ và được sử dụng trong hàng nghìn năm nay vì nhiều lợi ích sức khỏe. Theo truyền thống, curcumin được dùng để điều trị các bệnh về gan nhờ đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống tiểu đường và hạ lipid máu.

Một nghiên cứu năm 2020 đã chứng minh rằng việc bổ sung curcumin giúp cải thiện đến các chỉ số chuyển hóa ở người bệnh mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Kết quả phân tích tổng hợp cho thấy sự giảm đáng kể cholesterol toàn phần, LDL cholesterol, đường máu lúc đói và vòng eo.

Một đánh giá riêng biệt đã xem xét hiệu quả của việc bổ sung curcumin đối với men gan ở người bệnh mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Nhóm nghiên cứu nhận thấy hiệu quả [giảm men gan] với liều curcumin cao hơn. Điều này cho thấy rằng cần phải thực hiện “các nghiên cứu chất lượng cao hơn với quy mô lớn và liều lượng cao hơn”.

Probiotic

Probiotic được coi là một liệu pháp tiềm năng đối với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Một tổng quan hệ thống năm 2019 đã chứng minh rằng probiotic tốt hơn giả dược ở người bệnh mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và có thể dùng như một liệu pháp bổ sung.

Việc sử dụng chất béo omega-3, một hỗn hợp probiotic đa chuỗi sống trong tám tuần cho thấy hiệu quả làm giảm mỡ tích tụ ở gan, cải thiện lipid máu và quá trình trao đổi chất, cũng như giảm viêm toàn thân. Kết hợp probiotic với thuốc giảm cholesterol cũng giúp điều trị rối loạn lipid máu do xơ vữa liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Cà phê

Tình trạng viêm được cho là nguyên nhân góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và các bệnh mãn tính khác như bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim. Cà phê, với thành phần chống oxy hóa mạnh, thường được sử dụng để giải quyết các tình trạng viêm nhiễm của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Kết quả của một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung chiết xuất hạt cà phê xanh đã làm giảm nồng độ chất hóa học trung gian trong phản ứng viêm và ít gây ra chứng viêm hệ thống hơn.

Ở nam giới Hàn Quốc, uống nhiều cà phê hơn có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn. Điều này gợi ý rằng việc tăng tiêu thụ cà phê có thể bảo vệ lá gan ở nam giới. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 91,436 đối tượng nam và nữ, với thời gian theo dõi trung bình là 2,8 năm.

Trong số các thử nghiệm trên động vật, cà phê đã cho thấy khả năng ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ do chế độ ăn uống không lành mạnh gây ra thông qua việc điều chỉnh các con đường tín hiệu ở ruột và gan. Các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng rằng: “Những lợi ích đối với gan và quá trình trao đổi chất của cà phê đi kèm với những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột”.

Silymarin

Silymarin là chiết xuất của cây kế sữa, một cây thuốc cổ xưa được dùng để điều trị nhiều bệnh lý về gan trong nhiều thế kỷ. Các nghiên cứu đã chứng minh silymarin có hiệu quả làm giảm các chất chỉ điểm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, thậm chí hơn cả lợi ích của các loại thuốc như metformin.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 99 đối tượng, silymarin (700mg được dùng ba lần một ngày trong 48 tuần) dường như làm giảm mức độ xơ hóa gan. Một thử nghiệm lớn hơn đã xác nhận phát hiện này với kết luận rằng silymarin an toàn và được dung nạp tốt ở các bệnh nhân.

Vitamin D và vitamin E

Vitamin D, thu được trực tiếp từ ánh nắng mặt trời hoặc thông qua việc bổ sung, có thể là một lựa chọn điều trị tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu nhờ đặc tính chống viêm và nhạy cảm với insulin. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy bổ sung vitamin D cải thiện đáng kể các thông số chuyển hóa, hóa học và viêm ở người bệnh mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Điều đó chứng minh rằng vitamin D xứng đáng được coi như một liệu pháp bổ trợ.

Nồng độ vitamin D thấp cũng có liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không phụ thuộc hội chứng chuyển hóa, tiểu đường và kháng insulin.

Vitamin E cũng thường được sử dụng trong điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Trong một phân tích gộp trên năm nghiên cứu, vitamin E đã cải thiện đáng kể chức năng gan và những thay đổi mô bệnh học ở những người bệnh mắc hai tình trạng trên. Tuy nhiên, vitamin E làm tăng đáng kể nồng độ men gan bất thường trong một thời gian ngắn ở người bệnh mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có hội chứng chuyển hóa.

Ngoài ra, vitamin E cũng có tác dụng hiệp đồng với các phương pháp điều trị khác. Trong số các trẻ em mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, đặc tính chống oxy hóa của hydroxytyrosol và vitamin E cho thấy khả năng làm giảm chứng viêm toàn thân. Một nghiên cứu năm 2015 đã kết luận rằng, kết hợp silymarin và vitamin E cùng với chế độ ăn ít calo, có thể ảnh hưởng tích cực đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn