5 cách tuyệt vời hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ em trong mùa đông

Những đứa trẻ mới biết đi rất thích sờ vào đồ vật cũng như cho đồ vật vào miệng nên càng dễ tiếp xúc với nhiều loại virus hơn. May mắn thay, có nhiều cách tự nhiên để hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ em giúp trẻ có thể tăng khả năng chống lại nhiều loại vi trùng mà chúng gặp phải.

Nhiều gia đình có trẻ nhỏ đã rất khó khăn để vượt qua mùa đông khi phải đối mặt với sự tấn công của cảm lạnh. Cảm lạnh hoặc cúm phổ biến hơn trong khoảng thời gian này. Hầu hết chúng ta dành nhiều thời gian ở trong nhà vào mùa đông, vì vậy chúng ta sẽ hít thở không khí ít trong lành hơn và tiếp xúc nhiều hơn với các vi sinh vật lây lan bệnh tật.

Tránh sử dụng đường

Một trong những thay đổi quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của trẻ mà cha mẹ có thể thực hiện để cải thiện hệ miễn dịch của trẻ em là loại bỏ đường. Đường (bao gồm tất cả các loại) có khả năng ngăn chặn chức năng miễn dịch bằng cách làm giảm hoạt động của tế bào bạch cầu. Các tế bào bạch cầu là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể, giúp chống lại vi khuẩn và virus khi chúng xuất hiện. Nếu hoạt động của các tế bào bạch cầu bị giảm, hàng rào bảo vệ này sẽ không thể chống lại bất kỳ tác nhân xâm nhập nào với sức mạnh như bình thường. Cha mẹ nên đặc biệt chú ý đến các loại thực phẩm có lượng đường cô đặc như ngũ cốc thương mại, kẹo, nước ép trái cây (ngay cả nước ép tự nhiên), bánh nướng và sữa chua có hương vị.

Bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin C là chìa khóa để duy trì hệ miễn dịch của trẻ em được khỏe mạnh. Có nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng cao vitamin C, chẳng hạn như: cam, cà chua, bông cải xanh, bắp cải, kiwi, ớt, chanh và dâu tây. Hãy thử kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn của trẻ để trẻ nhận được vitamin C dưới dạng tự nhiên. Vào những thời điểm khả năng miễn dịch bị suy yếu, các bậc cha mẹ có thể muốn bổ sung một số chế phẩm vitamin C dạng bột để hỗ trợ thêm. Nguyên tắc chung là ngừng bổ sung ngay khi xuất hiện tình trạng tiêu chảy.

Thêm tỏi tươi vào các món ăn

Tỏi thực sự là một loại thực phẩm thần kỳ. Với công dụng như một chất kháng sinh tự nhiên và chống virus, tỏi đã trở thành một loại thực phẩm bảo vệ tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của trẻ. Tỏi nên được ăn sống để có được công dụng chữa bệnh. Do có vị và mùi mạnh nên cha mẹ có thể phải trộn tỏi vào các món ăn khác để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho trẻ. Cách tốt nhất để đưa tỏi sống vào chế độ ăn uống của trẻ mới biết đi là thông qua các loại nước chấm và sốt như hummus, tzatziki, hoặc nước chấm từ các loại đậu hoặc bơ tỏi.

Bổ sung sữa chua nguyên chất

Sữa chua nguyên chất, tự nhiên sẽ chứa các lợi khuẩn, với tên gọi là vi khuẩn được lên men tự nhiên hoặc “probiotic” ở trên nhãn của sản phẩm. Thật đáng kinh ngạc, những vi khuẩn này thực sự có thể giúp con bạn khỏe mạnh hơn bằng cách tăng số lượng lợi khuẩn dự trữ trong ruột, từ đó giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ. Lợi khuẩn có tác dụng làm tăng khả năng chống lại những tác nhân xâm nhập cũng như ức chế sự phát triển của vi khuẩn xấu bên trong đường ruột của các tế bào bạch cầu trong cơ thể. Sinh tố là một cách tuyệt vời để bổ sung sữa chua vào chế độ ăn của trẻ.

Các acid béo thiết yếu

Acid béo thiết yếu ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào bạch cầu, do vậy đây là một chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với hệ miễn dịch của trẻ em. Bổ sung dầu cá cho trẻ mới biết đi có thể cải thiện đáng kể khả năng chống nhiễm trùng của trẻ. Một điều thuận lợi là hiện nay đã có nhiều chế phẩm bổ sung dầu cá dành cho trẻ em có công thức thơm ngon với hương vị cam hoặc chanh.

Mặc dù không thể ngăn ngừa hoàn toàn việc con bạn bị ốm trong mùa đông này, nhưng việc áp dụng các kế hoạch ăn uống cụ thể ít nhất có thể giúp những đứa trẻ tăng sức đề kháng với hầu hết các mầm bệnh.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn