4 loại gia vị giúp cải thiện tâm trạng vào dịp lễ

Quế, nhục đậu khấu, đinh hương và gừng là 4 loại gia vị phổ biến trong ngày lễ giúp bạn cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe.

Các kỳ nghỉ lễ là khoảng thời gian được mong chờ trong năm, nhưng cũng khá tất bật. Sẽ thế nào nếu bạn có thể tận hưởng kỳ nghỉ bằng cách làm điều gì đó giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bản thân? Nếu làm được vậy, bạn quả là may mắn!

Bạn có thể cải thiện tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần trong mùa lễ này chỉ đơn giản bằng cách thêm một số loại gia vị thông dụng vào những bữa ăn hàng ngày.

Nhiều loại gia vị có những lợi ích to lớn đối với tâm trạng và trị liệu, giúp cải thiện sức khỏe tâm thần, nâng cao cảm xúc và hỗ trợ sức khỏe thể chất. Vì vậy, không có gì lạ khi trong quá khứ các loại gia vị chỉ được dùng trong hoàng gia!

Hãy cùng điểm tên 4 loại gia vị phổ biến trong ngày lễ và tìm hiểu cách mà các loại gia vị này giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

Quế

Một trong những tác dụng ưu việt của quế là đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, hơn hầu hết các loại gia vị và siêu thực phẩm khác. Quế cũng là vũ khí bí mật trong những ngày lễ nhờ vào khả năng làm giảm lượng đường trong máu theo nhiều cách khác nhau. Quế làm tăng sự nhạy cảm với insulin, giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời làm giảm tốc độ phân hủy carbohydrate trong đường tiêu hóa.

Nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, hãy biến quế thành người bạn của bạn. Ngay cả khi bạn không bị tiểu đường, lượng đường quá cao có thể gây bất lợi cho tâm trạng và làm suy giảm mức năng lượng – điều bạn cần phải có vào thời điểm này trong năm.

Hãy thử cho thêm một ít quế vào tách cà phê hoặc latte của bạn, hoặc thậm chí là một ly sinh tố cho bữa sáng. Bạn cũng sẽ tìm thấy quế trong nhiều món tráng miệng và các loại bánh trứng dành cho ngày lễ.

Nhục đậu khấu

Nhục đậu khấu là một trong những loại gia vị yêu thích của tôi. Mặc dù những lợi ích trong việc giúp thay đổi tâm trạng ít được biết đến. Nhưng loại gia vị này thực sự mang lại tác dụng khá tốt, đến nỗi tôi đã sử dụng nó hàng ngày trong suốt cả năm.

Nhục đậu khấu, cũng giống như quế, là một chất kháng viêm mạnh mẽ nhờ các chất chống oxy hóa như cyanidins và các hợp chất phenolic. Nhục đậu khấu cũng là một loại thuốc giảm đau mạnh do đặc tính kháng viêm, và cũng đã được chứng minh là thực phẩm tự nhiên giúp cải thiện tâm trạng và giảm chứng trầm cảm. Loại gia vị này cũng có thể hỗ trợ giấc ngủ, cải thiện tiêu hóa và loại bỏ hơi thở có mùi.

Với những căng thẳng và câu chuyện kịch tính thường xuất hiện đi kèm trong các cuộc họp mặt gia đình, hạt nhục đậu khấu thực sự có thể làm dịu căng thẳng, giúp bạn thư giãn và cảm thấy tâm trạng tốt hơn.

Nhục đậu khấu thường có trong món bánh trứng và các món tráng miệng khác trong ngày lễ. Nhưng tôi khuyên bạn nên thêm loại hạt này vào tất cả những món ăn thay thế sữa hoặc sữa thuần chay như một cách để tận hưởng những tác dụng ưu việt này mỗi ngày.

Đinh hương

Đinh hương có nhiều lợi ích sức khỏe tương tự như nhục đậu khấu và quế. Một vài điều làm cho đinh hương trở nên độc đáo là tinh dầu eugenol, vốn được chứng minh là có đặc tính chống ung thư.

Eugenol cũng là một chất gây tê và kháng khuẩn tự nhiên có thể được dùng để chữa đau răng. Chỉ cần cắn vào thân cây đinh hương và bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được tác dụng gây tê. Đinh hương có trong bánh gừng, bánh trái cây và các loại gia vị truyền thống. Nếu bạn muốn thêm đinh hương vào món ăn của mình, hãy sử dụng vừa phải vì loại gia vị này có hương vị rất mạnh.

Gừng

Tôi rất thích gừng và thường xuyên ăn gừng khi có thể. Đây là một loại thảo dược kháng viêm hiệu quả đồng thời có tác dụng cải thiện tâm trạng và giảm đau. Gừng cũng giúp làm dịu dạ dày, giảm kích thích, buồn nôn và căng thẳng một cách tự nhiên. Tin tốt cho các quý cô là gừng thậm chí có thể làm giảm các cơn đau bụng kinh.

Không chỉ tác dụng làm giảm căng thẳng có thể hỗ trợ phản ứng miễn dịch tốt hơn, mà các chất kháng khuẩn trong gừng cũng có thể nâng cao miễn dịch và giữ cho bạn luôn khỏe mạnh.

Gừng thường được dùng để chế biến bánh quy gừng, nhưng tôi thích thêm gia vị này vào các món rau xào và trà tự làm. Bạn cũng có thể pha trà xanh với gừng để thưởng thức một loại thức uống giúp thư giãn.

Tôi chỉ liệt kê một phần lợi ích sức khỏe của mỗi loại gia vị vừa kể trên. Những loại gia vị tuyệt vời này có thể nâng cao khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng và cải thiện tâm trạng. Tất cả những điều này đều cần thiết trong kỳ nghỉ lễ cũng như những khoảng thời gian còn lại trong năm. Hãy thưởng thức những chiếc bánh trái cây đầy gia vị để có một sức khỏe tốt hơn!

Jaya Jaya Myra là một chuyên gia về lối sống sức khỏe và truyền thông nổi tiếng về sức khỏe thân tâm, quản lý căng thẳng, chánh niệm, thực phẩm hỗ trợ tâm trạng và lối sống tự nhiên, lành mạnh. Cô là tác giả bán chạy nhất, diễn giả truyền cảm hứng, đồng thời là người sáng tạo ra Phương pháp WELL để sống lành mạnh có mục đích. Truy cập www.JayaJayaMyra.com

Tâm Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn