3 chiến lược ăn kiêng đánh bại virus

Khi chuyển hóa của cơ thể trong trạng thái đốt cháy chất béo, chúng ta không cung cấp nguyên liệu cho virus sinh sôi. làm chậm quá trình nhân lên của virus, vì thế sẽ có lợi ích kháng lại hầu hết mọi căn bệnh do virus gây ra, bao gồm cả COVID-19.

Quá trình trao đổi chất tạo ra năng lượng cho cơ thể chúng ta dựa trên 2 chất: chất đường và chất béo. Cơ thể chúng ta được lập trình để sử dụng chất đường hoặc chất béo vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Chúng ta hoàn toàn có thể thiết lập chế độ ăn để cơ thể chuyển đổi sang trạng thái đốt chất béo.

chiến lược ăn kiêng
Nhiều loại thực phẩm dồi dào năng lượng, chất béo lành mạnh đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn. (Ảnh: Oleksandra Naumenko/Shutterstock)

Trạng thái đốt cháy đường lý tưởng cho virus phát triển

Khi lượng đường trong máu tăng cao do chế độ ăn uống nhiều carbohydrate, nhiều đường, do căng thẳng hoặc thiếu ngủ, cơ thể sẽ sử dụng đường làm nguồn năng lượng chính.

Đường là nguồn nhiên liệu lý tưởng cho virus

Virus không có nguồn năng lượng riêng. Khi chúng sống trong vật chủ, chúng phải dựa vào năng lượng và chức năng trao đổi chất của vật chủ. Khi vật chủ tiêu thụ một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, carbohydrate và đường, cơ thể sẽ thường ở trạng thái đốt cháy đường. Ở trạng thái này, các loại virus có khả năng sinh sản rất nhanh vì nguồn nhiên liệu đường có sẵn dồi dào.

Đường là chất ngụy trang lý tưởng cho virus

Đường còn có thể ngụy trang và bảo vệ virus khỏi sự tấn công của hệ thống miễn dịch. Nhiều loại virus, bao gồm cả chủng coronavirus mới (COVID-19), chúng tự lấy đường làm một lớp che phủ bên ngoài, vì thế coronavirus giả dạng là phân tử đường, lừa tế bào giống như một con “sói đội lốt cừu”.

Trạng thái đốt cháy chất béo có thể làm chậm quá trình sao chép của virus

Khi cơ thể trong trạng thái nhịn ăn hoặc khi chúng ta chủ động ăn các bữa ăn ít carbohydrate, nhiều chất béo, sự trao đổi chất của chúng ta sẽ chuyển sang trạng thái ketogenic đốt cháy chất béo do không có đường trong máu.

Khi ở trong trạng thái đốt cháy chất béo, chúng ta không cung cấp nhiên liệu cho virus sinh sôi. Điều này sẽ làm chậm quá trình nhân lên của virus.

3 chiến lược ăn uống lý tưởng trong thời COVID-19:

1. Chất béo lành mạnh giúp cơ thể chuyển đổi sang trạng thái đốt chất béo và có đặc tính kháng virus

Chất béo trung tính chuỗi trung bình là lựa chọn ưu tiên, vì chúng có thể nuôi dưỡng các tế bào của chúng ta và giúp chuyển cơ thể sang trạng thái đốt cháy chất béo.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình được gan xử lý nhanh chóng và sử dụng để cung cấp năng lượng hoặc chuyển trực tiếp thành ceton. Sự hiện diện của ceton trong máu thúc đẩy trạng thái đốt cháy chất béo.

Chất béo trung tính chuỗi trung bình không chỉ giúp thúc đẩy quá trình chuyển hoá chất béo mà còn tăng cường năng lượng và sức bền, cải thiện chức năng não bộ, hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol và cân bằng lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, acid lauric có trong chất béo trung tính chuỗi trung bình còn có tác dụng ngăn chặn sự hình thành vỏ bọc của virus và làm chậm quá trình nhân lên của virus.

Những chất béo có lành mạnh được liệt kê theo thứ tự ưu tiên như sau:

  • Dầu dừa
  • Dầu cọ
  • Các sản phẩm sữa chất lượng
  • Mỡ lợn
  • Mỡ động vật ăn cỏ
  • Quả bơ
  • Lòng đỏ trứng từ gà nuôi trên đồng cỏ
  • Dầu ô liu nguyên chất chất lượng cao
  • Dầu cá từ cá đánh bắt tự nhiên.

2. Chế độ ăn ketogenic kết hợp với tăng thời gian nhịn ăn trong ngày

Mặc dù cơ thể được lập trình để dễ dàng thay đổi trạng thái trao đổi chất giữa đốt cháy đường hoặc chất béo được, nhưng một số chuyên gia tin rằng cơ thể hoạt động tốt nhất khi ở chế độ ketosis đốt cháy chất béo trong phần lớn thời gian vì nó hiệu quả hơn.

Chế độ ăn ketogenic

Trong chế độ ăn này, chất béo cung cấp 60% – 70% năng lượng, phần còn lại từ protein và carbohydrate. Vì thế chúng ta nên chọn các loại thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh đồng thời giảm lượng carbohydrate

Tăng thời gian nhịn ăn trong ngày

Khi chúng ta tăng thời gian nhịn ăn trong ngày, lượng đường trong cơ thể giảm xuống, cơ thể chúng ta sẽ dễ dàng chuyển sang trạng thái đốt cháy chất béo.

Trạng thái trao đổi chất này kết hợp với việc nghỉ ngơi và giấc ngủ hợp lý, cơ thể chúng ta có thể phục hồi và phát triển tốt hơn.

Một nghiên cứu đặc biệt làm nổi bật cơ chế này đã khảo sát các đối tượng nhịn ăn trong tháng Ramadan như sau.

  • Bữa sáng ketogenic giàu protein và chất béo bao gồm 20g chất béo trung tính chuỗi trung bình.
  • Bữa trưa, 20g chất béo trung tính chuỗi trung bình
  • Bữa tối: nhiều loại trái cây và rau quả
  • Nhịn ăn từ 8 đến 12 giờ một ngày

Tăng lượng chất béo trung tính chuỗi trung bình này bữa sáng và gia tăng thời gian nhịn ăn của những người được khảo sát đã thúc đẩy các con đường trao đổi chất ketogenic và làm chậm sự nhân lên của virus.

3. Tránh chất béo có hại

Chất béo có hại không những gây ra phản ứng viêm và làm suy yếu hệ thống miễn dịch, mà còn tạo ra một môi trường dễ bị nhiễm virus hơn.

Dầu ăn công nghiệp thực sự làm cho tế bào dễ bị nhiễm virus hơn. Nó làm thay đổi các loại acid béo tạo nên màng tế bào, làm thay đổi màng tể bào, giúp virus dễ dàng xâm nhập và chiếm giữ các tế bào của cơ thể chúng ta.

Hơn nữa, tiêu thụ chất béo có hại còn làm tăng đề kháng insulin, làm rối loạn điều hòa lượng đường trong máu, vì thế ngăn cơ thể chuyển sang trạng thái đốt cháy chất béo.

Chất béo có hại cần tránh bao gồm:

  • Dầu đậu nành
  • Dầu canola
  • Dầu ngô
  • Dầu hạt bông
  • Dầu cây rum
  • Dầu hướng dương

Thực hiện chế độ ăn ketogenic kết hợp với nhịn ăn, tập trung ăn chất béo lành mạnh, thực phẩm giàu dinh dưỡng và tránh chất béo có hại có hiệu quả trong điều trị dự phòng và hỗ trợ cho những người đang chống lại SARS-CoV-2.

Cho dù bạn đang hy vọng có thể tránh khỏi bị nhiễm virus, hay hiện đang mắc COVID-19 hoặc một bệnh virus cấp tính khác thì việc áp dụng chế độ ăn uống này đều có công dụng hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và chức năng miễn dịch của bạn.

Công Thành biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Ashley Turner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Ashley Turner là một bác sĩ trị liệu tự nhiên được đào tạo theo phương pháp truyền thống và là bác sĩ được hội đồng chứng nhận về sức khỏe toàn diện của Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Phục hồi.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn