10 loại trà hữu ích trong mùa lạnh và cảm cúm

Trà nóng là một trong những phương pháp điều trị tại nhà đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến khi cảm lạnh hoặc cảm cúm. Bên cạnh việc giúp giảm ho và đau họng, một số loại trà còn có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm thông thường khác, chẳng hạn như giảm đau nhức, hạ sốt và kháng viêm.

Nếu bạn muốn chuẩn bị cho bản thân và gia đình mình trước khả năng phải đối phó với cảm lạnh và các bệnh nhiễm virus khác, bao gồm cả virus cúm A, thì có thể đã đến lúc dự trữ trà. Danh sách sau đây đại diện cho một số tùy chọn có sẵn và những ưu điểm cụ thể của chúng.

Bạn có thể mua các loại trà thảo mộc và trà truyền thống dưới dạng trà túi lọc hoặc trà lá rời. Một số loại có bổ sung thêm vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Bạn cũng có thể kết hợp các loại trà khô với nhau để tạo ra đồ uống chống cảm cúm cho riêng mình.

Trà hoa cúc

Đây là một loại trà giúp bạn dễ ngủ. Ngoài ra, trà hoa cúc có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Theo một bài báo trên tạp chí Molecular Medicine Reports, hoa cúc cũng có đặc tính hạ sốt và có thể giúp hạ sốt.

Trà hoa cúc dại Mỹ Echinacea

Loại thảo mộc này là một trong những loại phổ biến được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như cảm lạnh và cúm. Echinacea có thể tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch, và nó được khuyên dùng trong giai đoạn đầu của bệnh nhiễm trùng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể rút ngắn thời gian của cảm lạnh thông thường và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Trà cây hoa Elderberry

Đây cũng là một loại trà ngon có thể giúp giảm thời gian của các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép cô đặc của hoa này còn có tác dụng chống lại virus cúm ở người.

Trà gừng

Một cách yêu thích để thưởng thức loại trà thảo mộc này là với chanh và mật ong, hai nguyên liệu có thể tác dụng với gừng để làm dịu các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm. Ngoài ra, gừng là một loại gia vị có tính ấm và được biết là giúp tiêu hóa. Dùng gừng tươi nếu có thể khi pha trà.

Trà xanh và trà trắng

Cả trà xanh và trà trắng đều ít được chế biến hơn trà đen, loại trà này bị oxy hóa trong khi các loại khác thì không. Thực tế này là trà xanh và trà trắng có hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh hơn được gọi là catechin. Trà xanh là nguồn cung cấp catechin cũng như theanine, cả hai đều có thể giúp ngăn ngừa cảm cúm. Nguồn cung cấp catechin tốt hơn là trà trắng, vì vậy hãy chọn loại này hoặc loại kia hoặc cả hai và uống vài tách mỗi ngày. Trà xanh là một trong số ít loại trà có chứa một lượng vitamin C đáng kể.

Trà ổi

Đây là một trong những loại trà ít được biết đến hơn, nhưng có một số công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trà ổi có thể ức chế sự lây lan nhanh chóng của bệnh cúm, cũng như giúp ngăn ngừa sự phát triển của cúm A.

Trà hoa bụt giấm

Trà hoa bụt giấm màu đỏ là một nguồn cung cấp vitamin C và sắt, giúp hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh. Trong một nghiên cứu năm 2020, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng chiết xuất trà hoa bụt giấm cho thấy khả năng chống lại sự lây nhiễm virus cúm A.

Trà rễ cây cam thảo

Nghiên cứu cho thấy rễ cam thảo có thể là một thách thức đáng kể đối với virus cúm loại A. Tuy nhiên, nó không hiệu quả đối với cảm lạnh thông thường.

Trà bạc hà

Tinh dầu bạc hà trong trà bạc hà là thành phần “kỳ diệu” có tác dụng làm thông mũi. Trà bạc hà cũng có thể giúp giảm ho và giảm nghẹt mũi.

Trà Rooibos

Bạn có thể thở phào nhẹ nhõm nếu uống loại trà thảo mộc ngọt nhẹ không chứa caffeine này, được làm từ lá của cây bụi đỏ. Trà Rooibos có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và kháng virus.

Ngoài ra, men vi sinh và mật ong còn có thể bổ sung vào tách trà mùa lạnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng mình rằng probiotic có lợi cho hệ thống miễn dịch. Mật ong giúp kiểm soát các triệu chứng ho và đau họng.

Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện đã đăng ký và là giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, người đã xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Lisa Roth Collins biên tập
Anh Minh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn