10 lý do tốt cho sức khỏe để thưởng thức bơ – butter

Bơ – butter (bơ động vật) – là sản phẩm thu được qua quá trình chế biến từ sữa động vật (sữa bò, sữa trâu, sữa dê…) chứa thành phần chính là chất béo. Bơ có lịch sử lâu dài, và được ghi nhận có tác động tốt đến sức khỏe trên nhiều phương diện. 

Tuy nhiên, butter đã mang tiếng xấu trong nhiều năm, bắt đầu từ thế kỷ trước với sự nổi lên của bơ thực vật, mà ngày nay chúng ta nhận ra là chất béo chuyển hóa không lành mạnh. Gần đây, bơ đã bị loại bỏ để thay thế bằng dầu ô liu và dầu hạt cải.

bơ - butter có tốt cho sức khỏe
Bơ – butter. (Ảnh: Rodeopix/Pixabay)

Chúng ta có nhiều lý do tại sao nên dành một khoản chi phí để mua bơ – butter thực sự vì những lợi ích của nó.

Một nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển cho thấy rằng so với dầu ô liu, dầu hạt lanh hoặc một loại dầu hạt cải mới, butter ít làm tăng mỡ máu trong máu sau bữa ăn một cách đáng kể. Mỡ máu cao thường làm tăng mức cholesterol trong máu, theo “giả thuyết lipid” bị mất uy tín, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và đau tim.

Tại sao bơ – butter không làm tăng hàm lượng mỡ máu?

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng 20% ​​chất béo trong bơ – butter bao gồm các acid béo có độ dài trung bình và ngắn. Các acid béo này được sử dụng trực tiếp làm năng lượng và không tồn tại lâu trong cơ thể, vì vậy sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hàm lượng mỡ trong máu.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù bơ làm tăng cholesterol trong máu về lâu dài, nhưng tác dụng ngắn hạn của nó thực sự có thể có lợi.

Không phải ai cũng đồng ý rằng lợi thế của bơ so với dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu thực vật chỉ là một hiện tượng ngắn hạn. Sally Fallon của The Weston A. Price Foundation là một người ủng hộ trung thành và mạnh mẽ về lợi ích của bơ – butter và không đồng ý rằng bơ hoặc cholesterol là một yếu tố làm gia tăng bệnh tim mạch.

Âm mưu rộng lớn không có chất béo

Kể từ đầu những năm 1920, bơ – butter đã bị gạt sang một bên để ủng hộ bơ thực vật và các chất béo khác và bị miệt thị như một loại chất béo bão hòa chết người gây ra bệnh tim. 

Tuy nhiên, trong hàng ngàn năm trước đó, bơ là một thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của nhiều nền văn hóa mà không có bằng chứng về tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Từ năm 1920 đến năm 1960, việc sử dụng bơ của người Mỹ giảm từ 18 pound/người mỗi năm xuống còn 4 pound, tuy nhiên bệnh tim đã từ một tình trạng chưa được biết đến trở thành kẻ giết người số một. Vậy khả năng bơ đang giết chúng ta như thế nào?

Theo Fallon, bơ – butter là nạn nhân của một âm mưu không có chất béo rộng lớn, được hình thành bởi những người hưởng lợi từ việc thay thế bơ – butter lành mạnh bằng dầu thực vật và chất béo chuyển hóa công nghiệp..

Sự thật là bơ – butter rất tốt cho bạn. Dưới đây là 10 lợi ích của việc ăn bơ tươi nguyên chất:

1. Bơ – butter là nguồn cung cấp vitamin A dễ hấp thụ nhất, hỗ trợ tuyến giáp và tuyến thượng thận, và hệ thống tim mạch.

2. Bơ – butter không dẫn đến lượng mỡ thừa trong cơ thể vì các axit béo chuỗi ngắn và trung bình của nó được đốt cháy để tạo ra năng lượng nhanh chóng và không bị tích trữ, đồng thời nó cũng mang lại cảm giác no có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều.

3. Bơ – butter giàu chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A và E, cũng như selen bảo vệ chống lại bệnh tim cũng như ung thư.

4. Bơ – butter là một nguồn cung cấp cholesterol tốt trong chế độ ăn uống, hoạt động như một chất chống oxy hóa, sửa chữa thiệt hại do các gốc tự do gây ra bởi chất béo ôi thiu, dầu thực vật và chất béo chuyển hóa. Cholesterol cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của não và hệ thần kinh ở trẻ em.

5. Chất béo bão hòa trong bơ – butter bao gồm các axit béo chuỗi ngắn và trung bình có đặc tính chống khối u và cũng tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Bơ – butter có chứa các axit linoleic liên hợp (CLA) có tác dụng bảo vệ chống ung thư.

7. Khi ở trạng thái thô và chưa được tiệt trùng, bơ- butter có đặc tính chống cứng gọi là yếu tố Wulzen, bảo vệ chống lại bệnh viêm khớp, đục thủy tinh thể và xơ cứng động mạch.

8. Bơ – butter là một nguồn cung cấp iốt dồi dào ở dạng dễ hấp thụ và cần thiết cho chức năng tuyến giáp hoạt động tốt.

9. Bơ – butter hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa và giảm tỷ lệ tiêu chảy ở trẻ em.

10. Bơ – butter là một nguồn cung cấp vitamin K2 dồi dào, ngăn ngừa sâu răng, giúp răng và xương chắc khỏe.

Hãy nhớ rằng những lợi ích phong phú nhất được tìm thấy trong bơ – butter được làm từ những con bò nuôi trên đồng cỏ.

Luật sư Margie King M.B.A là một huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe toàn diện và tốt nghiệp tại Viện Dinh dưỡng Tích hợp®. Là một thạc sĩ của Wharton và luật sư hành nghề của công ty trong 20 năm, bà Margie đã rời bỏ thế giới kinh doanh để theo đuổi niềm đam mê của mình đối với tất cả những thứ bổ dưỡng. Hiện bà làm việc với những phụ nữ tuổi trung niên và các chuyên gia bận rộn để cải thiện sức khỏe, năng lượng và hạnh phúc của họ thông qua huấn luyện cá nhân và nhóm, cũng như hội thảo trên web, hội thảo và lớp học nấu ăn. Bà cũng là một nhà viết quảng cáo chuyên nghiệp và một nhà văn về dinh dưỡng và sức khỏe với công việc xuất hiện với tư cách là Giám định Dinh dưỡng Quốc gia. 

Do Luật sư Margie King M.B.A thực hiện
Trúc Đoàn biên dịch
Quí vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn